28/05/2017, 19:51

Suy nghĩ về bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Đề bài: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Phạm Tiến Duật là một trong những gương mặt nhà thơ trưởng thành trong phong trào kháng chiến chống Mĩ của dân tộc. Ông có nhiều tác phẩm nói về đề tài chiến tranh và người lính, trong đó tiêu biểu nhất có thể ...

Đề bài: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính Phạm Tiến Duật là một trong những gương mặt nhà thơ trưởng thành trong phong trào kháng chiến chống Mĩ của dân tộc. Ông có nhiều tác phẩm nói về đề tài chiến tranh và người lính, trong đó tiêu biểu nhất có thể kể đến, đó chính là bài thơ bài thơ về tiểu đội xe không kính, bài thơ này được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ Vầng trăng ...

Đề bài: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Phạm Tiến Duật là một trong những gương mặt nhà thơ trưởng thành trong phong trào kháng chiến chống Mĩ của dân tộc. Ông có nhiều tác phẩm nói về đề tài chiến tranh và người lính, trong đó tiêu biểu nhất có thể kể đến, đó chính là bài thơ bài thơ về tiểu đội xe không kính, bài thơ này được tặng giải nhất cuộc thi thơ của báo Văn nghệ năm 1969 và được đưa vào tập thơ Vầng trăng quầng lửa của tác giả.

Bài thơ Bài thơ về tiểu đội xe không kính viết về hình tượng những người lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ của dân tộc. Những người lính lái xe làm nhiệm vụ vận chuyển quân lương, lực lượng cách mạng,vũ khí,lương thực từ miền Bắc chi viện cho Miền Nam tiến hành kháng chiến chống Mĩ, hướng tới thống nhất dân tộc. Mở đầu bài thơ là hình ảnh của những chiếc xe không kính,một hình ảnh khá mới lạ và độc đáo:

“Không có không phải xe không có kính

Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi

Ung dung buồng lái ta ngồi

Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng”

Tác giả nói về những chiếc xe không kính và lí giải rằng trước đó chiếc xe cũng đã từng nguyên vẹn nhưng nó bị phá hủy, mất đi bởi bom đạn của quân địch “Bom giật bom rung kính vỡ đi rồi”, qua cách kể của tác giả ta thấy được cả một không khí chiến tranh đầy khốc liệt, tàn bạo. Khói lửa chiến tranh có khả năng phá hủy đi tất cả, đó không chỉ là kính của những chiếc xe mà còn có thể cướp đoạt đi mạng sống của chính những người lính. Tuy nhiên, những người lính lại có thái độ hoàn toàn ung dung, lạc quan và làm chủ được mọi tình huống “Ung dung buồng lái ta ngồi”.

“Nhìn thấy gió vào xoa mắt đắng

Thấy con đường chạy thẳng vào tim

Thấy sao trời và đột ngột cánh chim

Như sa như ùa vào buồng lái”

Những người lính với một tinh thần quyết tâm cao độ, cùng sự chủ động tuyệt đối đã nhìn những khó khăn, những hiểm nguy như những niềm vui của đời thường. Không có kính, gió lùa vào vào cay xè những đôi mắt nhưng không có kính nên những người lính lại càng nhìn rõ hơn những quyết tâm cùng lí tưởng của mình, đó là giải phóng cho miền Nam ruột thịt. Và trong cái dữ dội của chiến tranh, những người lính vẫn bộc lộ được cái tài hoa, lãng mạn của những chàng trai yêu đời, hình ảnh những cánh chim ùa vào buồn lái vừa chân thực vừa lãng mạn, có chút thơ mộng.

“Không có kính ừ thì có bụi

Bụi phun tóc trắng như người già

Chưa cần rửa phì phèo châm điếu thuốc

Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha”

Tinh thần lạc quan của những người lính được tái hiện một cách rõ nét qua khổ thơ này. Những chiếc xe không kính đi trong khói bụi của chiến tranh khiến cho những người lính bị lấm tấm dính bụi “Bụi phun tóc trắng như người già”. Hoàn cảnh chiến đấu, làm việc khắc nghiệt, vất vả là vậy nhưng những người lính đều vô cùng lạc quan,họ vui vẻ trong chính cái gian lao ấy, những giờ giải lao hiếm hoi họ cùng nhau phì phèo điếu thuốc, nụ cười của họ cũng thật hồn nhiên,thật chất phác với những mái bầu bạc trắng vì bụi.

“Không có kính, ừ thì ướt áo

Mưa tuôn mưa xối như ngoài trời

Chưa cần thay, lái tram cây số nữa

Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi”

Đằng sau những tấm kính bị tàn phá là cả công việc vất vả, gian lao. Những chiếc xe không có kính cũng có nghĩa nó không thể đảm bảo cho những người lính lái xe ở bên trong.Những cơn mưa xối xả bất ngờ khiến cho những người lính ướt sũng, ngồi trong buồng lái nhưng ướt như thể ngoài trời.  Trong khi người đọc cảm thấy xót xa cho những người lính thì họ lại luôn lạc quan,làm cho câu thơ sáng lên hình ảnh đầy kiên cường, lạc quan của những người lính “Chưa cần thay, lái tram cây số nữa/ Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi”

“Không có kính rồi xe không có đèn

Không có mùi rồi thùng xe có xước

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim”

Những khó khăn vẫn thể hiện cụ thể qua từng chặng đường của người lính lái xe, nhưng với họ những thiếu thốn, khó khăn ấy có đáng kể chi, xe dù bị tàn phá nhưng cũng không làm gián đoạn hành trình, bom đạn của quân giặc cũng chỉ có thể tàn phá những thứ vật chất , còn đối với tinh thần chiến đấu của những người lính thì vẫn rừng rực như những ngọn lửa “Chỉ cần trong xe có một trái tim”

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

XE KHÔNG KÍNH

XE KHONG KINH

TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH

0