09/06/2018, 23:08

Máy bay có tự di chuyển quanh Trái Đất được không? - Câu hỏi hay

Chúng ta đều biết một ngày Trái Đất quay một vòng. Vậy nếu máy bay bay lên cao và giữ nguyên vị trí, nửa ngày sau máy bay đáp xuống, liệu có đáp ở nửa vòng cách xa vị trí bắt đầu không? (Danh Nguyen) ...

Chúng ta đều biết một ngày Trái Đất quay một vòng. Vậy nếu máy bay bay lên cao và giữ nguyên vị trí, nửa ngày sau máy bay đáp xuống, liệu có đáp ở nửa vòng cách xa vị trí bắt đầu không? (Danh Nguyen)

may-bay-1114-1425690211.jpg

Ảnh minh hoạ: Wallpaperlo

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Ý tưởng này có từ rất xa xưa rồi. Từ thế kỷ 18 có người đã nghĩ rằng chỉ cần bay lên bằng khí cầu, khi đáp xuống đã ở rất xa điểm xuất phát rồi. Nhưng quán tính khiến các ý tưởng này không khả thi. Bạn ngồi trong ô tô đang chạy và tung một quả táo lên, vì quả táo vẫn chuyển động theo ô tô nên nó sẽ rơi lại vào tay bạn chứ bay ngược lại đập vỡ kính hậu ô tô. Cũng vậy, máy bay, khí cầu, mây, chim chóc... hết thẩy đểu chuyển động theo chiều quay của quả đất nên chúng vẫn đứng yên tương đối so với điểm xuất phát. Đây cũng là điềm may mắn vì nếu mọi vật cứ rời mặt đất mà không quay theo trái đất thì không khác gì các viên đạn, tàn phá mọi thứ vẫn đang quay theo trái đất. Không khí "đứng yên" sẽ trở thành siêu bão quét sạch sành sanh mọi thứ trên bề mặt trái đất. - (Minh Hùng)

Bạn Danh Nguyen ! Lực hấp dẫn không cho việc đó xảy ra được. Mọi vật thể có khối lượng đều chịu sức hút (Lực hấp dẫn) của Trái đất theo phương thẳng, vuông góc với mặt phẳng tâm Trái đất. Giả định máy bay ở 1 vị trí trong bầu trời mà không có lực dẩy tới thì nó vẫn xoay theo vòng xoay của Trái đất, vậy nên vị trí của nó so sánh với vị trí trên mặt đất không hề thay đổi.
Cũng cần nói thêm do Trái đất xoay từ tây sang đông nên còn có hiệu ứng Coriolis, hay còn gọi Lực Coriolis; giả định máy bay rơi tự do xuống mặt đất (không tính tác động của gió) thì nó sẽ hơi lệch về phía đông chứ không theo phương thẳng đứng như nói ở trên. Xin chào - (Mỹ An Trương)

Bạn để 1 cục nam châm dưới mặt bạn và đặt trên mặt bàn 1 cục sắt.
Nếu bạn di chuyển thanh nam châm ở dưới thì cục sắt trên mặt bàn bạn nghĩ có di chuyển không ?
(Khi hút còn đủ mạnh để tương tác qua lại) - (Bình Kinh Vân)

Thưa bạn, điều này là không thể. Lý do đơn giản là trọng lực của trái đất vẫn hút bạn hoặc bất kỳ vật gì trong quỹ đạo vệ tinh địa tĩnh. đó là lý do mà các vệ tinh địa tĩnh có thể đứng yên một chỗ ( theo bạn thấy ) còn thực ra là nó vẫn quay theo vòng quay trái đất. Nhưng ý tưởng này là thú vị, ví dụ như UFO, vật thể này có khả năng di chuyển với tốc độ cực cao, gấp khúc được bởi tự thân nó đã có khả năng giảm trừ trọng lực của trái đất. TỐc độ vòng quay của trái đất là cao đấy, nên nếu khử được trọng lực thì bạn chỉ cần nhảy lên cách đất 5m thôi thì bạn sẽ đáp xuống cách đó tầm 10-15m. Cơ bản là vậy. Cho nên hiện tại không máy bay nào làm được như câu hỏi của bạn, trừ UFO
Thân. - (Đoàn Thành Hưng)

Trái đất luôn xoay quanh trục và bầu khí quyển xung quanh nó cũng quay theo. Vì vậy tất cả vật thể, sinh vật trên mặt đất và bầu khí quyển cũng quay theo. Do vậy so với mặt đất, vật thể sẽ luôn đứng yên nếu nó không có vận tốc riêng.

