28/05/2017, 19:51

Cảm nhận về bài bút ký: “ Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài bút ký: “ Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, trong đó bài Ai đã đặt tên cho dòng sông là một trong những bài thơ như thế, nó khắc họa sâu ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài bút ký: “ Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, trong đó bài Ai đã đặt tên cho dòng sông là một trong những bài thơ như thế, nó khắc họa sâu sắc được những hình tượng nổi bật trong tác phẩm. Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông Hương với nhiều vẻ đẹp thơ mộng, hình vĩ, nó được miêu tả qua nhiều gốc độ, ...

Đề bài: Em hãy cảm nhận về bài bút ký: “ Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường

Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, trong đó bài Ai đã đặt tên cho dòng sông là một trong những bài thơ như thế, nó khắc họa sâu sắc được những hình tượng nổi bật trong tác phẩm.

Hoàng Phủ Ngọc Tường đã miêu tả dòng sông Hương với nhiều vẻ đẹp thơ mộng, hình vĩ, nó được miêu tả qua nhiều gốc độ, vẻ đẹp đó được thể hiện qua sự quan sát đặc biệt của tác giả khi nhìn dòng sông Hương từ vùng thượng nguồn. Vẻ đẹp đó được miêu tả với những nét cổ kính, hoang dại, bí ẩn, lúc thì dịu dàng, lúc thì đằm thắm, vẻ đẹp đó được so sánh với bản trường ca rừng già… Nó rực rỡ sắc màu, tươi tắn, vẻ đẹp dịu dàng trong cách biểu hiện…. Với thủ pháp nghệ thuật đặc sắc, cùng việc kết hợp mạnh mẽ những phép đặc sắc nghệ thuật vào trong tác phẩm, những chi tiết đó hiện lên thật sinh động, hấp dẫn.

Nét tính cách được biểu hiện là vẻ đẹp hoang dại của dòng sông, nó được miêu tả, so sánh với vẻ đẹp của cô gái Di Gan mang nét tính cách vừa phóng khoáng, vừa man dại, hình ảnh dòng sông hiền hòa, với vùng xứ sở của vẻ đẹp, sự mênh mang trong màu sắc biểu hiện. Với tài năng của mình, tác giả đã khắc họa nên hình ảnh dòng sông Hương đẹp, thơ mộng, hấp dẫn trong cách miêu tả sự tinh tế, nghệ thuật biểu hiện đặc sắc.

Hơn nữa dòng sông Đà không chỉ được khám phá từ vùng thượng nguồn, nó còn được khai thác qua ngoại vi thành phố. Dòng sông Hương lúc này được miêu tả là một cô gái mơ màng, nằm ngủ mơ giữa cánh rừng. Với nét hoang dại vẻ đẹp đó biểu hiện qua sự miêu tả chi tiết, với những màu sắc phong phú, tiêu biểu và hấp dẫn mọi ánh nhìn.

Vẻ đẹp của dòng sông Hương được miêu tả với màu sắc lung linh đó là màu xanh của sớm mai, màu vàng rồi lại màu tím, với nét điển hình đó, dòng sông mơ mang như người thiếu nữ, với nét tính cách nhẹ nhàng, tiêu biểu và đầy hấp dẫn.

MncMEdk

Khi dòng sông Hương chảy vào thành phố Huế nó mang nét nhẹ nhàng, với vẻ đẹp độc đáo, cách biểu hiện tinh tế, dòng sông uốn lượn với tính cách mênh mang, mang những nét biểu hiện riêng, tiêu biểu trong phong cách thể hiện của tác giả khi miêu tả về vẻ đẹp của dòng sông này. Với vẻ đẹp dịu dàng, dòng sông Hương thật thơ mộng, nó như hình ảnh người phụ nữ dịu dàng, mang những nét tính cách thủy chung, với đa dạng về cách nhìn, sự quan sát đó tạo nên những nét tính cách riêng, hấp dẫn, đa dạng về cách thức thể hiện, vẻ đẹp nhẹ nhàng và đầy sắc màu.

Dòng sông còn được khám phá từ khía cạnh lịch sử, nơi đây đã ghi dấu biết bao chiến công oanh liệt của lịch sử, nó nhẹ nhàng, tinh tế và đầy hấp dẫn. Nó được thể hiện như chứng nhân lịch sử, nơi đây đã ghi dấu biết bao nhiêu kỉ niệm của con người, là minh chứng cho nhiều giá trị vẻ vang, những hình ảnh đó biểu hiện lên những nét tính cách điển hình, thể hiện sâu sắc qua sự khám phá.

Dòng sông Hương hiện lên với những tính cách phong phú, cách thể hiện tinh tế, vẻ đẹp đó thật mơ màng, thu hút sự chú ý của nhiều người, với sự phong phú trong cách biểu hiện, dòng sông Đà thật đẹp, mơ mộng, mang những nét đẹp riêng về màu sắc, tinh tế trong đường nét, mang những giá trị riêng về vẻ đẹp, sức sống, mang nhiều giá trị tinh tế, đường nét hấp dẫn người đọc.

Hoàng Phủ Ngọc Tường với sự quan sát đa phương diện, ông đã xây dựng lên hình tượng dòng Hương với vẻ đẹp phong phú, đa dạng về tính cách, tiêu biểu trong cách biểu hiện, mỗi chi tiết đều mang giá trị trong việc miêu tả, khắc họa rõ nét mọi đường nét cũng như vẻ đẹp của dòng Sông Hương.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CAM NHAN VE AI DA DAT TEN CHO DONG SONG

CẢM NHẬN VỀ AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG

EM HAY CAM NHAN VE AI DA DAT TEN CHO DONG SONG

EM HÃY CẢM NHẬN VỀ AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG

 

0