28/05/2017, 19:51

Chứng minh rằng có một trái tim cầm lái trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn chứng minh rằng có một trái tim đang cầm lái trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước nhiều gian khổ nhưng cũng không kém phần bi thương của dân tộc Việt Nam, những con ngươi Việt Nam đã tự đứng lên, đoàn kết chống lại ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn chứng minh rằng có một trái tim đang cầm lái trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước nhiều gian khổ nhưng cũng không kém phần bi thương của dân tộc Việt Nam, những con ngươi Việt Nam đã tự đứng lên, đoàn kết chống lại âm mưu xâm lược của kẻ thù, mang lại độc lập, tự do cho Tổ Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kháng chiến, nhân dân ta đã gặp vô vàn khó khăn, thách thức, đặc ...

Đề bài: Em hãy viết một đoạn văn chứng minh rằng có một trái tim đang cầm lái trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước nhiều gian khổ nhưng cũng không kém phần bi thương của dân tộc Việt Nam, những con ngươi Việt Nam đã tự đứng lên, đoàn kết chống lại âm mưu xâm lược của kẻ thù, mang lại độc lập, tự do cho Tổ Quốc. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kháng chiến, nhân dân ta đã gặp vô vàn khó khăn, thách thức, đặc biệt là những người lính trên tuyến đường Trường Sơn đã phải chiến đấu trong một điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Nhưng trên tất cả, tinh thần của con người Việt Nam đã chiến thắng tất cả, đưa Việt nam đến ngày toàn thắng. Hình ảnh của những người lính trong cuộc kháng chiến chống Mĩ được tái hiện sinh động qua bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính của tác giả Phạm Tiến Duật.

Bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính được tác giả Phạm Tiến Duật sáng tác năm 1969, đây là thời điểm cuộc kháng chiến chống Mĩ ở Miền Nam, thống nhất đất nước đang bước vào giai đoạn cam go, ác liệt nhất. Để chi viện cho miền Nam ruột thịt, lương thực, quân trang, thuốc men đã được miền Bắc đưa vào thông qua tuyến đường Trường sơn huyền thoại. Tuy nhiên, quá trình chi viện này cũng gặp phải sự ngăn chặn, khủng bố quyết liệt của đế quốc Mĩ. Nhưng bằng tất cả lòng căm thù, tinh thần yêu nước thì những người lính lái xe đã vượt lên tất cả, bằng một trái tim luôn hướng về miền Nam, hướng về ánh sáng của tự do.

Phạm Tiến Duật trong bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính đã tái hiện đầy chân thực những khó khăn, thiếu thốn cũng như sự tàn phá khủng khiếp của đế quốc Mĩ đối với những chiếc xe chi viện:

“Không có không phải xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi

Ung dung buồng lái ta ngồi

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng”

Những chiếc xe đã bị bom đạn của đế quốc Mĩ tàn phá nặng nề, tất cả kính của xe đều bị sức ép của bom đạn mà vỡ đi hết, hình dáng của chiếc xe cũng không được nguyên vẹn. Trước sự tàn phá khủng khiếp ấy, những người lính vẫn luôn mang trong mình tinh thần lạc quan, yêu đời và nói về những chiếc xe bị tàn phá ấy bằng giọng hóm hỉnh,hài hước “Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”.

Qua câu thơ ta thấy được cái không khí vô cùng khốc liệt của chiến tranh, nhưng đồng thời qua hình ảnh của những chiếc xe không kính ta còn thấy được một tinh thần lạc quan, vô tư cùng tin thần làm chủ tình thế tuyệt vời của những lái xe. Họ không hề quan tâm đến những mất mát mà họ vẫn ung dung làm nhiệm vụ, cái nhìn của họ cũng thể hiện được sự quyết tâm cao độ “Nhìn đất, nhin trời, nhìn thẳng”.

“Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng

Thấy con đường chạy thẳng vào tim

Thấy sao trời và đột ngột cánh chim

Như sa như ùa vào buồng lái”

Cái hay của bài thơ này đó chính là không cường điệu một cách thái quá về hình tượng của những người lính. Những người lính lái xe trong thơ của Phạm Tiến Duật được khai thác ở khía cạnh rất con người, họ cảm nhận được cái gian khổ, khắc nghiệt của hoàn cảnh chiến đấu nhưng họ lại là những con người kiên cường,biết vươn lên, khắc phục cái khó khăn vì lí tưởng cao đẹp “Giải phóng cho miền Nam ruột thịt”

“Không có kính rồi xe không có đèn

Không có mùi rồi thùng xe có xước

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim”

Như vậy, vẫn nói về những mất mát, những tàn phá của chiến tranh, chiếc xe bị khói lửa chiến tranh làm cho biến dạng, không nguyên vẹn nhưng xe ấy vẫn chạy,vẫn cùng con người chiến đấu. và động lực để chiếc xe tiếp tục hoạt động đó chính là vì miền Nam, nhằm mục đích chi viện cho miền Nam. Và trên tất cả vì trong xe có những trái tim vô cùng nóng bỏng, vô cùng quyết tâm của những người lính.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

XE KHÔNG KÍNH

XE KHONG KINH

TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

 

0