09/06/2018, 23:08

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khoan xuyên qua Trái Đất? - Câu hỏi hay

Trong tương lai, loài người có thể khoan được từ đầu bên này qua đầu bên kia Trái Đất qua tâm hay không? Nếu lỗ khoan đủ lớn, chúng có thể đặt vào đó một cái ống dẫn để đi xuyên qua không?  (Thanh Sam) ...

Trong tương lai, loài người có thể khoan được từ đầu bên này qua đầu bên kia Trái Đất qua tâm hay không? Nếu lỗ khoan đủ lớn, chúng có thể đặt vào đó một cái ống dẫn để đi xuyên qua không?  (Thanh Sam)

scientistsdigdeepinsideearthfi-5676-1588

Mô phỏng cấu trúc bên trong Trái Đất. Ảnh: extremetech.com

Do lực hấp dẫn của Trái Đất, chúng ta rơi đến tâm rồi có đến được đầu bên kia không, hay sẽ lơ lửng ở giữa?

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

1> Quên cái ống đi nhé.
+ Lỗ khoan sâu nhất cho đến nay chỉ tầm 12km, trong khi bán kính trái đất ước tính khoảng 6400 km.
+ Khi xuống càng sâu thì nhiệt độ càng cao. Nhiệt độ ở tâm trái đất cũng khoảng 6000 độ C. Ống dẫn nào chịu nổi? Mà cứ giả sử có cái gì đó khoan thủng được đến tâm trái đất làm cho mớ hỗn độn trong nhân trái đất trào lên bề mặt thì có khi nhân loại tiệt chủng mất.
2> Theo kiến thức vật lý phổ thông, giả sử trái đất đồng chất, đặc ruột, thì khi rơi đến tâm, bạn sẽ bay tiếp sang đầu bên kia. Sau đó bạn sẽ lại rơi trở về tâm và quay lại đầu bên này (giống như con lắc). Thực tế hơn một tí (có ma sát với không khí) thì bạn sẽ chỉ gần đến đầu bên kia là hết đà và rơi xuống. Biên độ dao động sẽ giảm dần theo thời gian và cuối cùng là lơ lửng ở tâm. Thực tế hơn tí nữa là ma sát với không khí sẽ quay chín và xé vụn cơ thể bạn ra trước khi bạn thực hiện xong chu kỳ đầu tiên.
Chúc bạn vui vẻ. - (Thanh)

Cho đến nay thì vẫn chưa có vật liệu nào có thể chịu được nhiệt độ cao ở tâm trái đất mà có thể tồn tại được ở dạng rắn nên không thể có ống khoan nào có thể khoan tới được. - (Nguyễn Nhật Vinh)

Nếu khoan được như vậy, thì việc xuống được Địa Ngục sẽ trở thành sự thật chăng? - (QMinh)

về lý thuyết nếu rơi trong môi trường ko sức cản thì bạn rơi sang đầu hố bên kia nhưng vì.... nên ko thể. còn vấn đề khoan xuyên sang phía bên kia trái đất thì bạn là thủ phạm của một vụ phun trào dung nham đó nhé - (binhsd307)

Nếu bỏ qua tác động của nhiệt độ để con người có thể đi qua tâm Trái đất mà không sao, thì cũng khó để có thể di chuyển theo kiểu rơi như thế.

Nguyên nhân chính là do ma sát với không khí. Nếu không có ma sát này, chuyển động rơi sẽ giống với dao động kiểu con lắc lò xo, với tâm dao động chính là tâm Trái đất, và biên chính là mặt đất (hoặc điểm bắt đầu rơi). - (Hồng Minh)

Theo mình biết thì hiện nay mũi khoan sâu nhất từng được khoan vào trái đất chỉ khoảng 12262m so với đường kính trái đất là 12.700km thì bạn biết tỉ lệ đó là bao nhiêu. Không khác nào muỗi đốt inox. Hơn thế nữa, nhiệt độ tâm trái đất khoảng chừng 6000 độ C (tương đương nhiệt độ mặt trời) và đến nay vẫn chưa có vật liệu nào có thể chịu được nhiệt độ cao đến như vậy. Ước tính phải mất hàng thế kỷ nữa con người mới có thể làm được chuyện đó. Và nữa, nếu bạn khoan một đường hầm xuyên trái đất và nhảy vào đó, bạn sẽ mất đúng 42 phút 12 giây để xuyên qua nó. Thân! - (Đức Thuấn Nguyễn)

