28/05/2017, 19:51

Em hãy phân tích Vợ Nhặt của Kim Lân

Đề bài: Em hãy phân tích Vợ Nhặt của Kim Lân để thấy được giá trị hiện thực trong tác phẩm Kim Lân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông viết chủ yếu là về hiện thực xã hội, Vợ Nhặt là một trong những tác phẩm như thế của ông, với những nét chấm phá trong cách thể hiện, ông đã phản ánh ...

Đề bài: Em hãy phân tích Vợ Nhặt của Kim Lân để thấy được giá trị hiện thực trong tác phẩm Kim Lân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông viết chủ yếu là về hiện thực xã hội, Vợ Nhặt là một trong những tác phẩm như thế của ông, với những nét chấm phá trong cách thể hiện, ông đã phản ánh được tình hình xã hội lúc bấy giờ. Với nghệ thuật phản ánh hiện thực một cách sâu sắc, ông đã phản ánh xã hội với những nét điển hình, tiêu biểu thông qua nhân vật ...

Đề bài: để thấy được giá trị hiện thực trong tác phẩm

Kim Lân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông viết chủ yếu là về hiện thực xã hội, Vợ Nhặt là một trong những tác phẩm như thế của ông, với những nét chấm phá trong cách thể hiện, ông đã phản ánh được tình hình xã hội lúc bấy giờ.

Với nghệ thuật phản ánh hiện thực một cách sâu sắc, ông đã phản ánh xã hội với những nét điển hình, tiêu biểu thông qua nhân vật Tràng nhặt được vợ để ông phản ánh tình trạng xã hội lúc bấy giờ. Trong cảnh xã hội nghèo đói như thế, con người đang bươn trải vì cuộc sống, vất vả, đấu tranh chống lại cái đói, cái khát. Vậy mà anh Tràng còn nhặt thêm một cô vợ về nhà để nuôi. Trong cảnh nghèo đói vậy, đến thân mình còn không lo được, giờ Tràng lại thêm cả vợ nữa, gánh nặng, cái đói lại được tăng lên gấp nhiều lần, chính vì thế chi tiết này dường như là chi tiết đắt giá phản ánh được tình trạng xã hội, cái đói, cái nghèo, đang bủa vây.

Với hiện thực xã hội phong phú, ông đã phản ánh được chi tiết các tình huống nhằm khám phá ra hiện thực xã hội đen tối lúc bấy giờ. Nạn đói xảy ra năm 1945, nhân dân ta phải chịu cảnh nghèo khổ, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, chính vì thế, sự nghèo khổ đó dường như đang dần bám sâu lấy từng người, từng nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Tràng là điển hình trong phong cách sáng tạo của tác giả, với thân phận nhỏ bé, đi làm thuê, trong một lần đi lên phố huyện Tràng laaij nhặt được vợ.

Trong cái nghèo, cái đói đó, tình thương giữa con người với con người vẫn nảy nở, tất cả nằm trong sự yêu thương giữa con người với con người. Tình yêu thương làm con người dường như quên đi cái đói, cái khổ, đang dần bủa vây lấy con người của họ. Chính vì thế Tràng là nhân vật biểu hiện cho người có tình yêu thương, trong sự nghèo đói đó, Tràng vẫn cưu mang thêm người vợ của mình, tình thương đó thật đáng quý, đáng chân trọng biết bao.

tải xuống (1)

Trong tác phẩm, tác giả còn miêu tả dòng tâm trạng của bà cụ Tứ, bà là mẹ của Tràng, khi thấy người con của mình dắt con dâu về, bà đã khóc, giọt nước mắt ở đây biểu hiện ở chỗ, bà không chỉ thương con mà bà còn lo lắng, liệu rằng gia đình sẽ sống như thế nào. Giọt nước mắt đó còn biểu hiện ở chỗ bà đang hạnh phúc khi thấy con mình lấy được vợ. Trong tình cảnh xã hội như vậy, dường như con người không nghĩ gì về hôn nhân, gia đình, thế nhưng Tràng lại nhặt thêm gánh nặng về cho mình, điều đó làm cho bà càng lo lắng.

Nhưng chính vì tình thương giữa con người với nhau, mà cái nghèo khổ đó đã che lấp đi những điêù khó khăn đang bủa vây lấy tâm hồn của bà, những biểu hiện đó thật chi tiết, hấp dẫn, mang những nét đẹp riêng, sâu sắc trong tâm hồn của mình. Mỗi chi tiết đều biểu hiện những nét hấp dẫn, thể hiện trong việc quan sát của tác giả đối với chính nhân vật của mình.

Khắc họa sâu sắc dòng tâm lý nhân vật, tác giả dường như đã thể hiện thành công được hình tượng xây dựng nhân vật để làm tăng lên giá trị trong tác phẩm. Giá trị đó mang những nét riêng, tiêu biểu, xuất sắc, biểu hiện sự tinh tế trong cách thể hiện của mình đối với tác phẩm.

Với sự tinh tế trong việc khắc họa nhân vật để làm nổi bật lên giá trị hiện thực của tác phẩm, Kim Lân đã xây dựng được thành công hệ thống nhân vật, cùng việc phản ánh sâu sắc giá trị hiện thực trong toàn bộ tác phẩm của mình, với những nét tính cách đó, ông đã khắc họa thành công giá trị hiện thực, thông qua dòng diễn biến tâm lý nhân vật, cách biểu hiện sâu sắc giá trị hiện thực, cũng như phát triển thêm dòng diễn biến và thể hiện tình yêu thương giữa con người với con người.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH VO NHAT CUA KIM LAN

PHÂN TÍCH VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

EM HAY PHAN TICH VO NHAT CUA KIM LAN

EM HÃY PHÂN TÍCH VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

 

0