Bạn phải biết là bạn cũng đang di chuyển với vận tốc quay của trái đất đấy. Nhưng do vi trị ta đứng trên trái đất có cùng vận tốc với ta nên với hệ tham chiếu này tốc độ của ta là 0. ta phải đi thì mới có tốc độ của riêng mình.

Nếu vì một lý do nào đó mà trái đất ngừng quay chỉ trong 1 tic tắc, chúng ta sẽ bị văng ra khỏi mặt đất với tốc độ kinh hoàng và đó là ngày chấm hết cho mọi sinh vật trên trái đất. - (Estar English)

trái đất quay thì không khí sẽ di chuyển.Như vậy nếu treo máy bay trong không khí thì nó cũng di chuyển theo - (Nhựt Minh Châu)

Bạn nên nhớ trọng lực kéo vật đi xuống ,nếu vật ko di chuyển thì nó đứng yên tại vị trí đó ,khi trái đất quay thì vật đó di chuyển theo . Do đó ko thể nào đc trừ khi lực hút của trái đất ko tác dụng vào vật - (nguyenphuc hoan)

Được.với điều kiện là lm trong phòng thí ngiệm.bạn cầm máy bay đứng 1 ngày.bạn của bạn cầm quả đất và xoay 1 ngày.thanh công hay không thì tùy vào 2 bạn - (Ngoc Nguyen)

Đơn giản là không thể được vì trái đất và máy bay cùng chung hệ quy chiếu. Tương tự như con muỗi bay trong chiếc xe hơi đóng kính đang chạy. - (thao)

Cao là cao cỡ bao nhiêu bạn?
Về lý thuyết thì bay cao ra khỏi bầu khí quyển là được đó. Ngang với du hành vũ trụ rồi :) - (Nil)

Không cần đi máy bay đâu bạn à! chỉ cần bạn đứng tại chỗ và nhảy lên liên tục trong vòng một ngày là bạn có thể chu du vòng quanh thế giới - (leprock)

Không phải nửa vòng mà là 1 vòng (do ngay vị trí cũ). Khi trái đất quay thì máy bay cũng quay theo mà. Trừ khi nó bay ra vũ trụ khi không còn chịu lực hút của trái đất đậu ở đó 12h rồi quay trở lại mới dươc. Tôi nghĩ vậy không biết chính xác không. - (Luong Quoc Khanh)

Câu hỏi này đã được nêu trong quyển Vật Lý Vui khi thả khinh khí cầu lên không trung một thời gian hy vọng nó sẽ đáp xuống ở một nơi khác, nhưng thật sự là nó vẫn đáp xuống chỗ cũ, vì khí quyển là một khối di chuyển theo trái đất. Nếu trái đất quay mà bầu khí quyển không quay theo thì ở sa mạc chúng ta vẫn có thể thưởng thức được mùi gió biển hoặc hương đồng lúa. - (tranminhthien)

Khi trái đất quay thì bầu khí quyển quay theo (không khí tại vị trí xung quanh trái đất cũng quay theo). Vì vậy so với trái đất thì máy bay coi như vẫn quay theo trái đất chứ không thể "đứng yên so với mặt trời" như bạn nói được, hay có thể hiểu theo cách khác là máy bay coi như vẫn "đứng yên so với trái đất". - (copvan0204)

câu trả lời là không.vì máy bay vẫn quay theo trái đất - (tran van bao)

Câu hỏi hay! - (Nguyễn Hương Giang)

Trong câu hỏi bạn nói là "Máy bay bay lên cao và giữ nguyên vị trí", giữ nguyên vị trí tức là đứng yên như máy bay trực thăng ấy hả? Nếu đây là máy bay dân dụng như Boeing, Airbus hay máy bay chiến đấu,... thì câu hỏi của bạn bị hỏng ngay từ chỗ này rồi. Các loại máy bay này không thể đứng yên một chỗ vì nó liên tục phải chuyển động tiến tới phía trước để tạo lực nâng giúp máy bay bay được, nếu nó giữ nguyên vị tri thì sẽ không có các luồng khí chuyển động trên 2 cánh máy bay sẽ không tạo ra hiện tượng giảm áp máy bay giảm độ cao và rớt trong vòng trên dưới mấy 1 tiếng ngay chứ đừng nói đến giữ nguyên vị trí trong nửa ngày. Còn máy bay trực thăng thì minh nghĩ trên lý thuyết thì có thể vì nó có thể giữ nguyên vị trí một cách tương đối. Nhưng trên thực tế chưa thấy ai làm nên không dám khẳng định với bạn chuyện này có xảy ra hay không.
Chào bạn. - (Văn Hùng)