Nếu có thể khoan được, Tại sao mình không khoan giữa biển thay vì khoan ở đất liền:
- Khoảng cách 2 đáy đại dương chắc chắn sẽ gần nhau.
- Có nước biển chảy vào làm mát mũi khoan, ...
- Cho mực nước biển giảm xuống, tránh được lụt lội, .... tạo được nhiều đất, đảo làm tăng diện tích đất sử dụng. - (daoduytam16)

K bao giờ .vì nhiệt độ ở tâm trái đất bằng với nhiệt độ bề mặt bên ngoài mặt trời - (thy)

Xuyên tâm thì khó nhưng các đường hầm thì đã làm được khá nhiều rồi. Từ từ sẽ xuống sâu hơn, mình tin là sẽ được. Theo mình (dân quê thôi) thì có một ít vấn đề phải giải quyết :
1 - Vật liệu chịu nhiệt. Nếu vẫn dùng vật liệu lấy từ ... Trái Đất thì chời vậy, vị tâm nó chãy ráo rùi. Trái Đất phải lấy "độ dầy" bề mặt mới chứa nổi lượng nhung nham nhỏ bên trong theo kiểu bù trừ nhiệt độ.
2 - Lực hút của trọng lực, không phải từ "tâm" mà từ "khối lượng" của "đất". Giả sử có vật thể chịu được sức ép / hút của phần "đất", theo cấu trúc mái vòm hay đường ống tròn, tạm ok, thì liệu cơ thể con người có chịu được ko. Người chưa "rơi" được đến "tâm" thì đã dính chặt trên thành ống rùi :D trừ khi có độ cứng >= "đất".
3 - Dưỡng khí và điều kiện sinh hoạt. Tạm thời có thể khẳng định là "zero" với các điều kiện cung cấp sự sống. Không khí ít ỏi sâu còn ko sống nổi, nước bốc hơn, thay đổi trọng lực nên có uống dc nước hay ko nữa ...
4 - "Lõi trái đất là 1 cục nam châm khổng lồ" có lẽ vật liệu "kim loại" ko nên xuất hiện ở khu vực này => vẫn là "đất" hoặc loại khác. Điện tử cũng thôi đi nhé, iPhone 16m ko đáng giá bằng cái dèn dầu :D (nếu vẫn đốt sáng dc)
5 - Áp suất cực lớn chống lại rò rỉ nhung nham (Địa Ngục là đây).
6 - Vận tốc di chuyển. Máy bay ? No, Tàu điện ? No. Thang máy? No no no. Nói chung giờ thì ko biết rùi. Có lẽ là cổng dịch chuyển. Ah, nếu làm dc thì cần gì phải khoan chi cho chết người. Cứ lắp xy trạm trên không rùi bắn phèo phèo cho rồi ^.^

Mình chắc chắn ai cũng đã từng nghĩ về ý tưởng rất hay này rồi. Có ý tưởng là tốt ^.^ - (TimEm)

Tôi nhớ hồi bé đọc quyển Vật lý vui có nói về dự án các đường ống nối thẳng (không đi theo đường cong bề mặt) giữa các thành phố hoặc xuyên tâm Trái đất. Khi đó người ta có thể đi bằng cách "rơi" đến điểm thấp nhất rồi theo quán tính lao vọt đến thành phố đầu kia. Khi đó chỉ cần khắc phục được các trở ngại như lực cản không khí, hai thành phố chênh lệnh độ cao (bạn có thể vọt lên không trung nếu thành phố kia thấp hơn...) . Lý thuyết về chuyển động là được, nhưng còn quá nhiều trở ngại đào các đường ống kiểu này. Tôi không nghĩ con người dám đào xuyên tâm Trái đất vì khác nào đi khoan nồi hơi hay bom. - (Minh Hùng)

Cứ cho giả thiết khoan được qua tâm. Khi đó chắc chắn trái đất sẽ văng khỏi quỹ đạo hoặc va đập vào các hành tinh khác do lực hấp thay đổi vì lý do thể tích và khối lượng trái đất sẽ thay đổi bởi cái lỗ khoan, chưa kể các vật chất Nife ở dạng qoánh lỏng sẽ phun ra theo cái lỗ khoan - (Trân Hiệp)

