09/06/2018, 23:08

Bão có hình thành ở đường xích đạo không - Câu hỏi hay

Tại sao ở đường xích đạo không bao giờ hình thành và xảy ra bão? (Ut Vinh Long) Ảnh minh họa: Atlantic Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Tại sao ở đường xích đạo không bao giờ hình thành và xảy ra bão? (Ut Vinh Long)

bao-1374133967-500x0-3936-1425379225.jpg

Ảnh minh họa: Atlantic

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Thật bất ngờ khi bạn cho rằng "Đường xích đạo" không bao giờ có bão. Đường xích đạo nói rõ ra là đường vĩ tuyến tưởng tượng phân chia địa cầu thành phần bắc và nam bán cầu, là nơi mà ánh sáng mặt trời chiếu được 90 độ lên bề mặt địa cấu khi MT dịch chuyển từ bán cầu nam lên bán cầu bắc và ngược lại. Bão hình thành như mọi người đều biết là do bức xạ mặt trời nung nóng đại dương, áp suất biến đổi gây ra bão nên bất kì phần nào của bán cầu cũng đều có bão theo mùa cả, đặc biệt là những quốc gia ven đại dương hoặc đảo quốc như: Nhật bản, Đài loan, Phillipines...ngoại trừ các vùng nằm sâu trong lục địa thì không có bão (không tính bão cát, bão tuyết). Vậy cần hiểu rõ là Vùng cận xích đạo chứ không nên gọi là "Đường xích đạo" khi muốn đề cập vấn đề này. - (Trương Mỹ Vân)

Bão chỉ xuất hiện ở khá xa về phía bắc hay phía nam đường xích đạo. nếu các dòng khí hội tụ với nhau ở ngay xích đạo thì sẽ gây nên dòng thăng, như hơi bốc lên từ một lò cao. Như ta đã biết, ở xích đạo lực Coriolis không có ảnh hưởng đến sự chuyển đọng của không khí. Chỉ từ vĩ độ 6-15o vĩ ở hai bên xích đạo thì lực Coriolis mới phát huy tác dụng. như vây, bão chỉ có thể xuất hiện ở nơi nào có lực Coriolis gây ảnh hưởng rõ rệt đến sự di chuyển của không khí. Vì thế, gần xích đạo (trong phạm vi 5o vĩ ở 2 bên xích đạo) người ta không thấy bão xuất hiện. - (Gunners)

Trên Trái Đất nơi đâu cũng có bão trừ Bắc Cực - (saobang220787)

Chắc chỗ đó quay với vận tốc cao nhất nên chóng mặt phải né - (Mr LV)

Quán tính của không khí ở 2bán cầu trái đất nơi giáp đường xích đạo cân bằng nhau nên khi có vùng áp thấp trên đường xích đạo thì khí nóng bị đẩy thẳng lên cao mà không bị xoáy tròn nên không tạo thành bão. Chỉ biết cách giải thích nôm na thế thôi, nếu sai các bác thông cảm. - (Hoang Anh)

Bão không thể vượt qua xích đạo được vì ở xích đạo lực Coriolis bằng không. - (Nhatm)

bão không bao giờ hình thành ở vĩ độ khoảng từ 10 độ vĩ bắc tới 10 độ vĩ nam. bản chất của bão là các xoáy không khí thuận với tốc độ gió đạt từ 70 km/h (với tốc độ gió < 70 km/h thì gọi là áp thấp) . Vì sao có xoáy không khí? đó là do lực làm lệch hướng chuyển động của các vật thể trên bề mặt đất ( Coriolit ).Lực coriolit tăng dần từ xích đạo về 2 cực. ở xích đạo lực này có giá trị bằng 0, vùng cận xích đạo thì lực này cũng quá nhỏ không đủ mạnh để tạo xoáy, chỉ có thể tạo thành những vùng áp thấp rộng lớn gây mưa nhiều. ở Việt Nam, bão trong năm thường dịch chuyển từ bắc vào nam theo chuyển động biểu kiến của mặt trời nhưng rất hiếm khi có cơn bão nào có thể xuống được đến Đông Nam Bộ hay ĐBSCL. Đây là một số kiến thức địa lý thú vị chia sẻ với mọi người! - (Tinh Nguyen)

Bão sẽ không bao giờ hình thành ở đường xích đạo. Bỡi vì lực Coriolis gần như bằng 0 ở đường xích đạo, Các hiệu ứng Coriolis được biết rằng áp xuất thấp xoay ngược chiều kim đồng ở Bắc bán cầu, kéo bão xa đường xích đạo. - (David Nguyen)

Nhà khí tượng Erik palmen đã tìm ra rằng bão chỉ có thể hình thành trên biển trong dải vĩ độ 5 - 20 độ vĩ hai bên xích đạo có nhiệt độ cao (từ 26 – 27 độ C trở lên) đảm bảo cung cấp đủ lượng hơi nước khổng lồ bốc hơi mạnh từ mặt biển để cung cấp năng lượng ngưng kết cho bão hình thành và lực coriolis dủ lớn để tạo xoáy, tạo điều kiện thuận lợi cho bão hình thành.
Sở dĩ bão không thể hình thành trong giải 0 – 5 độ vĩ về hai phía của xích đạo vì ở đó lực coriolis quá nhỏ, không đủ để tạo xoáy. - (Ngô Vinh)

ĐỚI HỘI TỤ LIÊN CHÍ TUYẾN (ITCZ) - (Nhựt Quang YD-K36 Cần Thơ)

@ Trương Mỹ Vân: Hãy có cái nhìn đúng về Trái đất, Về Xích đạo, về Bão tố! - (kibavaut)

Đk để có bão:
1. Có nhiễu động xoáy thuận ban đầu
2. Có sự bất ổn định áp khuynh hoặc áp hướng
3. Trị số lực Coriolis đủ lớn để tạo hiệu ứng "quay"
4. Nhiệt độ nước trên đại dương ko dưới 26 độ C
5. Bất ổn định của khí quyển tạo đk cho đối lưu phát triển
--> Ở vĩ tuyến 0 (Xích Đạo), trị số lực Coriolis = 0 -> ko đủ để tạo hiệu ứng quay cho xoáy thuận -> ko tạo thành bão
Bác nào ko hiểu xoáy thuận, áp khuynh, áp hướng, hay lực Coriolis là gì thì mời mở lại sách địa lý 10 của con/em/cháu mình để biết thêm thông tin nhé. Học sinh lớp 10 học hết cái này rồi đó ạ -_- - (vampireking1999)

0