Hoàn toàn được, nhưng trước khi "giữ nguyên vị trí" máy bay đang quay cùng trái đất nên phải phanh (thắng) máy bay lại, việc đó đồng nghĩa là phải tăng tốc máy bay nên bằng vận tốc tiếp tuyến quay của trái đất theo hướng ngược lại (nếu thực hiện ở bên trên đường xích đạo, bỏ qua lực ma sát với không khí hoặc ở độ cao lớn nơi không có khí quyển) và như vậy cũng tốn kém, mệt mỏi y như cũ. - (Phanh Văn Thắng)

Giải thích thế này cho dễ hiểu: Trái đất, bầu khí quyển và máy bay sẽ gần giống như lục địa đáy biển, biển và con tàu. khi con tàu không chạy( ta tạm bỏ qua dòng thủy triều, sức gió...) thì bản thân nó 1 ngày cũng di chuyển tương đối được 1 quãng đường rất lớn tùy theo vĩ độ của nó. như vậy để muốn "đứng yên" thì nó sẽ phải di chuyển theo hướng bù ngược lại theo đúng với sự quay của trái đất( tạm thời không tính sự chuyển động theo quỹ đạo quanh mặt trời).
trường hợp máy bay có thể bay cao hơn như vệ tinh chẳng hạn thì lực hấp dẫn sẽ giảm đi, khí quyển loãng đi thì sự tác động tương đối cũng giảm đi. lúc này quỹ đạo chuyển động của mọi vật sẽ theo hình xoắn ốc giống như hính dải Ngân hà của chúng ta vậy. hic híc lâu lâu chém tí cho vui, các bác đừng ném đá nhé. - (Thích Thiên Văn)

Bay ra khỏi tầng khí quyển rồi cắm chuột để cuối ngày đắp xuống bạn. Còn trong tầng khí quyển thì TĐ quay 10 ngày thì máy bay quay theo 10 ngày. - (Bạch Trường Phong)

thưa bạn, kể cả giả thuyết bạn đặt ra máy bay bay lên cao và giữ nguyên vị trí đi chăng nữa thì máy bay của bạn vẫn chưa thoát khỏi lực hút trái đất. Mặt trăng nó còn có thể bay quanh trái đất nữa là máy bay của bạn. - (ninhtrunglinhmc)

Mình ko rõ về lực lắm, nhưng lực hút của trái đất rất lớn, bạn có thể suy nghĩ đơn giản nếu mình bật nhảy tại chỗ khi rơi xuống thì mình phải ở vị trí khác ( do trái đất xoay mà) nhưng thặt sự mình vẫn ở vị trí cũ.
Bạn thấy những phi thuyền muốn bay ra khỏi trái đất vào không gian phải cần khoảng 3 khoang năng lượng rất lớn để thoát khỏi lực hút trái đất đấy. - (link)

Lực hấp dẫn ko có cho như thế nha bác! - (Châu Kiệt Giang)

Bạn hình dung nhé, máy bay là con ruồi, khí quyển trái đất là không gian trong chiếc xe bus. Bạn có thấy con ruồi nào bay nhanh hơn xe bus không, vậy sao chúng có thể bay dễ dàng, thậm chí ngược chiều di chuyển của xe bus. - (hainguyen06)

Khong tru khi may bay bay ra vu tru. Bau khi quyen trai dat quay theo trai dat va cuon moi thu trong no di chuyen theo. - (nothing to lose)

Moi vat deu chiu luc hap dan cua trai dat , vay khi bay len cao ma khong co van toc thi khi dap xuong se khong thay doi vi tri ban dau ( trai dat quay se giu may bay quay theo ) , tru khi may bay bay ra ngoai khong gian khong chiu luc hap dan cua trai dat thi khi giu nguyen vi tri co the dap xuong noi khac do trai dat quay ! Ket luan la moi vat muon dich chuyen khoi vi tri cu deu phai co van toc chu khong bay len roi giu nguyen vi tri duoc ! - (datvu28091988)

mình không rành nhiều vật lý, nhưng có 1 trường hợp sẽ giúp bạn có thể hình dung câu trả lời như sau:
Giả sử bạn đứng trên xe lửa và cầm 1 máy bay giấy khi đoàn tàu chạy đến 1 điểm nào đó thì bạn có thể thấy là vị trí của máy bay giấy với đoàn tàu không thay đổi nhưng với vị trí xuất phát của đoàn tàu đã thay đổi. cho nên máy bay cũng tương tự như vậy. Mình nghĩ là do lục hút trái đất, mình nghĩ điều bạn nói có thể xảy ra khi mà máy bay không còn ảnh hưởng của lực hút trái đất nữa. Đó là suy nghĩ của mình, còn thực tế thế nào , xin mời chuyên gia :) - (Hua Trung)

