06/02/2018, 15:29

Suy nghĩ câu “Đừng đi theo lối mòn, hãy băng qua những nơi không có dấu chân người để tạo ra những con đường”

Đề bài: R. W. Emerson cho rằng: “Đừng đi theo lối mòn, hãy băng qua những nơi không có dấu chân người để tạo ra những con đường” Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên? Bài làm Có lẽ rằng trong cuộc sống có rất nhiều cách sống, sự lựa ...

Đề bài: R. W. Emerson cho rằng: “Đừng đi theo lối mòn, hãy băng qua những nơi không có dấu chân người để tạo ra những con đường”

Trình bày suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến trên?

Bài làm

Có lẽ rằng trong cuộc sống có rất nhiều cách sống, sự lựa chọn cách sống của mỗi người lại không giống nhau. Mỗi người chọn cho mình một hướng đi riêng, có người chọn cho mình những hướng đi đã được định sẵn nhưng lại có những người lại chọn cho mình một con đường riêng để có thể theo đuổi. Và R. W. Emerson cho rằng cũng đã có ý kiến cho rằng “Đừng đi theo lối mòn, hãy băng qua những nơi không có dấu chân người để tạo ra những con đường”

Nếu như một dấu chân đi qua thì chưa thể gọi là con đường đi được, con đường như đã mang ý nghĩa chính nó khi có vô số bước chân nối tiếp nhau mà tạo thành đường. Ta vẫn còn nhớ câu nói nổi tiếng của nhà văn Lỗ Tấn “Kỳ thực trên mặt đất làm gì có đường? Người ta đi mãi thì thành đường thôi”. Như vậy “lối mòn” là con đường đi có sẵn và đã có nhiều người đi lại tới đây rồi. Và bản thân bạn sẽ chọn lối đi đã được người ta đi mãi mà thành đường, hay lối đi không có dấu chân người qua lại chính bạn sẽ tạo được con đường mới, khai phá được con đường mới để cho mọi người bước qua với bước khởi đầu đầy thử thách.

Chẳng một ai có thể phủ nhận trong cuộc sống có biết bao “lối mòn” thật hay những lối mòn tượng trưng cho những suy nghĩ đã ăn sâu vào trong con người của chính chúng ta. Và có thể thấy được chính tương lai được thành công mĩ mãn, không phải là ước mơ của riêng ai, nhưng đồng thời nó cũng chính là mơ ước chung của hết thảy mọi người sống trong cuộc đời này. Những con đường mòn ta đi đã thành đường thì tất nhiên nó sẽ thật là dễ dàng, không vướng những trở ngại nào trong quá trình đi cả. Nhưng nếu như bạn lại chọn một hướng đi không có một dấu chân người nào đã từng qua thì chắc chắn rằng những khó khăn, những thử thách như được gia tăng gấp bội. Bạn sẽ làm một công việc hoàn toàn mới mà không có được những kinh nghiệm của những người đi trước. Và cũng không hề biết được con nơi mà không có dấu chân ai bước đến nó có gì. Nhưng chính những sự dám dấn thân đó thì mới có thể tạo ra các lối mòn. Các lối mòn trước đây khi không có ai khai phá thì nó cũng hoàn toàn xa lạ mà thôi. Qua đó cũng như đã cho thấy, sự hình thành của con đường thật kia thì bao giờ cũng cần sự khai phá, có được những lối đi cần những bước khởi đầu. Trong cuộc sống luôn cần phải có sự đổi mới. Một bản nhạc có hay như thế nào đi chăng nữa rồi sẽ cũng có lúc nhàm chán và người ta phải nghe các bản nhạc mới hơn. Không ai có thể ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác cứ mãi mãi chỉ nghe một bài hát được. Hay cả về món ăn cũng vậy, bạn sẽ cảm thấy vui mừng khi bạn được ăn một món ngon, trong đầu bạn có lúc thiết nghĩ rằng ăn mãi một món này cả đời được, nhưng sự nhàm chán sẽ đến rất nhanh khi bạn được ăn mấy hôm thôi.

Đừng đi theo lối mòn, hãy băng qua những nơi không có dấu chân người để tạo ra những con đường

Có lẽ chính vì vậy mà bạn nên đổi mới, nên dám là người tiên phong có thể sáng tạo và tìm ra một hướng đi mới, làm thành những con đường của chính bạn, chho dù bước đầu gặp rất nhiều những khó khăn và chông gai.

