28/05/2017, 20:07

Suy nghĩ về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh”

Đề bài: Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh” Trong tất cả các mỗi quan hệ như gia đình, bạn bè, người thân, cộng đồng, xã hội chúng đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bởi vậy chúng ta cần phải biết hòa nhập cố gắng vì lợi ích chung của tập thể không nên ...

Đề bài: Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh” Trong tất cả các mỗi quan hệ như gia đình, bạn bè, người thân, cộng đồng, xã hội chúng đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bởi vậy chúng ta cần phải biết hòa nhập cố gắng vì lợi ích chung của tập thể không nên tách rời. chính vì vậy mà có câu tục ngữ “ Một con sâu làm giàu nồi canh”. Như chúng ta đã biết khi nồi canh chúng ta nấu mà có một con sâu chết trong đó ...

Đề bài: Em hiểu như thế nào về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh”

Trong tất cả các mỗi quan hệ như gia đình, bạn bè, người thân, cộng đồng, xã hội chúng đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Bởi vậy chúng ta cần phải biết hòa nhập cố gắng vì lợi ích chung của tập thể không nên tách rời. chính vì vậy mà có câu tục ngữ “ Một con sâu làm giàu nồi canh”.

Như chúng ta đã biết khi nồi canh chúng ta nấu mà có một con sâu chết trong đó thì chẳng ai dám ăn mà đổ nó đi. Trong tất cả các mối quan hệ cũng vậy con người mượn hình ảnh “ con sâu” và “ nồi canh” để diễn tả mối quan hệ. Nên biết cách phấn đấu sống hòa nhập với mọi người đường để vì một mình, mình mà ảnh hưởng đến cả một tập thể lớn. Đây là lời nhắc nhở đến tất cả mọi người về trách nhiệm của bản thân trong môi trường tập thể.

Một cá nhân tuy nhỏ nhưng sức ảnh hưởng của nó đến tập thể cực kì lớn bởi mỗi một cá nhân là thành phần quan trọng để tạo nên một tập thể lớn. Vì thế khi chúng ta làm gì chúng ta cũng phải suy nghĩ đến hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tập thể. Như trong một gia đình người con làm gì đó có lỗi, tùy vào lỗi nhỏ hay lỗi lớn nhưng nó cũng làm ảnh hưởng đến cả gia đình thập chí là ảnh hưởng đến dòng họ. Trong một câu lạc bộ nào đó nếu có một người phạm lỗi hay làm gì vụ lợi riêng cho bản thân mà bị xã hội biết thì cũng ảnh hưởng lớn đến tiếng tăm của cả một tổ chức.

tải xuống

Vì thế từ đây câu nói hướng giáo dục con người về trách nhiệm của bản thân trong cộng đồng. Khi chúng ta đã không làm được điều gì tốt đẹp có ích cho tập thể thì cũng không nên vì bản thân mà làm ảnh hưởng đến cả một tập thể lớn.

Mỗi chúng ta là những con người có cội, có nguồn, cũng như có cha, có mẹ chúng ta phải biết trách nhiệm và biết ơn. Để từ đó có cách ứng xử cho phù hợp với hoàn cảnh. Không nên vì sự lỗ mãn của bản thân mà làm ảnh hưởng đến cả một tập thể lớn.

Đặc biệt đối với các em học sinh ngay khi con ngồi trên ghế nhà trường hãy ra sức học tập và rèn luyện đạo đức cho bản thân. Để từ đó hiểu về cuộc sống hơn và có cách cư xử chuẩn mực đạo đước. Không những biết nghĩ cho lợi ích của bản thân mà biết nghĩ cho cả lợi ích của người khác để cùng nhau phát triển. Từ đó làm cho các em có thói quen tốt hình thành nên phẩm chất biết cách sống chung  trong cộng đồng và phát triển tốt trong cộng đồng.

Không chỉ các em học sinh cần học cách sống trong tập thể mà mỗi con người trong chúng ta cũng nên ý thức được trách nhiệm của bản thân khi sống trong môi trường cộng đồng. Bởi chỉ có sống trong môi trường cộng đồng, tập thể thì con người mới có thể phát triển tốt các mối quan hệ. Như trong một công ti thì mối quan hệ giữa nhân viên với sếp, nhân viên với nhân vân, nhân viên với khách hàng lại càng quan trọng. Bởi chỉ một người làm việc gì xấu gây ra tiếng xấu cũng làm ảnh hưởng đến cả một thương hiệu công ti. Nên chúng ta hãy xem xét kĩ các mối quan hệ và ý thức trách nhiệm bản thân trong tập thể để có cách cư xử đúng mực. Đừng để chuyện sảy ra rồi mới nhận thức được đến lúc đó sửa sai cũng khó.

Câu tục ngữ “ Một con sâu làm rầu nồi canh”  nói rất đúng và có ý nghĩa giáo dục lớn đối với mỗi con người về trách nhiệm của bản thân trong môi trường tập thể. Dù làm gì cũng cần phải biết nghĩ cho lợi ích chung của tập thể không nên chỉ biết mình. Từ đó tạo nên nét đẹp trong cách sống tập thể để tập thể cùng phát triển.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM 

Suy nghĩ về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh”

Suy nghĩ của em về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh”

Suy nghĩ của anh chị về câu tục ngữ: “Một con sâu làm rầu nồi canh”

Suy nghi ve cau tuc ngu : "Mot con sau lam rau noi canh"

0