Con muỗi bay trong đoàn tàu. Đoàn tàu tốc độ 80 km/h. Con muỗi bay 5 km/h. Nhưng nó vẩn kô bị va vào đoàn tàu. Hoặc tàu đang chạy đứng trong tàu bạn nhảy lên đâu sẽ rơi xuống đó - (Vu Le)

Tôi nhớ không lầm ngày trước đi học thầy (cô) đã nói về điều này với ví dụ về khinh khí cầu. Bạn hãy làm thử với 1 quả bóng nhỏ ở trong căn phòng khép kín (không có gió) thì sẽ biết. Lực hút của trái đất luôn giữ mọi vật đứng yên 1 chỗ. - (Định luật vạn vật hấp dẫn.)

Hiện tại máy bay dân dụng và máy báy quân sự vẫn chưa đủ khả năng tự bay vượt ra ngoài tầng khí quyển, mà tầng khí quyển thì luôn quay đồng tốc , đồng hướng với vận tốc quay của trái đất (hiện tương này được tạo ra bởi lực hấp dẫn của trái đất). Do đó, máy bay có bay lên cao và giữ nguyên vị trí thì sau nửa ngày nó vẫn đáp xuống địa điểm mà nó đã cất cánh lên. - (bạn đọc)

Máy bay bay lên đã chịu lực quán tính của trái đất giúp nó cùng vận tốc với mặt đất so với vũ trụ nếu ko có lực gì tác động về phương ngang. Thật ra ko phải là đứng yên so với mặt đất mà nó sẽ bị văng ra khỏi trái đất theo hướng của vận tốc ban đầu nếu lực hút của trái đất theo phương thẳng đứng bị động cơ triệt tiêu (điều này ko xảy ra vì động cơ sẽ đẩy theo một góc 0 - (Hiếu MT)

Chắc ai cũng biết thiết bị định vị GPS rồi nhi , nhưng có ai biết được nó tự quay quanh trái đất 90'|lần ko . vậy nên máy bay nếu đạt được độ cao cần thiết nó cũng sẽ tự quay quanh tđ mà ko cần máy móc.bạn nào ko tin lời tôi ns thi co thể hỏi anh Google - (Loren RyKa)

ko. vì máy bay chịu lực hút trái đất, lực cản không khí, và trên hết nếu bay lên cao thì đoạn đường sẽ dài hơn bề mặt trái đất bạn àh. - (trạng lê)

Câu hỏi này rất hay, mình cũng đã từng có suy nghĩ như vậy nhưng theo mình biết thì có lẽ là không? Có bạn nào phản hồi thông tin này chính xác hơn không? - (Minh khố chuối)

Tất nhiên là không. Trái đất tự xoay quanh trục của nó, trục này được xác định dựa trên vị trí của trái đất và mặt trời. Nói cách khác: đối với mặt trời thì trái đất tự xoay quanh trục của nó. Còn đối với các vật thể trên trái đất, thì trái đất đứng yên. - (Vu Do)

bạn quên lực hút trái đất nằm ở đâu ah, nếu bay lên mà ko bay đi thì sẽ rớt xuống - (nguyễn duy)

USA đã nghiên cứu vấn đề này lâu rồi nhằm tiết giảm nhiên liệu và thời gian bay nhưng đã thất bại! - (phanhoa)

Trai dat quay bau khi quyen chiu luc hut cua trai dat cung quay theo, vi vay gia su may bay len cao va dung nguyen thi khi ha xuong thang van nguyen cho bay len... - (taviga)

máy bay nào mà bay lên độ cao ra ngoài trái đất được,bạn có biết nếu ra ngoài trái đất là bao nhiêu km k,ra ngoài trái đất áp suất sẽ về 0 mọi vật k có trọng lượng - (dungxp)

Hôm nọ đứng đợi xe bus mình đột nhiên cũng có ý nghĩ như vậy. Đợi các bác trả lời xem thế nào :D - (Khoa Nguyễn)

không thể ! Vì khi quay quả đất mang theo bầu khí quyển mà máy bay ở trong đó,cũng giống như ô tô, phi cơ cần có năng lượng để di chuyển đi các vị trí khác nhau. - (sanchi54)

