28/05/2017, 19:51

Hãy làm sáng tỏ việc Kim Lân xây dựng được tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn

Đề bài: Kim Lân đã xây dựng được tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, em hãy phân tích câu truyện để làm sáng tỏ điều đó. Kim Lân là nhà văn xuất sắc của Việt Nam, các tác phẩm của ông đều có giá trị to lớn trong việc phản ánh giá trị hiện thực một cách sâu sắc, chính vì thế với biệt tài xây dựng ...

Đề bài: Kim Lân đã xây dựng được tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, em hãy phân tích câu truyện để làm sáng tỏ điều đó. Kim Lân là nhà văn xuất sắc của Việt Nam, các tác phẩm của ông đều có giá trị to lớn trong việc phản ánh giá trị hiện thực một cách sâu sắc, chính vì thế với biệt tài xây dựng tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, ông đã xây dựng lên tác phẩm Vợ Nhặt với nhiều chi tiết đắt giá, mang ý nghĩa to lớn trong việc tố cáo xã hội một cách sâu sắc. Với ...

Đề bài: Kim Lân đã xây dựng được tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, em hãy phân tích câu truyện để làm sáng tỏ điều đó.

Kim Lân là nhà văn xuất sắc của Việt Nam, các tác phẩm của ông đều có giá trị to lớn trong việc phản ánh giá trị hiện thực một cách sâu sắc, chính vì thế với biệt tài xây dựng tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, ông đã xây dựng lên tác phẩm Vợ Nhặt với nhiều chi tiết đắt giá, mang ý nghĩa to lớn trong việc tố cáo xã hội một cách sâu sắc.

Với cách xây dựng tinh tế tình huống truyện, Kim Lân đã khắc họa lên hình ảnh câu truyện với những nét tình huống điển hình, đầu tiên là câu chuyện anh Tràng nhặt được vợ, sau đó phát triển đến việc anh đưa vợ về ra mắt bà cụ Tứ, đến diễn biến tâm trạng bà Cụ Tứ… tất cả đều được miêu tả một cách sinh động, sâu sắc, nó khắc họa, thể hiện lên giá trị hiện thực của toàn bộ câu chuyện trong tác phẩm.

Kim Lân với biệt tài xây dựng tình huống truyện, mỗi chi tiết của ông đều được rèn rũa thành những tình huống đậm nét, hấp dẫn, phong phú sự chú ý của người đọc. Với biệt tài trong cách sử dụng từ ngữ, ông miêu tả một cách tài tình những nét tính cách riêng, tiêu biểu trong sự thể hiện hình tượng nhân vật.

Mỗi chi tiết đều được thể hiện một cách hấp dẫn, tạo nên những giá trị riêng trong toàn bộ tác phẩm. Chi tiết đặc sắc là khi Tràng nhặt được vợ, chi tiết đó mang giá trị phản ánh hiện thực, và mang tiếng cười, từ xưa đến nay người ta chỉ biết đến cưới vợ, hỏi vợ chứ chưa ai biết đến nhặt vợ…. Đây là chi tiết đắt giá được khám phá từ tác phẩm. Chi tiết này vừa mang nét độc đáo trong tác phẩm, vừa mang giá trị phản ánh hiện thực xã hội. Cái nghèo, cái đói con người không có điều kiện để tổ chức một cái đám cưới, đám hỏi, nó lại được nhặt về.

Chi tiết nhặt vợ đó còn được biểu hiện ở niềm tin, tình thương của con người trong xã hội nghèo khổ đó, con người dường như đang bị cái nghèo, cái khó chi phối, chính vì vậy, con người phải sống cảnh nghèo khổ, không có một lễ nghi nào được tổ chức cả.  Tình thương mà Tràng dành cho vợ cũng thật đáng quý, trong cảnh nghèo đói đó, con người còn không có đủ cơm ăn, áo mặc, thế nhưng lại nhặt thêm một người về, tăng thêm gánh nặng, chi tiết này đã biểu hiện sự khổ cực, khó khăn mà Tràng đang phải đối diện.

1161

Tình huống truyện độc đáo, nhan đề hấp dẫn, chắc chắn đây là tình huống tạo nên những nét tính cách riêng, dòng diễn biến tâm trạng của nhân vật xuất hiện trong tác phẩm. Với nét tính cách điển hình, phong phú, nhân vật đa diện, điển hình trong cách miêu tả ngoại hình, tâm lý của nhân vật.

Bà Cụ Tứ và Tràng là biểu hiện cho những người có tình yêu thương, trong cái nghèo khổ đó nhưng hai người vẫn cưu mang lấy vợ Tràng. Có thể thấy rằng, chính chi tiết đó đã tăng giá trị nhân sinh lên cho tác phẩm rất nhiều lần. Với sự phong phú trong nghệ thuật biểu hiện, tác giả đã góp mình vào việc phản ánh hiện thực một cách sâu sắc, tố cáo xã hội phong kiến mục ruỗng, đẩy nhân dân phải chịu cảnh nghèo đói, không có đủ cơm áo để mặc.

Ngay từ sự kiện quan trọng nhất của cuộc đời đó là đám cưới cũng không được tổ chức, không có lễ nghi gì. Ngay từ chính nhan đề tác giả vừa phản ánh được tình hình xã hội lúc bấy giờ, vừa có ý nghĩa trong việc tố cáo, phản ánh xã hội một cách sâu sắc, từng chi tiết được biểu hiện rõ nét, mang giá trị nhân văn to lớn trong tác phẩm.

Kim Lân đã xây dựng lên tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, với việc khắc họa sâu sắc dòng tâm lý nhân vật, ông đã đem giá trị của mình là công cụ hữu ích tố cáo chế độ phong kiến mục ruỗng, thối nát.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH TINH HUONG TRUYEN TRONG VO NHAT

EM HAY PHAN TICH TINH HUONG TRUYEN TRONG VO NHAT

PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG TRUYỆN TRONG VỢ NHẶT

EM HÃY PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG TRUYỆN TRONG VỢ NHẶT

 

0