E.W. Emerson đề xuất một lối sống tích cực, chủ động, dấn thân trước mọi hoàn cảnh. Từ đó giúp cho con người phải luôn luôn vượt qua những lối tư duy, cách nghĩ quen thuộc, có sẵn để xác lập những giá trị mới. Nhưng giá trị tốt đẹp hơn, nếu như mọi người quá an phận với cuộc sống của mình không có sự thay đổi thì cuộc sống cưa mãi đơn điệu và tẻ nhạt. Tất cả mọi thứ như được “trông chờ” vào người khác, và ại sao khi thay vì bạn trông chờ vào người khác thì bạn không là chính mình. Bạn hoàn toàn có thể làm được những điều mới lạ nếu như bạn có kiến thức, tri thức và cả sự dũng cảm dám đương đầu với khó khăn để có thể tìm ra những giá trị có ích cho bản thân và cho cả xã hội. Việc này đồng nghĩa với việc bạn phải sáng tạo tìm tòi luôn luôn muốn học hỏi để muốn khẳng định bản thân mình.

Và tại sao không nên “đi theo lối mòn” cũ kỹ? Lối mòn trong câu nói này đó chính là để chỉ chúng ta nếu như cứ bằng lòng với những gì đã có, không chịu tìm tòi, sáng tạo ra cái mới đồng nghĩa với cuộc sống luôn dậm chân tại chỗ, không vận đông, phát triển và đi lên được. Nếu như không vượt ra khỏi những tư duy, cách nghĩ quen thuộc, con người dễ trở nên thụ động trước hoàn cảnh,tự bó hẹp tư duy và sáng tạo của bản thân. Ta có thể thấy được đi theo lối mòn là biểu hiện của lối sống dựa dẫm, ỷ lại, thiếu trách nhiệm. Thế giới xung quanh ta như luôn luôn bao la và trong nó như ẩn chứa những điều lí thú để con người khám phá, tìm ra những đều mới mẻ, có ích để cuộc sống của con người ngày càng tiến bộ.

Ta không thể phủ nhận được tầm quan trọng của sự thay đổi mà có những sự chuẩn bị tích cực nó sẽ mang lại cho cuộc sống của chính chúng ta theo tươi mới và tốt đẹp hơn. Trong tìm tòi, sáng tạo, con người mới phát huy được những năng lực đã như tiềm ẩn. Đồng thời là cơ hội để con người rèn luyện ý chí, nghị lực, lòng kiên trì theo đuổi mục tiêu…đó là cách con người hoàn thiện chính mình. Và hơn nữa bạn lại dám lựa chọn con đường chưa có dấu chân là biểu hiện của bản lĩnh, thái độ tự tin, lối sống mạnh mẽ, nghị lực. Cái mới vừa là cơ hội vừa như chính là những thử thách để bộc lộ, rèn luyện phẩm chất cá nhân.

Cuộc sống luôn khó khăn cho những ai bắt đầu sự khởi đầu, nhưng sẽ là một cơ hội lớn đến cho chính chũng ta. Sự luôn luôn tích cực, chủ động sáng tạo, xác lập cái mới không có nghĩa là tách rời với sự kế thừa những giá trị cũ đã được thừa nhận. Có thể thấy được chính cái mới chỉ có ý nghĩa khi phục vụ sự tiến bộ của xã hội, làm giàu có chó con người có thêm hiểu biết và thêm tri thức. Bên cạnh những tấm gương dám dấn thân, họ đã dám khai phá những miền đất mới, những tri thức mới,…để làm cho cuộc sống thực sự trở lên có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Nhưng lại có những người sợ khó khăn, sợ cực khổ nên họ không dám thay đổi những gì mới lạ. Họ như đã chấp nhận những thứ quen thuộc mặc dù đã ngán ngẩm chứ không chịu thay đổi bản thân. Hãy tự tin lên nếu ai cũng không dám dũng cảm để tìm ra một con đường mới thì cuỗ sống mãi vẫn vậy và không phát triển được.

Hãy đứng lên để thay đổi khi bạn đã có đủ sự tự tin, tri thức để có thể đến được với thành công. Bạn sẽ tạo ra những con đường, những hướng đi mới ban đầu sẽ khó khăn đó nhưng sự thành công cũng không hề nhỏ. Hãy cứ cố gắng để thay đổi, cuộc sống sẽ thật ý nghĩa hơn.

Từ khóa tìm kiếm

hongbic viết 22:47 ngày 06/05/2023

cho tui nói xí nha :"đi theo lối mòn" không phải là dậm chân tại chỗ hay là lối sống dựa dậm gì cả nếu như con người biết chịu khó nỗ lực trong việc khắc phục những cái lỗi của "lối mòn" và tìm ra làm mới "lối mòn" để tạo nên bước đột phá trong nó, nó cũng không an nhàn để tạo nên thành công, trong cái cũ biết đâu lại tìm thấy cái đẹp cái hay của nó. Đúng không?

0