09/06/2018, 23:08

Ngôi sao trên trời có phải thiên hà đang di chuyển không? - Câu hỏi hay

Vào ban đêm, có lúc ta phát hiện đốm sáng như những ngôi sao di chuyển chậm chạp. Tôi từng đọc và thấy nhiều sách báo nói rằng mỗi một ngôi sao sáng trên bầu trời là một thiên hà. Liệu đó có phải là những thiên hà đang di chuyển hay không? (Diep Pham) ...

Vào ban đêm, có lúc ta phát hiện đốm sáng như những ngôi sao di chuyển chậm chạp. Tôi từng đọc và thấy nhiều sách báo nói rằng mỗi một ngôi sao sáng trên bầu trời là một thiên hà. Liệu đó có phải là những thiên hà đang di chuyển hay không? (Diep Pham)

stock-footage-stars-twinkle-in-2781-8682

Ảnh minh họa: ShutterStock

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Chào bạn Diep Phạm ! Những đốm sáng trong bầu đêm mà chúng ta nhìn thấy được hoàn toàn không có cái nào là Thiên hà cả.
Như chúng ta biết Hệ mặt trời của chúng ta nằm trong Dải Ngân hà (Thiên hà The Milky Way) có đường kính 100.000 năm AS, mà vị trí của ta cách tâm Thiên hà 26.000 năm ánh sáng (AS), ở đoạn giữa của bán kính Milky Way tính từ trung tâm, có nghĩa là bao quanh Hệ mặt trời chúng ta là hàng tỉ Hệ mặt trời khác, như chúng ta biết Dải Ngân hà chúng ta ước lượng có từ 200 đến 400 tỉ Ngôi sao (Mặt trời) ! với mật độ, số lượng hằng hà sa số như vậy và chúng ta lại nằm ở giữa nên những đốm sáng bạn nhìn thấy hoàn toàn là những Ngôi sao của Dải Ngân hà hoặc các thiên thể của Hệ mặt trời mà thôi.
Thiên hà Tiên Nữ (Andromeda Galaxy) là gần nhất, cách Thiên hà chúng ta 2,5 triệu năm AS, với khoảng cách đó nếu không dùng Kính viễn vọng mặt đất hay Kính viễn vọng không gian cực mạnh thì không cách gì ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường được chứ đừng nói tới những Thiên ha xa xôi hàng chục, hàng trăm triệu, hàng tỉ năm AS..trên qui mô của Vũ trụ.
Trong phạm vi Hệ mặt trời ở cự li quá gần (với qui mô Vũ trụ) các sao chổi (phát sáng do bức xạ Mặt trời), các Hành tinh không tự phát sáng mà nó phản xạ ánh sáng Mặt trời nên khi nó di chuyển bạn có thể nhìn thấy được và đó chính là những thứ bạn dễ dàng nhìn thấy được. Cám ơn đã đọc trả lời. - (Mỹ An Trương)

Mấy đốm sáng đó là mấy vệ tinh khí tượng hay gì đó chứ không phải ngôi sao đang di chuyển đâu bạn - (Trần Đạc)

cái bạn nhìn thấy thì có khả năng là (đèn máy bay, đốm sáng của sao chổi, thiên thạch) chứ ko thể nhìn thấy thiên hà khác bằng mắt thường đâu/.. - (Thuan Lieu)

Mình nghĩ là khó có khả năng đó. Sao trên trời có thể là hành tinh ở gần, ngôi sao ở xa, và nếu là thiên hà thì nó phải ở rất xa. Ở khoảng cách xa vậy nó không thể di chuyển nhanh đến mức trái đất có thể thấy chuyển động của nó, dù gì tốc độ di chuyển của nó không vượt qua vận tốc ánh sáng. Cái bạn thấy di chuyển mình nghĩ là hành tinh nào đó ở trong hệ mặt trời, hoặc do trái đất tự quay nên mình thấy vậy thôi. - (Bình Thanh Nguyễn)