Tất cả đang hiểu sai câu hỏi rồi , người ta hỏi máy bay bay lên cao vẫn hoạt động là đứng yên tại một vị trí để cho trái đất quay một đoạn rồi đáp xuống được không - (vu.trantruong)

Ý bạn là sao? Giữ nguyên vị trí? Vị trí so với cái gì? :) - (Phucnh)

Bầu khí quyển quay cùng trái đất. Bạn xem lại kiến vật lý phổ thông - (danghung66)

Ngày bé tẹo tầm cấp 1 hay cấp 2 gì đó cũng thắc mắc thế này. Sau này lớn cũng không tìm hiểu nhưng đại khái hình dung thì thấy là không thể. Vì rõ ràng chả có lực nào để tạo ra gia tốc làm thay đổi vận tốc máy bay bay cả. Chúng ta vẫn nhìn theo cách lấy trái đất là hệ quy chiếu và thấy máy bay đứng yên và điều này thật dễ hiểu. Còn bạn nhìn giống như lấy mặt trời làm hệ quy chiếu nhưng bạn vẫn phải nhớ khi đó trước khi bay thì máy bay cũng chuyển động quay theo trái đất và khi nâng lên khỏi mặt đất nó sẽ vẫn thế nếu bạn không cho nó lực nào để thay đổi vận tốc quay ban đầu đó. - (Đình Khiêm Vũ)

Nếu điều bạn thắc mắc đúng thiˋ chỉ cần một chùm bóng bay chúng ta co´ thể sang My˜! - (Frank Le)

Điều này là được, nhưng vấn đề là máy bay có "giữ nguyên vị trí" được hay không. Giữ nguyên vị trí ở đây được hiểu là giữ nguyên vị trí tương đối của máy bay so với phần còn lại của vũ trụ (chứ không phải là so với mặt đất). - (MrAlert)

khi mình đứng trên thùng xe tải nhảy lên thì rơi xuống ở đâu các bạn - (vannhan0067)

Nếu máy bay bay với vận tốc = với vận tốc quay cuả trái đất nhưng theo chiều ngược lại thì đứng yên. Tuy nhiên đó là lý thuyết vì thực tế chẳng có chiếc máy bay nào bay chậm thê được :v - (Khoa Do Tran)

Con muỗi trong ô tô làm đuoc như vậy thì máy bay của bạn cũng làm đuọc như vậy - (Tien Ha Nguyen)

trong luc nay/ luc day / phan luc/ vv. vv neu cac dieu kien tren =0 thi se dung la nhu the - (anh nam phan)

Theo mình nghĩ là bạn đang nói khi máy bay bay lên cao đứng yên ở đây là đứng yên so với hệ quy chiếu là mặt trời chứ không phải là hệ quy chiếu mặt đất, bằng 1 cách nào đó máy bay chống lại các ngoại lực khác chứ không như các bạn bình luận là bị Trái Đất hút nên không thể đứng yên. Nhưng giả dụ máy bay nó có đứng yên được như ở trên mình nói thì sau nửa ngày nó cũng không đáp lại xuống nơi cách nửa vòng được vì Trái Đất tự quay quanh trục vào quay tịnh tiến vòng quanh Mặt Trời theo quỹ đạo elip nữa. Nếu như Trái Đất chỉ tự quay quanh trục của nó thì điều bạn hỏi mới đúng. - (nguyenchanphong93gtvt)

Nếu máy bay có thể thoát khỏi lực hấp dẫn... Thì điều đó có thể sảy ra... - (Ngocanh)

vệ tinh khi ở trên cao vẫn bị di chuyển theo lực hấp dẫn của trái đất cơ mà. :v - (ken)

Không thể, vì định luật VẠN VẬT HẤP DẪN, bản thân trái đất không phải chỉ quay quanh trục của nó, mà còn quay quanh mặt trời nữa, mặt trời quay quanh tâm ngân hà, và bản thân ngân hà cũng di chuyển (nên bản thân máy bay ko thể đứng im được), có thể hiểu bạn bạn muốn đặt tình huống vị trí của máy bay và tâm trái đất (với hệ quy chiếu là tâm trái đất và trục trái đất là không đổi). Thế sao bạn ko đặt câu hỏi, XA HƠN, HOÀNH TRÁNG HƠN "có 2 máy bay, bay từ sân bay Nội Bài, 1 cái bay về phía đông, 1 cái bay về phía tây, bay tốc độ như nhau, quãng đường như nhau, liệu cái bay về phía Tây có nhanh hơn hơn vì... TRÁI ĐẤT QUAY TỪ TÂY SANG ĐÔNG MÀ" - (Hoàng Thắng)

