28/05/2017, 20:07

Phân tích bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng, trong đó một trong những bài thơ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc nhất đó là bài Thu Điếu. Bài thơ đã để lại ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng, trong đó một trong những bài thơ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc nhất đó là bài Thu Điếu. Bài thơ đã để lại cho người đọc nhiều xúc cảm trước khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, trước hình ảnh của mùa thu đất nước, tất cả những hình ảnh đó gợi lại cho người đọc biết bao nhiêu cảm ...

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến

Nguyễn Khuyến là một trong những nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng, trong đó một trong những bài thơ để lại cho người đọc nhiều cảm xúc sâu sắc nhất đó là bài Thu Điếu.

Bài thơ đã để lại cho người đọc nhiều xúc cảm trước khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, trước hình ảnh của mùa thu đất nước, tất cả những hình ảnh đó gợi lại cho người đọc biết bao nhiêu cảm xúc trước thiên nhiên của đất trời. Ở đó có hình ảnh của người thi sĩ đang cầm cần tương tư trước vận mệnh của đất nước, buông cần câu cá, nhưng đang tâm tư về những điều to lớn mà đất nước đang gặp phải.

Hình ảnh mùa thu của đất nước trước khung cảnh của thiên nhiên đất nước, tác giả đang dần cảm nhận được những hương vị của thiên nhiên mùa thu đất nước, trước những cảm nhận sâu sắc đó, tác giả đang hình dung những cảnh vật thiên nhiên mơ mộng, ngập tràn màu sắc trước những cảm nhận to lớn mà tác giả cảm nhận khi đứng giữa mùa thu của đất nước:

Ao thu lạnh lẽo nước trong veo                         

Một chiếc thuyền câu bé tẻo teo

Sóng biếc theo làn hơi gợn tí

Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo

Mùa thu nhẹ nhàng, tinh tế, với những làn gió thu nhẹ nhàng, đưa nhẹ tâm hồn con người, chiếc cần câu bé tẻo teo, với chiếc thuyền câu bé xíu nhẹ nhàng, gợn chút niềm hy vọng, lá vàng của mùa thu vẫn đang rơi, tinh tế và hấp dẫn, nó nhẹ nhàng trong trái tim của người đọc, chiếc ao thu với làn nước lạnh lẽo, với hình ảnh của chiếc thuyền béo tẻo teo, hình ảnh bé tẻo teo ở đây được hình dung như tác giả đang quan sát nó từ trên cao xuống, hình ảnh đó làm rung động trái tim của người đọc cũng như của người thi sĩ trước khung cảnh của thiên nhiên đất nước, hình ảnh đó mang lại cho người đọc những cảm xúc sâu sắc, tinh tế, lắng đọng trước tâm hồn của những người thi sĩ đang hòa vào thiên nhiên của đất trời.

thu dieu

Ao thu là nơi tác giả thả tâm hồn của mình vào trước khung cảnh thiên nhiên, làn gió nhẹ nhàng, tinh tế, chiếc ao thu lạnh lẽo với làn nước trong veo, với hình ảnh chiếc thuyền câu nhỏ bé, gợn chút niềm thương nhớ của tác giả trước thời thế của đất nước. Toàn bộ khung cảnh mùa xuân đang được tác giả cảm nhận tinh tế trước khung cảnh của thiên nhiên đất trời, nhẹ nhàng, tinh tế và mang lại một vẻ đẹp dịu dàng, hấp dẫn người đọc trước cái nhìn đầy tình cảm của chính mình.

Tầng mây lơ lững, trời xanh ngắt

Ngõ trúc quanh co, khách vắng teo

Tựa gối ôm cần lâu chẳng được

Cá đâu đớp động dưới chân bèo

Với khung cảnh của thiên nhiên, của đất nước, hình ảnh tầng mây trôi lơ lửng, trước khung trời xanh ngắt, ngõ trúc quanh co, với con đường vắng tanh không có khách, người thi sĩ vẫn ngồi đó buông cần và câu cá, nhưng không có chút cảm xúc của người đang câu cá, mà là cảm xúc của người đang cảm nhận về thiên nhiên, về đất nước. Hình ảnh đó gợi lại cho người đọc những cảm xúc sâu sắc nhất, hình ảnh đó gợi lại cho người đọc thấy được một khung cảnh nhẹ nhàng, sâu lắng và đẹp nhất.

Hình ảnh của mùa thu của thiên nhiên đất trời, tinh tế, nhẹ nhàng và dần cuốn hút tâm hồn của người thi sĩ, hình ảnh nhẹ nhàng, với những giai điệu tinh tế, hấp dẫn tâm hồn của con người, khung cảnh đó nhẹ nhàng, gợi lại cho người đọc nhiều xúc cảm trước thiên nhiên của đất nước, trước hình ảnh của đất trời, với sự tinh tế, nhẹ nhàng, tác giả đang dần cảm nhận được hương vị của cuộc sống, của tình yêu thiên nhiên, của đất nước, hình ảnh người thi sĩ đã mang cho người đọc cái nhìn riêng, ở đây người thi sĩ chính là tác giả, với tâm trạng về thời thế, trước khung cảnh của quê hương đất nước, trước những cảm nhận về tình yêu quê hương, tình yêu của đất trời, khung cảnh đó mang lại cái nhìn sâu sắc về thiên nhiên và con người của Việt Nam.

Bài thơ đã để lại cho người đọc những cảm nhận sâu sắc, tinh tế và nhẹ nhàng nhất, nó mang một cảm xúc riêng, sâu lắng, làm mát tâm hồn của người đọc trước thiên nhiên rộng lớn, tâm hồn của con người đang dần hòa vào những điệu nhạc, tiếng ca và trước thiên nhiên của đất trời, của những cảm nhận mới mẻ, sâu sắc nhất của con người.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

 

Em hãy phân tích bài thơ Thu Điếu của Nguyễn Khuyến

Câu cá mùa thu Nguyễn Khuyến

Cảm nghĩ Câu cá mùa thu Nguyễn Khuyến

 

0