Không phải tất cả các ngôi sao trên trời ta nhìn thấy đều là thiên hà. Ví dụ điển hình bạn có thể nhìn lên trời và thấy các chòm sao: Đại Hùng, Bảo Bình,... hay chòm sao Lạp Hộ ( Orion ) chúng là nhũng ngôi sao hoặc cụm / nhóm các ngôi sao đứng gần nhau chứ không phải là thiên hà nào cả. Hoặc có những ngôi sao trên bầu trời chúng không thuộc chòm sao nào cả nhưng chúng lại là những tinh vân, những ngôi sao không lồ sắp chết hoặc những ngôi sao rất sáng như: Sirius, Canopus, Rigil Kentarus,... Và vì tất cả các ngôi sao và thiên hà đều nằm rất xa Trái Đất, dù ngôi sao gần là vài trăm năm ánh sáng nhưng vẫn là rất xa nên khi nhìn lên bầu trời, tất cả chúng đều là những chấm sáng trên bầu trời đêm, có cái rất to, rất nhỏ, sáng, mờ.
Và tất nhiên tất cả các ngôi sao trên bầu trời đều di chuyển cả mặc dù di chuyển với tốc độ rất nhanh ngoài vũ trụ nhưng vì khoảng cách đến Trái Đất quá xa nên tốc độ đó cũng bị bù trừ hết nên hầu như các ngôi sao trên trời dưới con mắt của chúng ta hầu như đứng yên. Còn bạn nói rằng có thấy ngôi sao di chuyển chậm chạp thì chắc là nhầm lẫn với máy bay ở khoảng cách xa thôi ( ở nước ngoài về nông thôn thỉnh thoảng mình cũng thấy nhưng nhìn kỹ là máy bay ) chứ mình nghĩ vì nhìn bằng mắt thường tinh cách mấy bạn cũng không thể thấy được các ngôi sao hay thiên hà di chuyển chậm chạp đâu vì hiệu ứng khoảng cách càng xa thì góc hợp bởi 2 đường thẳng càng bé: Vật rất cao ta nhưng nhìn xa rất bé, 2 vật các nhau trăm mét nhưng nhìn ở rất xa thấy chúng như trùng nhau. - (Văn Hùng)

Nhieu ngôi sao moi gop lai thanh thien ha ban oi. Moi ngoi sao la 1 thien ha gi ban. - (nguyenhoangananhoa)

không phải đâu bạn à. bằng mắt thường chúng ta chỉ có thể nhìn được thiên hà Tiên Nữ ở gần chòm sao Tiên nữ thôi. Nó nhìn như đám mây mờ. còn các thiên hà khác thì không thấy được vì nó quá xa. Ngôi sao di chuyển đó là vệ tinh nhân tạo đó - (gacn)

Máy bay chứ gì nó bay cao - (mèo)

"Thấy được thiên hà di chuyển" là chuyện không có được. Chúng ở xa đến nổi bạn nhìn suốt đời cũng sẽ không thấy được chúng di động đâu. Tuy nhiên, không có nghĩa là các khoa học gia không thể đo được với thiết bị và phương cách đặc biệt, chẳng hạn như biến đổi trong quang phổ của ánh sáng từ các thiên hà (cũng vì thế mà họ đo được các thiên hà ngày càng di chuyển cách ra xa nhau hơn và kết luận là vũ trụ đang mỡ rộng)
Trong bầu trời, với mắt thường và kính nhỏ, khả năng là bạn chỉ có thể nhìn thấy được 4 thiên hà thôi.
- Thứ nhất là 2 thiên hà nhỏ và khá "gần", gọi là Large Magellanic Cloud và Small Magellanic Cloud (cách trái đất khoảng 160.000 và 200.000 n.a.s). Cả hai không thuộc dạng thiên hà lớn có hình dĩa và đường xoắn ốc. Người ta đặt tên như thế vì chúng nhìn chỉ giống 2 đám mây thôi. Ai đã từng quan sát LMC đều nói nó nhìn rất đẹp. Tài liệu thiên văn nói những ai sống ở các vùng thuộc nam bán cầu đều có thể nhìn thấy được LMC một cách dễ dàng (như Úc, nam Phi, nam Mỹ). Nếu bạn cư ngụ ở dưới vĩ độ 20 của bắc bán cầu thì cũng có thể thấy được LMC (HongKong:22, Hanoi:21, Danang:16, Saigon:10), nhưng khó hơn vì nó sẽ không lên cao hơn đường chân trời bao nhiêu so với các vị trí quan sát từ nam bán cầu.
-Kế đó là thiên hà Andromeda (M31) khổng lồ. Dân amarteur đều nói có thể dùng ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ để quan sát hệ thống này. Bạn có thể truy cập "How to Find the Andromeda Galaxy: 7 Steps (with Pictures)" để biết thêm về vị trí và cách tìm nó. Có 1 số người còn nói có thể thấy được M31 bằng mắt thường trong đêm không trăng, nhưng mình nghĩ việc này không dễ và không tin gì mấy.
-Và dĩ nhiên thiên hà "còn lại" là các bộ phận của hệ thống Ngân Hà chúng ta.
Ngoài mấy thứ này ra thì mình nghĩ hầu hết các cái bạn thấy đều là sao, hành tinh, vệ tinh, v.v. Người ta nói nếu mặt trời ở cách chúng ta khoảng 60 n.a.s thôi, thì chúng ta cũng khó mà thấy được! Huống hồ những cái xa tận triệu, tỷ n.a.s. - (lantran)