Comment ko liên quan, nhưng tại sao các bác cứ cho rằng ko thể khoan xuyên được qua tâm trái đất, phải để trí tưởng tượng bay cao bay xa chứ. Ý kiến dùng phản lực để đi xuyên rất khả thi vì con người đã phóng được tên lửa thoát khỏi trái đất, thắng được lực hút trái đất từ rất lâu rồi. - (tuanteocdt)

Tất cả nguyên liệu có được ở trái đất đi vào tâm trái đất đều là chất lỏng, khi nào con người tìm được nguyên liêu không thể hóa lỏng ở tâm trai dất (có thể là ngoài vũ trụ) thì xuyên được trái dất :)). chắc là một giấc mơ nào đó trong tương lại. - (Long Ngoc Hải Phạm)

Khi bạn khoan như vay thì dung nham sẽ trào ra, bịt kín lỗ khoan của bạn. Chưa xét gì đến các yếu tố nhiệt độ v.v... thì bạn muốn có cái lỗ xuyên qua bạn phải có biện pháp chống trào dung nham - (giahuy.345)

Ô này các Bạn,nếu ta kgoan không qua tâm mà khoan mé ( tức là khoan theo đường cánh cung) cho thủng ở một chỗ nào đó. Điều gì sẽ xảy ra. - (phongquang)

Siêu hố sâu Kola " do Liên Xô thực hiện từ năm 1970 đã khoan xuống độ sâu 12.262 m tại bán đảo Kola phía đông bắc Phần Lan, thuộc khu vực Bắc Cực - (nguyễn Luân)

Thực tế loài người đã khoan sâu vào lòng đất được bao nhiêu km? Các bạn chỉ giáo với. - (tranvanluckt)

Không thể và không thể - (thao)

1/.Chuyện gì sẽ xảy ra nếu khoan xuyên qua Trái Đất? ( Trả lời: thì mũi khoan sẽ qua bên kia của trái đất , lúc đó bạn sẽ là người đầu tiên khoan xuyên quả đất và bạn sẽ là người nổi tiếng )
2/.Trong tương lai, loài người có thể khoan được từ đầu bên này qua đầu bên kia Trái Đất qua tâm hay không? ( trả lời : trong tương lai không thể nói trước được , nếu khoa học tìm thấy được vật liệu chịu nhiệt cao và đủ cứng thì chuyên xuyên qua trái đất sẽ thành sự thật )
3/.Nếu lỗ khoan đủ lớn, chúng có thể đặt vào đó một cái ống dẫn để đi xuyên qua không?( trả lời : được , nhưng sẽ không ai dám làm nếu lỗi trái đất ngừng quay thì từ trường trái đất sẽ bị mất => bão mặt trời sẽ tấn công trực tiếp vào trái đất => nước sẽ bốc hơi ,sự sống sẽ mất hết => trái đất thành sao hỏa thứ hai trong hệ mặt trời) ..
4/.Do lực hấp dẫn của Trái Đất, chúng ta rơi đến tâm rồi có đến được đầu bên kia không, hay sẽ lơ lửng ở giữa? ( trả lời : bạn sẽ dính chật vào lõi trái đất ) - (soi văn mói)

Con người rất có thể sẽ làm được, nhưng có thể là hàng vạn năm nữa. Khi con người có thể tạo ra những thứ ' hơn cả bảo bối của Doraemon '. Bạn nhìn quá khứ và hiện tại đi, con người càng lúc càng thông minh hơn và sáng chế ra hàng vạn thứ mà quá khứ từng bảo ' KHÔNG THỰC HIỆN ĐƯỢC ". Còn về vấn đề của bạn mình nghĩ sẽ đến lúc con người chế tạo được cái gì đó kiểm soát được trái đất luôn ấy chứ. - (Trình)

Vật sẽ di chuyển dao động trong lỗ khoan từ đầu này đến đầu kia của trái đất do tác dụng của lực hấp dẫn (bỏ qua ảnh hưởng của các yếu tố khác). Vật có vận tốc lớn nhất tại vị trí tâm trái đất. - (Trung)

