15/06/2018, 11:07

cách làm món cá hấp xì dầu thơm ngon, đơn giản tại nhà

Cá hấp xì dầu là món ăn được nhiều người yêu thích bởi vị thơm ngon béo ngậy của cá hòa quyện với vị đậm đà, cay cay của gừng, xìa dầu. Vào những ngày mưa lạnh, có một nồi cá hấp thì dầu thì thật là không thể tuyệt vời hơn. Cùng Tôi vào bếp hôm nay để tìm hiểu bí quyết làm món cá hấp xì dầu thơm ...

cach-lam-ca-hap-xi-dau

Cá hấp xì dầu là món ăn được nhiều người yêu thích bởi vị thơm ngon béo ngậy của cá hòa quyện với vị đậm đà, cay cay của gừng, xìa dầu. Vào những ngày  mưa lạnh, có một nồi cá hấp thì dầu thì thật là không thể tuyệt vời hơn. Cùng Tôi vào bếp hôm nay để tìm hiểu bí quyết làm món cá hấp xì dầu thơm ngon nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

Cá tươi: chọn con khoảng 700-800g ( nên chọn cá diêu hồng hoặc cá chép sẽ thơm ngon hơn)

Gừng: cạo vỏ, rửa sạch và thái sợ

Hành lá, thì là, ớt

Gia vị: muối, xì dầu, hạt nêm và đường, tiêu, chanh, giấm trắng

Sơ chế cá, gia vị

  • Cá đánh sạch vẩy, rửa sạch, bỏ mang cá, mổ bụng bỏ ruột. Dùng giấm hoặc rượu rửa cá để khử mùi tanh, sau đó rửa sạch lại bằng nước, để ráo. Dùng dao khía chéo 1-2 đường trên thân cá để cá ngấm gia vị khi ướp. (nếu là cá to, thân dày, còn cá nhỏ thì không cần khía). Ướp cá với 1 thìa bột nêm, 1 thìa hạt tiêu trong khoảng 20 phút cho ngấm gia vị.
  • Gừng làm sạch, đập dập, thái nhỏ. Ớt thái lát hoặc chẻ đôi, bỏ hạt. Hành lá, thì là rửa sạch, thái khúc khoảng 1-2cm
  • Cho gừng, ớt, hành vào bát sạch thêm 2-3 thìa xì dầu, 2 thìa dầu ăn, 2 thìa dầu hào, 1 thìa mắm ngon, 1 thìa bột canh, 1 thìa bột nêm. Trộn đều lên

ca-hap-xi-dau-nguyen-lieu

Cách làm cá hấp xì dầu

  • Cho gừng thái sợi vào đĩa rồi đặt cá lên trên, rưới hỗn hợp xì dầu đã pha sẵn đều lên mình cá, rắc thêm một chút gừng sợi lên trên mình cá.
  • Thời gian hấp cá khoảng 25 – 30 phút là được. Để kiểm tra xem cá chín kỹ chưa, bạn lấy cây tăm đâm xiên lên mình cá, nếu thấy thịt cá không bị dính và nước cá không còn màu đỏ là cá đã chín, có thể dùng được.
  • Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 2 muỗng dầu ăn vào tráng đều. Khi dầu sôi sủi tăm thì cho tỏi và hành tím đã băm nhỏ vào phi thơm. Nêm thêm 1 chút xíu hạt nêm và 1 chút xíu muối, đảo đều và tắt bếp.
  • Tiếp đên, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo đun nóng rồi thêm tỏi cắt nhỏ vào xào thơm. Sau đó, rưới đều lên mặt cá cho cá bóng và đẹp hơn. Cuối cùng, rắc thêm hành lá vào cá hấp là được.
  • Lấy đĩa cá hấp ra, rưới đều phần dầu và hành tỏi đã phi thơm lên mình cá. Khi rưới thêm dầu ăn và hành tỏi phi thơm sẽ giúp cá có màu bóng, đẹp, đồng thời lại làm cho món ăn có thêm mùi hành tỏi phi thơm, giúp kích thích thị giác cũng như khướu giác một cách toàn diện.
  • Cuối cùng, rắc thêm 1 chút xíu hạt tiêu xay nữa là xong. Món cá hấp xì dầu chỉ ngon khi dùng nóng. Món cá hấp xì dầu có thể dùng với cơm hoặc để cho lạ miệng hơn thì bạn có thể dùng chung với bún cuốn cùng bánh tráng cũng rất vừa miệng.

cach-lam-mon-ca-hap-xi-dau

Chúc các bạn thành công!

0