Quan trọng ở đây là đứng yên so với cái zì thôi - (pham thanhtai)

không đâu bạn ơi vì khi lên tới không trung thì chúng ta vẫn bị rằng buộc với lớp vỏ ở thể khí của Trái Đất mà lớp khí quyển này lại cũng quay theo TĐ .Nếu không khí mà ko di chuyển cùng TĐ thì TĐ sẽ luôn có gió to. Đó là điều thứ 1
.Điều 2 là khi bạn rời khỏi bề mặt TĐ đang quay thì do quán tính ,bạn vẫn tiếp tục chuyển động cùng vận tốc với TĐ .Mặt dù quán tính có làm ta chuyển động thẳng (theo tiếp tuyến) TĐ có di chuyển theo hình cung, nhưng trong 1 khoảng TGian rất ngắn thì điều đó không có hề gì cả - (Tommy Lê)

Trái đất quay theo quỹ đạo quanh mặt trời nếu máy bay bay lên và đứng yên khi hạ xuống thì vẫn ở vị trí cũ nếu đúng 24h. Còn 12h thì chắc trái đất đang đứng ở 1 hành tinh nào đấy. Hài - (trinh tung)

Ở vĩ độ 0 năm ở trục nam - bắc thì máy bay đứng yên. - (Tùng Nhà Đất)

Nếu bạn chọn 1 vật trong không gian làm mốc và vật đó phải thoả mãn vị trí của nó không thay đổi vị trí theo thời gian-hay nói cách khác vécto nối từ điểm mốc đó tới máy bay theo thời gian là bằng nhau. Làm được điều trên thì có thể máy bay aex bay đc như giả thiết trên, nhưng làm được việc đó rất khó, ta sẽ dễ bị nhầm vật làm mốc đứng yên vì ta đang trên Trái Đất-một hệ quy chiếu quán tính nên dễ bị đánh lừa giác quan, còn việc các bạn bảo máy bay chịu trọng lực thì chỗ nào nó cũng chịu lực đó khi trong khí quyểb và khi ra ngoài khí quyển nó còn chịu vô vàn lực hấp dẫn khác ở không gian. Nên không phải là trái đất quay thì máy bay quay theo-điều này chỉ đúng khi nó nằm trên mặt đất. Cho nên để làm được việc giả thiết trên thì ta chỉ cần là cho vecto mà tôi nêu trên không đổi theo thời gian và việc tìm vật làm mốc cực khó, còn cả việc giữ nguyên 1 chiếc bay nguyên 1 vị trí (trái đất quay chậm nên ta cảm giá máy bay đứng yên-giống như khi ta ngắm trăng thấy như là trăng đứng nguyên nhưng nó dang chuyển động, ta lại càng ở gần tâm quay thì góc ta nhìn ra ngoài càng lớn nên thấy trăng như đứng yên, nhưng chỉ để vài h đồng hồ sẽ thấy vị tri nó khác, vật làm mốc gần giống như này) và giữ vecto kia ko đổi rất khó, nên việc thực hiện đc coi như không thể - (Nguyến Tuấn Anh)

Được ! Nếu bạn định vị máy bay vào mặt trăng bằng một sợi cáp ! - (Duywin)

Giải thích ngắn gọn nè : Do máy bay đang nằm trong hệ quy chiếu của trái đất nên vị trị của máy bay ko thay đổi so với mặt đất. Con nếu ra ngoài hệ quy chiếu này rồi thì có thể - (thanh tân)

Chinh xac la co. 8h30 may bay cat canh Len cao va duong nhu may bay dung yen so voi mat troi, 15 h sau may bay ha canh vay la toi o tren dat My 8h30. Toi khang dinh hau nhu anh sang qua cua so may bay khong thay doi - (Thanh nguyen)

còn phải xét khái niệm giữ nguyên vị trí đang xét trong hệ quy chiếu nào? - (trungbq)

mọi vât luôn vận động - (Lê Văn Sang)

Giu nguyên vị trí so với gì !? Nếu giu nguyên vị trí so với măt đất thì dĩ nhiên là không. Nếu giu nguyên vị trí so với tọa điểm cất cánh tại thời điểm cất cánh thì được chứ. Khác với vệ tinh máy bay có động cơ và khi ở trên không nó có thể cân bằng tất cả các lực nên có thể đứng yên 1 chỗ. - (Harry Tran)

Không thể nào kkk - (Mr.N.t.Trang Samba)

bay vòng vòng tại 1 chỗ xong đợi trái đất quay xong rồi đáp xuống thì dc :v - (Tuong Lai)