Đâu cần phải khoan thẳng qua tâm trái đất, chỉ cần khoan theo hình vòng cung, tuy dài hơn nhưng khả thi hơn. Tuy nhiên việc di chuyển kiểu này thực sự k có lợi bởi 2 địa điểm là cố định. Chỉ khi nào chỉ còn 2 vùng nhỏ để sống như trong phim Total Recall thì mới có ý nghĩa. - (itsok)

Khi còn nhỏ mình đã thấy trong một cuốn sách vẽ một đương hầm xuyên qua tâm trái đất trong đó,có một người nằm thẳng hai tay đưa thẳng lên trên như tư thế nhảy cầu và có chú thích là người đó sẽ bay qua,bay lại mãi trong cái đường hầm đó vì lực hút từ tâm trái đất - (Minh Hà)

Không bao giờ! - (Lê Tuấn)

neu sang den mieng ham ben kia la America roi nguoi ta ko tro lai VN nua dau ....chuc cac ban thanh cong - (daopham)

Nếu có công nghệ đáp ứng được việc khoang xuyên lõi trái đất thì cũng dừng ở mức có thể thôi . Vì con người cân nhắc đến 2 vấn đề tài chính và an toàn . Có công nghệ tới mức đó thì máy bay chắc bay nửa vòng trái đất trong 20 phút . - (Loanthienha Loanthienha)

Nếu khoan xuyên qua được chắc chắn sẽ có chuyện xảy ra: Nhà tôi sẽ bị nứt móng vì một tay bên Mỹ nghịch dại........!!!!!!!!!!!!!!! - (sytd)

đến giờ mọi thứ chỉ là phỏng đoán nhứ cũng chưa chắc chắn lõi trái đất là gì vậy mà các bác.....y tưởng thật táo bạo - (Nguyễn Nhi Quỳnh)

nếu khoan được thì có thể làm 1 cái thang máy để đi từ đầu này sang đầu kia. - (Thang nguyen manh)

Tại sao mùa đông không có sấm - (thuvienbinhgia)

Theo mình biết thì không có mủi khoan nào chịu được nhiệt độ ở tâm(nhân) trái đất nhé, nên không thể xuyên qua tâm được. - (Tấn An)

Theo tui nghĩ nếu khoan được thì có lẽ trái đất sẽ nổ thôi - (Hiếu Anh)

Có khoan được thì cũng chẳng ai dại gì mà chui vào cái ống đó. Vì khi chui vào sẽ không biết ta đi về đâu.... - (Quôc Vượng)

Bạn nên xem phim Total Recall sẽ trả lời câu hỏi của bạn thân kaka - (nguoi quan tam)

Từ chỗ bạn ngồi bạn có thể đến bất cứ đâu trên thế giới chỉ với 10 phút bằng cách tạo 1 lỗ khoan xuyên trái đất rồi thả bạn xuống. Nhưng thực tế vì lực hút bạn chỉ đi đc nửa đường :D. - (AD.Jester)

Ở tâm sẽ là một điểm rất nóng, khó có thể xuyên qua được tâm. - (Messi Theanh)

Ha ha ta sẽ khoan 1 đường đi du lịch qua Mỹ chơi, khỏi đi máy bay... - (lemyyen)

Các bạn nên nghĩ thêm về điều này, khi "khoan" như vậy phần vật chất tạo ra "đường hầm" đó xử lí làm sao, cụ thể là khi khoan tường phần xi măng không mất đi mà "chảy" ra ngoài, các bạn nghĩ phải làm gì với 1 đống "xi măng" khi "khoan" Trái đất :) - (Kẻ Bất Dung Thứ)

Hỏi chuyện tương lai, đang ở hiện tại sao biết được. - (Ma Vương)

Khoan thủng, điều đó hoàn toàn có thể nhưng hiệu ứng sẽ như sau: Khối khí nóng ở tâm trái đất giống như cái bếp than đang ủ bỗng nhiên có gió lọt vào, và....Bùm.... trái đất xì khói nổ tung vì năng lượng thoát ra cực đại. - (Dưỡng nguyễn Đăng)