sao trên bầu trời là các tiểu hành tinh, or hành tinh phản xạ ánh sáng mặt trời, càng gần mặt trời thì càng sáng, còn thụ thuộc kích thước và bề mặt của chúng.
còn về mặt di chuyển thì tất cả đều đang di chuyển đối với chúng ta thì trái đất đang xoay quanh trục + xoay quanh theo vĩ đạo mặt trời => chúng ta đang chuyển động gấp 2, còn đối với tiểu hành tinh or hành tinh thì cũng vậy có khác là tiểu hành tinh có thể bay tự do ko theo vĩ đạo nào và chúng ko có trục đối xứng tâm!
theo tôi là như vậy - (Đá Cuội)

1. Những đốm sáng trên bầu trời bạn thấy là ánh sáng của các ngôi sao.
2. Bạn thấy nó chuyển động chậm vì do bạn đang đứng tại 1 điểm cố định trên trái đất (trái đất thì đang tự quay trục của nó )
>>> Câu trả lời cho bạn. - (Gon Master)

không ngôi sao là 1 thiên thể xoay quanh 1 thiên hà , thiên hà của chúng ta có tên gọi là ngân hà , 1 thiên hà có hơn 100 tỷ ngôi sao , khi nhìn từ xa thiên hà như 1 đám khói , ví dụ những bình xịt khi ủi đồ là do các hạt nước nhỏ li ti nhìn từ xa nên trông chúng giống khói , 1 thiên hà có hơn 100 tỷ ngôi sao , nên nhìn từ xa ta thấy nó giống khói , đám mây thiên hà đó thực tế là hơn 100 tỷ ngôi sao , bụi , và khí mà chúng ta nhìn từ khoảng cách xa , còn tất cả ngôi sao mà chúng ta nhìn thấy trên trời đều là trong dải ngân hà - (IT12 tuổi)

Thiên hà là 1 hệ thống các vật thể liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn, chứ k phải là 1 sao. Mỗi ngôi sao sáng trên trời là 1 sao (tương tự như mặt trời). Và đốm sáng di chuyển có thể là 1 vệ tinh - (van hieu)

Bạn có thể thấy được 2 thiên hà nhỏ và khá "gần" (~160.000 n.a.s) bằng mắt thường, đó là Large Magellanic Cloud và Small Magellanic Cloud (cả 2 không thuộc loại hình dĩa có đường xoắn ốc và nhìn cũng giống 2 "đám mây" mini lắm. Có ý kiến nói LMC và SMC có quỹ đạo quanh Milky Way của chúng ta. Đúng hay không thì không biết, nhưng chắc chắn chúng đều không phải là bộ phận của Milky Way). Ai đã từng thấy LMC rồi thì đều nói nó nhìn rất đẹp mắt. Theo sách báo, thì các vùng thuộc nam bán cầu đều có thể quan sát LMC một cách dễ dàng (như Úc châu, Nam Phi, Nam Mỹ). Ở bắc bán cầu, thì nếu nằm ở dưới vĩ độ 20 trở xuống (xích đạo) cũng có thể thấy được, nhưng khó hơn vì nó sẽ không lên cao hơn đường chân trời bao nhiêu.
Kế đó là Andromeda Galaxy (M31) khổng lồ. Dân amarteur đều nói có thể dùng ống nhòm hoặc kính thiên văn nhỏ để quan sát. Bạn có thể truy cập "How to Find the Andromeda Galaxy: 7 Steps (with Pictures)" để biết thêm về vị trí và cách tìm nó. Có người nói có thể thấy được M31 bằng mắt thường trong đêm không trăng, nhưng tôi nghĩ việc này khó khăn lắm lắm. Thiên hà "còn lại" mà bạn có thể thấy được bằng mắt thường dĩ nhiên là các bộ phận của dãy Ngân Hà chúng ta.
Ngoài mấy thứ này ra thì mình nghĩ chẳng còn thiên hà nào bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc kính nhỏ được nữa. Hầu hết các cái bạn thấy sẽ đều là sao, hành tinh, vệ tinh, v.v. Người ta nói nếu mặt trời ở cách chúng ta khoảng 60 n.a.s thôi, thì chúng ta cũng khó mà thấy được! Huống hồ những cái xa tận triệu, tỷ năm. - (lantran)