Hi. Nó còn lực hút nữa bạn ah, khi máy bay ở trên cao nó vẫn bị lực hút trái đất lôi nó theo. - (Rẻ Giày)

Chỉ cần nghĩ lực hấp dẫn như một sợi dây buộc máy bay vs trái đất, khi trái đất quay đương nhiên máy bay vẫn bị "quay" theo. Nếu có một điểm tựa cố định ngoài trái đất(không chịu tác động của vòng quay trái đất) đồng thời quay quanh mặt trời bằng tốc độ trái đất quay quanh mặt trời và máy bay bị "buộc" vào điểm tựa đó thì khi đó khi hạ cánh máy bay mới bay nửa vòng trái đất. Tuy nhiên, trên thực tế, máy bay mà bay cùng chiều quay trái đất sẽ đến đích sớm hơn bay ngược chiều.:))), như vậy là do "sợi dây" buộc máy bay với trái đất vẫn có sự xê dịch, tức ko phải là quá cố định.:))). Nói nôm na thế cho dễ hiểu. - (Nguyễn Nghĩa)

Điều này là không thể. Vì khi trái đất quay, bầu khí quyển cũng quay theo nó, và máy bay thì đang ở trong bầu khí quyển ấy. - (Tuan Nguyen)

Vệ tinh địa tỉnh đứng yên 1 chỗ so mặt đất, máy bay còn xa lắm mới tới vệ tinh này nên máy bay ko tự đi được rồi - (sang nguyen thanh)

Giữ nguyên vị trí trong hệ quy chiếu nào, xác định được thì ok thôi - (Xuan Tung Tran)

Nói ko đâu xa neu may bay ma giu nguyen vi trí khi trái đất quay thì khi ta bay từ việt nam sang my sẽ xay ra bao nhiêu vụ tai nạn máy bay do sai lệch giờ và vị tri nữa.neu vay co khi di may bay con lau hơn tàu hõa - (Nam Le)

Moi vat deu xoay quanh trai nen may bay ven o dung vi tri vuong goc voi vi tri hien tại.vi may bay van o trong trai dat nê vẫn chịu lực hấp rẫn của trái đất.neu ma may bay sai lech vu trí thi thì chắc đã xay ra bao nhieu vu tai nan may bay do sai lech gio ha cánh và tg bay rồi - (Nam Le)

Nếu trong bầu khí quyển thì máy bay hay các vật thể khác đều quay theo trái đất và giữ nguyên vị trí tương đối so với ban đầu đơn giản vì bầu khí quyển cũng xoay cùng trái đất. Còn bên ngoài bầu khí quyển thì ok - (Nguyễn Linh)

không thể đc vì chưa ai từng làm như thế cả bạn à!!!!!!!! - (TK Kgn)

ban oi. Cau tra loi cua nothing to lose la chinh xac tuyet doi. Chuyen nay la do khong khi. Ok, neu ban xay ong loop chan khong, coi chung co the duoc do - (tanle00)

Nếu được như vậy thì các hãng hàng không lãi to !!! - (sytd)

Chuyển động tương đối giữa máy bay và trái đất giả sử không có thì vẫn còn chuyển động theo. Vậy nó đứng yên như vệ tinh địa tĩnh thôi - (Do Tu Phuong)

Có thể. Nếu máy bay bay ngược chiều với chiều quay trái đất và cùng vận tốc với vận tốc quay trái đất thì từ lúc bay lên đến lúc đỗ xuống sẽ giống như máy bay đứng im còn trái đất di chuyển. Vận tốc quay của trái đất lớn nhất ở đường xích đạo và nhỏ nhất ở 2 cực (vì sau 24 giờ, 1 điểm trên xích đạo và 1 điểm gần cực đều quay về vị trí ban đầu của chính nó so với tâm trái đất, nhưng điểm trên xích đạo phải quay 1 vòng to hơn rất nhiều). Vì vậy nếu máy bay giữa 2 nơi gần vùng cực thì vận tốc của nó hoàn toàn có thể vượt qua vận tốc quay của trái đất ở vùng đó.