Dù có khoan được, có vật liệu chịu được nhiệt độ trong lòng trái đất thì con người cũng không thể đi qua được con đường ấy vì bạn sẽ chết bởi nhiệt độ cao trong lòng đất trước khi vào tới tâm trái đất - (huy phong)

Nếu khoan được như thế thì trái Đất mình sẽ giống như một tổ ong mất - (nôngdân)

không cần khoan sâu vì ở giữa là lỏng. chỉ cần dặt ống chịu nhiệt và cường lực và dùng máy bơm siêu khỏe hút dung nham là được. chúc bạn thành công. - (Trantuan Kts)

Nếu con người giải quyết được 2 vấn đề này thì có thể nghỉ đến chuyện khoan xuyên thủng qua trái đất . Tìm ra vật liệu có nhiệt độ nóng chảy lớn hơn nhiệt độ tâm của trái đất . Thứ 2 là phải có một trình độ khoang vô cùng hiện đại để khoang qua hàng ngàn km . - (kenny)

Ý kiến hay đấy. Nếu lỗ khoan tại VN thành công thì muốn sang Brazil bạn chỉ việc nhắm mắt lại và nhảy xuống, một lúc là tới nơi, chẳng cần xin visa! - (Phạm Khiêm)

Mời bạn xem phim Total Recall có giải thích khá cụ thể một ước mơ giống như bạn. Nó mô phỏng việc người ta đã làm được và sử dụng nó ra sao. Rất nhiều ý tưởng trong phim viễn tưởng thập niên 80 của thế kỷ trước hiện tại đã làm được. - (Sơn)

thong minh - (jamesbon_abn)

Với câu hỏi trên thì: - Không thể khoan được từ bên này sang bên kia quả đất vì: Không có mũi khoan nào đủ dài và chịu được nhiệt độ ở tâm trái đất.
-Nếu có một lỗ hổng xuyên tâm, giả sử có một ống chịu nhiệt và người được bảo hộ áo quần tốt, khi rơi vào ống đó sẽ bay từ bên này sang được bên kia theo kiểu lực hút Tăng dần- giảm dần. - (Trần Văn Khai)

khoan xuyên tâm trái đất nó cũng chỉ là những bài toán chưa có lười giải thôi, điều gì cũng có thể mà, khi người ta tích cóp đủ các bài giải thì việc khoan xuyên tâm trái đất hay xuyên tâm sao hỏa cũng như khoan 1 cái giếng ngày nay thôi. - (bánh mì)

Những người thường suy nghĩ kiểu "mơ mo hồ hồ" sau này sẽ thành nhà bác học. - (lekhiem80)

về lý thuyết có thể như thế này: khi bạn nhảy vào lỗ xuyên đó, do lực hấp dẫn bạn sẽ rơi về tâm trái đất, khi đến tâm trái đất, quán tính sẽ khiến bạn rơi tiếp qua nữa bên kia, nhưng khi qua nửa bên kia, bạn sẽ bị hấp lực kéo trở lại tâm. rồi lại tiếp tục chuyển động do quán tính, rồi lại tiếp tục rơi ngược trở lại do hấp lực. Đó là hiện tượng còn cụ thể và kết cục ra sao chắc phải làm bài toán. - (endmt78)

hãy thử với cái trứng gà,chắc là được...... - (Tin Tran)

Tôi sẽ làm được, nếu cho tôi một loại vật liệu chịu được nhiệt và áp suất tại tâm trái đất. - (Man136)

không gì là không thể! - (Hanh Pham)

Ở tâm trái đất, áp lực nó lớn đến nỗi cơ thể bạn có thể ngay lập tức bị thu nhỏ lại như một hạt bụi. - (MrAlert)

CÁC BẠN CÓ NHIỀU Ý TƯỞNG PHONG PHÚ QUÁ. - (Mui)

Lựa một chỗ ngay trong lòng đại dương, khoan đến đâu nước chảy vào đến đấy làm nguội lõi trái đất lại. Không lo bị nóng nhé, he he. - (Ho Linh)

Thời đại này con người đạt được quá nhiều thành tựu khiến có người nghĩ ra điều này.Nhưng với khoa học kỹ thuật hiện nay không có cách nào làm được điều đó.Có lẽ không nên tưỡn tượng quá mức để rồi trở thành hoang tưởng. - (Hoàng đức Đạt)

