15/06/2018, 11:07

Những món ngon chế biến từ ốc bươu không phải ai cũng biết

Ốc bươu có lẽ là món ăn rất bình dị mà lại vô cùng ngon từ trước đến nay. Những món ngon chế biến từ ốc bươu cũng rất đa dạng và phong phú. Ốc bươu nhồi thịt, ốc bươu nướng tiêu hay chả ốc bươu là những món ngon chế biến từ ốc bươu được biến tấu theo nhiều hương vị và cách nấu mà trở nên lạ ...

mon-ngon-che-bien-tu-oc-buou

Ốc bươu có lẽ là món ăn rất bình dị mà lại vô cùng ngon từ trước đến nay. Những món ngon chế biến từ ốc bươu cũng rất đa dạng và phong phú. Ốc bươu nhồi thịt, ốc bươu nướng tiêu hay chả ốc bươu là những món ngon chế biến từ ốc bươu được biến tấu theo nhiều hương vị và cách  nấu mà trở nên lạ miệng và thú vị.

Bún riêu ốc bươu

Những con ốc bươu to đều, tròn được làm sạch bằng cách ngâm qua nước gạo hay nước ớt. Sau đó lấy thịt xào vàng cho vào bát bún cùng với các nguyên liệu khác như chả, riêu cua, đậu phụ, tiết lợn. Khi làm món bún riêu ốc, đầu bếp thường cho vào cùng một ít mắm tôm để dậy lên hương vị thêm đậm đà, hấp dẫn.

Ngoài ra còn kèm một đĩa rau sống ăn cùng phong phú với rau muống, tía tô, kinh giới… làm cho món ăn thêm phần thơm ngon.

Sau một ngày làm việc vất vả, mệt mỏi, hoặc khi đã ngán ngẩm với những món ăn hàng: cơm, thịt, cá thì không còn gì tuyệt vời hơn khi được cùng bạn bè, người thân ngồi thưởng thức bát bún riêu ốc hấp dẫn vẫn đang nghi ngút khói.

bun-rieu-oc-buou

Thưởng thức bát bún riêu ốc bươu bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện của hương vị của hai miền Nam Bắc. Đó là vị thơm thơm của mắm tôm đặc trưng Bắc Bộ, là hương vị cua đồng quen thuộc cùng với nước dùng hơi ngọt ngọt, béo béo của người miền Nam.

Chả ốc

Chế biến món chả ốc rất đơn giản. Ốc bươu đem ngâm trong nước vo gạo hoặc nước ớt cho hết nhớt, sau đó rửa lại bằng nước sạch rồi đem luộc chín. Rồi vớt ốc ra, loại bỏ phần ruột ốc để tránh mùi bùn, phần đầu ốc (thịt ốc)  rửa lại với nước cốt chanh pha loãng chút muối.

Thịt ốc đem thái lát mỏng và băm nhỏ. Ngoài thịt ốc băm nhỏ, chả ốc còn có các thành phần khác như giò sống, nấm tai mèo thái nhỏ tất cả đều được băm nhỏ hoặc xay nhuyễn…

cha-oc

Sau khi đã chuẩn bị xong thì trộn đều các nguyên liệu trên với gia vị cho vừa ăn, thêm một chút ớt và tiêu để món ăn có hương vị cay cay thơm ngon.

Tiếp đó dùng một miếng lá chuối nhỏ đã rửa sạch, lau khô, thoa lên bề mặt lá một ít dầu ăn. Nắn hỗn hợp chả ốc thành viên hoặc bánh nhỏ rồi đặt hỗn hợp chả ốc lên lá, gói kín lại và đem nướng chín hoặc chiên chín.

Món ngon chế biến từ ốc bươu này ngon nhất là ăn khi còn nóng hổi, dùng tay lột bỏ lớp lá gói bên ngoài để cảm nhận mùi thơm hấp dẫn, quyến rũ của món ăn.

Ốc bươu nướng tiêu

Ốc bươu được rửa sạch ( sau khi đã ngâm cùng nước gạo hoặc nước ớt cho hết nhớt) cho lên bếp than hồng, sau đó rưới nước tiêu vào miệng ốc bươu. Nước tiêu làm từ nước sôi để nguội pha cùng với tiêu được giã nhuyễn.

Món này được ăn cùng một loại nước chấm rất đặc biệt, được chế biến từ ớt giã nhuyễn, muối, nước cốt dừa, đường cùng một số gia vị khác.

oc-nuong-tieu

Đĩa ốc nướng tiêu thơm ngon, thịt ốc dai giòn sần sật, vị ngọt lẫn trong cái cay nồng của vị tiêu, vị cay cay hơi thanh của nước chấm sẽ làm bạn nhớ mãi.

Ốc bươu xào chuối xanh

Đầu tiên, bạn lựa những trái chuối còn xanh vừa ăn, lột bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài, sau đó ngâm trong nước lạnh pha loãng với muối để chuối không bị thâm và bớt đi vị chát của chuối xanh. Ốc bươu to tròn, phải còn sống rồi ngâm nước để nhả hết nhớt và bùn đất rửa sạch.

Khêu thịt ốc ra khỏi vỏ, bỏ phần ruột ốc rồi rửa sạch và để ráo. Đặt chảo lên bếp thêm chút dầu ăn rồi bật bếp. Đợi chảo nóng thì cho ốc vào xào, khi ốc vừa chín tới cho chuối xanh vào xào chung, nếm gia vị vừa ăn.

Món ăn sẽ mất vị thơm ngon và kém phần hấp dẫn nếu bạn thiếu tía tô, lá lốt và ngò gai. Các loại rau này sẽ làm át đi mùi tanh của ốc, chỉ còn một hương thơm dịu nhẹ đầy hấp dẫn.

oc-buou-xao-chuoi-xanh

Ốc xào chuối xanh ăn kèm với chén nước mắm gừng đậm đà thì không còn gì tuyệt vời hơn.

Trên đây là một số món ngon chế biến từ ốc bươu mà chúng tôi muốn gửi tới các bạn. Cùng vào bếp và thực hành ngay với những gợi ý trên của chúng tôi để có món ăn thật thơm ngon và hấp dẫn đi thôi. Tôi tin chắc rằng, bạn cùng gia đình sẽ có bữa cơm thật ý nghĩa và đầm ấm vui vẻ bên mâm cơm cùng món ngon chế biến từ ốc bươu này đó.

Chúc các bạn thành công!

0