Các hằng tinh nhấp nháy là bởi ánh sáng của chúng phải xuyên qua bầu khí quyển bảo vệ trái đất, vốn luôn biến động về nhiệt độ và mật độ. Vào những đêm trời xấu, các ngôi sao này còn trông như dịch chuyển liên tục bới ánh sáng của nó bị khúc xạ theo hướng này hay hướng khác. Còn các hành tinh như đứng yên là do chúng nằm gần trái đất hơn nhiều so với các hằng tinh.Chú thích: Hằng tinh là ngôi sao nhé. Ngoài ra rất hiếm khi ở trên mặt đất mà nhìn thấy các thiên hà khác. Vì chúng ở quá xa và ánh sáng từ thiên hà đó xuống trái đất bằng mắt thường không thể thấy được. Chỉ có thể nhìn được bằng kính thiên văn ngoài không gian, hoặc kính thiên văn cực lớn của NASA thôi. Thân ái - (thanhsam)

Xin lỗi bạn nhé thi thoảng mình thả đèn trời ý mà !!! - (sytd)

Thiên hà có thể nhìn thấy bằng mắt thường thì chỉ có 1 vài cái thôi, trong đó có thiên hà tiên nữ.
Với cái khoảng cách quá ư là xa xôi thì sao thấy đc các thiên hà di chuyển 1 cách chậm chạp được. Bạn nhìn thấy có thể là vệ tinh, hoặc là sao băng (nhưng sao băng thì lóe lên rồi vụt nên chắc k phải rồi). - (Hà Khuê)

Trên bầu trời có rất nhiều loại vật thể, vì khoảng cách quá xa nên chúng ta nhìn chúng giống ý hệt nhau: " đốm sáng nhỏ ".
Đốm sáng nhỏ bạn thấy có thể là: các quần thể thiên hà, các thiên hà, các ngôi sao - giống mặt trời của chúng ta , các hành tinh, các thiên thạch, và nhỏ hơn cũng có thể là vệ tinh quỹ đạo thấp, máy bay..... - (trinhvuonganh)

Mỗi ngôi sao sáng trên trời chính là một quả cầu khi nóng sáng như mặt trời của chúng ta.. Trong một thiên hà có rất nhiều ngôi sao. Các ngôi sao ở rất xa chúng ta. Chúng đang di chuyển nhưng chúng ta sẽ không nhận thấy được sự di chuyển này vì chúng ở quá xa.
Mỗi ngôi sao trên trời không thể là một thiên hà được. Nó là một hệ mặt trời như của chúng ta còn có lí.
Ban đêm bạn nhìn thấy những đốm sáng đang di chuyển đó có thể là sao băng, máy bay hoặc vệ tinh - (Thanh Y 7)

Một ngôi sao thuộc một thiên hà, tức là một thiên hà có thể chứa hàng tỷ ngôi sao. Và trong vụ trụ có cả tỷ tỷ ngân hà. Và các ngân hà luôn từ từ di chuyển ra xa nhau. - (Nguyễn Song Minh Ngọc)

Vào mùng 4/5/2016 mình đã nhìn thấy một ngôi sao đang bay vậy có mang đến điềm rủi ko vậy ? - (Lê Thị Sơn)

MÌnh thường hay quan sát bầu trời đêm. Và thỉnh thoảng nhìn thấy những đốm nhỏ li ti di chuyển trên bầu trời. Nó di chuyển khá nhanh. Mình châc chắn no ko phải máy bay vì nó ko bay theo đường đi của máy bay. Mà lai bay rất cao hoàn toàn im nặng. Ko biết có phải ufo ko lữa - (Trình Vũ)

0