24/05/2018, 10:09

Bạn có biết quả La Hán không?

quả La Hán La Hán là một loại thực vật dây leo thuộc họ hồ lô. Trên dây leo mọc rất nhiều lá hình quả trứng. Quả La Hán có thể leo lên được là nhờ vào cái cổ của nó. Hoa La Hán thuộc loại hoa đơn tính, màu vàng nhạt hoặc hơi mang sắc đỏ .Bản thân nó không thể kết hạt mà phải thông ...

quả La Hán

La Hán là một loại thực vật dây leo thuộc họ hồ lô. Trên dây leo mọc rất nhiều lá hình quả trứng. Quả La Hán có thể leo lên được là nhờ vào cái cổ của nó. Hoa La Hán thuộc loại hoa đơn tính, màu vàng nhạt hoặc hơi mang sắc đỏ .Bản thân nó không thể kết hạt mà phải thông qua việc nở hoa truyền phấn mới có thể sinh sản.

Quả La Hán có dạng dài hoặc dạng tròn. Cho dù là quả La Hán tròn tròn giống như cái đầu bóng loáng của La Hán, nhưng không phải vì thế mà nó nổi tiếng. Có cách nói khác cho rằng, rễ củ của quả La Hán to, mập, tròn xoe giống như cái bụng của La Hán, vì vậy mà nổi tiến. Lại có cách nói khác cho rằng trước đây đã từng có một bác sỹ người dân tộc Dao tên là La Hán, ông là người đầu tiên dùng loại quả này để chữa bệnh cho con người, vì vậy quả được lấy tên là La Hán. Quả La Hán chứa một lượng lớn các loại vitamin, ngoài ra còn hàm chứa một lượng đường hoa quả và đường glucô với tỷ lệ 14% cùng với 1% chất có vị ngọt đậm có tên S-5, ngọt gấp 300 lần so với loại đường bình thường. Dùng quả La Hán pha trà sẽ cho vị ngọt đậm đà. Một quả La Hán khô có thể pha được mấy chục cốc trà mà độ ngọt vẫn không giảm .

Trà pha bằng quả La Hán không chỉ là một đồ uống nổi tiến mà còn có giá trị chữa bệnh rất cao. Nó có thể chữa được nhiều chứng bệnh của hệ thống hô hấp, hệ thống tiêu hoá và hệ thống tuần hoàn.

Quả La Hán chín vào khoảng tháng 9-10 hàng năm. Đợi tới  khi vỏ của nó chuyển từ màu xanh sang màu vàng thì cho vào lò sấy, 5- 10 ngày sau sẽ thành quả khô, như vậy sẽ thuận tiện cho việc bảo quản lâu ngày hoặc vận chuyển. Cho dù là các bạn nhỏ ở tận phương Bắc xa xôi cũng có thể được thưởng thức quả La Hán thơm ngon .

0