Ví dụ, bay từ Tallinn (Estonia) tới Stockholm (Thụy Điển) mất 1 giờ. Múi giờ của Tallinn là GMT +2, trong khi Stockholm là GMT +1. Vậy nếu xuất phát từ Tallinn lúc 8h sáng (giờ Tallinn) bay đến Stockholm sẽ là 9h sáng (giờ Tallinn), nhưng lúc đó Stockholm mới là 8 giờ. Tức là góc chiếu từ mặt trời khi máy bay cất cánh tới khi hạ cánh là không đổi, hay có thể nói là so với tâm trái đất thì máy bay đứng im, còn vị trí của Tallinn đã trở thành Stockholm sau 1 giờ đồng hồ. - (Hieu Bui)

Điều bạn nói chỉ đúng khi xét hệ chuyển động máy bay so với trục trái đất, nghĩa là do Trái Đất quay xung quanh trục mà máy bay nằm trên bề mặt Trái Đất nên cũng sẽ quay xung quanh trục. Tuy nhiên xét hệ chuyển động máy bay - bề mặt Trái Đất thì do máy bay chỉ chịu tác dụng của trọng lực và lực đẩy động cơ là 2 lực có phương thẳng đứng nên máy bay ko chuyển động - (maitronghoang98)

Câu hỏi có một vấn đề cần làm rõ kahí niệm "giữ nguyên vị trí" - so với hệ quy chiếu nào. Nếu so với hệ quy chiếu của trái đất (ít tốn công sức nhất) thì khi rơi xuống máy bay vẫn nằm ở chỗ cũ (cái này không phụ thộc vào không khí hay chân không gì cả - ở trên mặt trăng cũng thế thôi). Nếu giữ nguyên vị trí so với hệ quy chiếu khác (như mặt trời chẳng hạn) thì bạn thì khi xuống bạn sẽ ở vị trí khác. Tuy nhiên khi bạn đứng trên trái đất bạn đã có vận tốc so với hệ quy chiếu mặt trời rồi nên muốn đứng yên bạn phải bay ngược lại với vận tốc bạn đang có (vận tốc tiếp tuyến của trái đất). Vậy nên muốn ngày sau bạn rơi lại vị trí ban đầu thì bạn phải bay thật nhanh (1 ngày 1 vòng trái đất) theo hướng ngược lại hướng quay của trái đất (bay từ đông sang tây). Lúc đó bạn hoàn toàn đứng yên so với mặt trời (thí dụ mặt trời luôn trên đầu của bạn) - Nhớ chỉnh lại đồng hồ thêm 1 ngày khi đi qua Đường đổi ngày quốc tế đấy. - (dauthe)

Giống hiện tượng một con ruồi bay trong ô tô đóng kín cửa đó - (nguoidan)

Vấn đề là máy bay giữ nguyên vị trí so với vật mốc nào? Trái Đất tự quay và không khí cũng quay theo, tuy nhiên không khí đứng yên so với vật mốc là Trái Đất. Nếu Máy bay đứng yên so với Trái Đất thì hiển nhiên là không thay đổi vị trí rồi. - (Phúc Bùi)

Đung là nhu vay do,vi trai dat thi quay con may bay dung yen. - (Tran Manh Cuong)

Do tác động không khí cho dù treo bao lâu cũng vậy mà thoi, trừ khi treo ra ngoài bầu khí quyển, có nhiều người nghỉ rằng, trái đất xoay từ Tây sang đông, nếu máy bay đang bay trên không đi ngược lại vong xoay của trái đất thì bay nhanh hơn? Ý nghỉ hoàn toàn sai vì tác động của không khí làm máy bay bị cản gió và bay chậm hơn so với bay cùng chiều với vòng xoay trái đất, đó là lý do mà đa số các máy bay muốn bay xuyên lục địa thường bay về phía Bắc rồi trổ xuống địa điểm họ muốn vì tránh khỏi tác động của không khí. - (Hoa Nguyen)

Trường hợp này chỉ áp dụng cho vệ tinh thôi - (danhbid)

Hoàn toàn có thể nếu như bạn bay lên đủ cao để thoát khỏi lực hút trái đất - (Vũ trụ)

Ban hoi rat hay! Minh khong tra loi duoc! Nhung minh co loi khuyen la ban hay tim hieu ve luc hap dan xem... - (Sơn Tùng)

Mặt trời có được xem là hạt nhân..... còn Trái Đất và các hành tinh khác có được xem là các electron chuyển động quanh hạt nhận... bởi lẻ trái dất khong bị hút vào Mặt Trời va chúng tự dộng quay mà không cần tua bin hay bất cứ lực tác động nào... câu hỏi đặt ra là ta có thể tạo ra loại lực này để áp dụng vào các vật dụng phuc vụ đời sống con người biến mọi vật có thể chuyển động mà không cần tốn nhiên liệu... và cơ hội tìm ra chất siêu dẫn có thể được hé mở không? - (lê thị ngọc quyền)

co! nhung lam sao de giu nguyen vi tri dc! - (NPT)

0