23/05/2018, 17:03

Kỹ thuật trồng bơ xen cà phê hiệu quả

April 17, 2018 | • | Với quy trình kỹ thuật trồng bơ xen cà phê dưới đây, giúp bà con dễ hiểu để biết cách chăm sóc cây xen canh đạt chất lượng cao nhất, đồng thời có thêm thu nhập cho bà con. Cây bơ có nguồn gôc sở Mexico, được người Pháp đem vào nước ta trồng từ những năm ...

April 17, 2018 | • |

Với quy trình kỹ thuật trồng bơ xen cà phê dưới đây, giúp bà con dễ hiểu để biết cách chăm sóc cây xen canh đạt chất lượng cao nhất, đồng thời có thêm thu nhập cho bà con.

Cây bơ có nguồn gôc sở Mexico, được người Pháp đem vào nước ta trồng từ những năm 1940 hiện nay được trồng nhiều ở tỉnh thành trên cả nước, so với những loại cây khác thì đây là loại cây ăn khác thì đây là loại cây dễ trồng, khả năng thích nghi rộng, chóng chịu khá với những môi trường như hạn hán, gió hay đất nghèo dinh dưỡng.

Mô hình trồng bơ xen cà phê

trồng bơ xen cà phê

Những giống bơ được trồng canh tác cho hiệu quả cao: Giống bơ Booth, Bơ Hass, Bơ Reed đây là những giống ngoại nhập có nguồn gốc từ Úc, Mỹ, Mexico, cơm quả thơm dẻo, vỏ dày và bảo quản được lâu. Thời điểm thu hoạch thường sớm hoặc muộn hơn những giống bơ thường không vào trúng vụ rộ nên bà con có thu nhập cao hơn.

Mật độ trồng: Do là loại cây tán rộng, rễ ngang phát triển nhiều và trồng để che bóng cho cây cà phê nên phân bôr như sau: Nên trồng 9m tới 10m/ cây, 3 hàng cà phê trồng một hàng bơ tương đương với 123cây/ha.

Đào hố trồng: Hố trồng bơ có kích thước khoảng 60x60x60cm. Mỗi hố nên dùng lớp đất mặt trộn đều với 10kg phân chuồng hoai mục hoặc 7kg phân hữu cơ vi sinh, 300 tới 500 phân lân và 300 500g vôi cùng 1 hạt long não để chống mối.

Khi trồng bà con cần xé bầu nhẹ nhàng hạn chế việc làm vỡ bầu, đứt rễ, nên dùng dao hoặc kéo cắt và gỡ phần túi nilon ở đáy bầu khoảng từ 3 tới 5cm tính từ đáy, sau đó đặt bầu vào chính giữa hố. Nén nhẹ phần đất xung quanh để cố định bầu. Tiếp đó sử dụng dao hoặc kéo để cắt túi nilon từ trên xuống dưới, lấp đất và tiếp tục nén nhẹ đồng thời rút phần túi nilon ra.

Trồng bơ xen cà phê là công nghệ trồng cà phê công nghệ cao, khi tiến hành bón phân cần phải căn cứ vào từng cây, nhưng cây chủ lực của bà con quan tâm vẫn là cây cà phê còn cây bơ cần bón như sau:

trong bơ xen ca phe

Năm thứ nhất: Sau khi bạn trồng khoảng 20 ngày cần tiến hành bón thúc cho bơ, sử dụng phân NPK có tỷ lệ 2:2:1 mỗi hố tón từ 100g, khi bón cần tưới nước để phân tan nhanh, thấm đều xuống đất sau đó tiếp tục bón liều lượng như trên giãn ra khoảng cách 30 ngày/ lần.

Năm thứ 2: Bón phân NPK nhưng lượng tăng mỗi gôc 200 tới 300g. Mỗi năm bón 6 lần, 3 lần mùa mưa và 3 lần mùa khhô, khi bón cho mùa khô cần tưới nước.

Năm thứ 3 trở đi: Nếu là bơ ghép thì từ năm thứ 3 cây bắt đầu bói quả, nếu để lại số lượng quả tùy theo sức của cây, thông thường là từ 1 tới 3 trái/ cành. Trái được 1 tháng đến khi thu hoạch tiến hành bón 3 đợt phân, mỗi đợt 2kg phân NPK sau khi thu hoạch bón bổ sugn 1 tới 2kg ure và cắt tỉa cành yếu để cây nhanh chóng phục hồi.

Việ trồng xen canh với cây cà phê khi bạn bón phân cho cây bơ thì cây cà phê của bạn cũng được hưởng dinh dưỡng từ đó. Chính vì thế việc trồng bơ xen cà phê này có giá trị cao, tận dụng được dinh dưỡng trong khi đó lại có thu nhập cho bà con.

0