Tôi biết cách đây hơn 20 năm Doremon và Nobita bên Nhật đã làm đuợc việc này rồi. - (Chaien)

Gửi Thanh Sam
Bạn đã thấy núi lửa chưa? nếu có một lỗ sâu tới phần nóng chảy của trái đất
dung nham sẽ phun lên từ đó vì trong lòng trái dất áp xuất rất cao. - (tranchinhly)

Không gì là không thể, nếu ai đó có thể sống đến khi trái đất không đủ chỗ ở co người phải tạo thêm trái đất khác thì sẽ thấy lỗ xuyên qua trái đất - (Bameo99)

Nếu khoan xuyên qua thì trái đất sẽ ngừng quay - (Le Huu)

Chúc mừng bạn đã tạo ra một siêu núi lửa - (triệu văn tiến)

Câu hỏi này của bạn rất mông lung!
Để trả lời câu hỏi bạn cần đặt ra nhiều giả thuyết hơn.
Vd ở hiện tại điều đó là không thể
Thứ 2: bạn chỉ cần khoan ở lớp bề mặt vỏ cứng của trái đất, còn phi vào các lớp trong mình nghiz bạn có thể có cách khác vd như bơi để vào sâu trong nhân, xuyên qua nhân và qua phía bên kia khoan chui ngược ra :))).
Định nghĩa khoan xuyên trái đất ở đây hơi khó hiểu.
còn giả sử nếu con ng có đủ mọi điều kiện làm một đường ống xuyên qua tâm trái đất thì khi nhảy vào đường hầm đó bạn cũng ko bay 1 mặt đến thẳng tâm trái đất xuyên qua bên kia rời lại như con lắc và cũng ko giừng lại ở tâm vì đơn giản bạn vẫn bị lực hấp dẫn của mặt trời mặt trăng...... tác động lên nên khi bạn rơi vào gần tâm trái đất thì lực hút yếu dần sau đó sẽ nhỏ hơn các lực khác vd như lực ma sát không khí hay tác động của các lực khác, lúc đó ko ai giám chắc điều j sẽ sảy ra :))))) ko nên xem phim khoa học viễn tưởng vã nghĩ nó là khoa học. - (quoc hung pham)

Không thể! Bỏ qua vấn đề về nhiệt độ tại tâm trái đất thì con người không thể tồn tại được nếu tiến gần tới tâm trái đất được. Vì lực hấp dẫn quá lớn! F= G.M1.M2/r^2 . Khi con người tiến dần tới tâm trái đất r = 0 thì lực hút vô cùng lớn. Con người luc đó chỉ bằng 1 chiếc cúc áo mà thôi! - (dinhvanen)

Mấy bạn khong đọc sách chuyện nên không biết rồi, hồi xua tại hành tinh namiet Fide đã từng đào một cái lỗ xuyên thủng hành tinh, và khí độc trong tâm hành tinh sẻ bốc lên, đồng thời mất cân bằng về mọi thứ như: trọng lực, từ trường,... chỉ vài giờ đồng hồ nhất định sẻ tự phân hủy và nổ tung, chỉ có dịch chuyển tức thời để đi đến hành tinh khác may ra sống sot ^^ - (discover_its)

Nếu con ngươi có thể tạo ra hố đen mini bằng hai vật thể bay với tốc độ áng sáng thì đi qa tam trai đất cực kỳ dẽ luôn,nếu không có mấy vụ động đất,phun trào núi lửa do cái hó đó ,con người có thể bị tiệt trủng do tro núi lữa có nhiều trong không khí - (khanhtruong)

Cho mình hỏi ví dụ như mình đi thẳng 1 đường 1 liệu có ra khỏi trái đất được không - (Nguyễn Nguyễn Vang)

nếu khoan 1 lỗ xuyên trái đất từ đại dương sâu nhất sang bề mặt bên kia của trái đất thì sẽ ra sao??? - (Nam TaKo)

Nếu coi trái đất như quả cam ta dùng cái đũa xuyên qua trái cam rồi đi từ đầu này tới đầu kia qua lỗ xuyên đó thì quãng đường sẽ gần gấp rưỡi so với đi vòng quanh trái cam đúng không ? - (Phuc Khanh)

0