28/05/2017, 19:51

Phân tích tâm trạng bà cụ Tứ xuất hiện trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân

Đề bài: Em hãy phân tích tâm trạng bà cụ Tứ xuất hiện trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân. Bà Cụ Tứ là nhân vật điển hình trong tác phẩm Vợ Nhặt, chính vì thế Kim Lân đã đặc biệt khắc họa dòng tâm lý nhân vật để làm nổi bật nên giá trị của toàn bộ tác phẩm. Từng chi tiết, tình huống trong câu chuyện ...

Đề bài: Em hãy phân tích tâm trạng bà cụ Tứ xuất hiện trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân. Bà Cụ Tứ là nhân vật điển hình trong tác phẩm Vợ Nhặt, chính vì thế Kim Lân đã đặc biệt khắc họa dòng tâm lý nhân vật để làm nổi bật nên giá trị của toàn bộ tác phẩm. Từng chi tiết, tình huống trong câu chuyện đều được Kim Lân miêu tả một cách chi tiết, điển hình ngay khi Tràng đưa vợ về bà đã biểu hiện ngay tâm lý của mình qua dòng tâm trạng vừa vui, mừng vừa tủi hờn cho số ...

Đề bài: Em hãy phân tích tâm trạng bà cụ Tứ xuất hiện trong tác phẩm Vợ Nhặt của Kim Lân.

Bà Cụ Tứ là nhân vật điển hình trong tác phẩm Vợ Nhặt, chính vì thế Kim Lân đã đặc biệt khắc họa dòng tâm lý nhân vật để làm nổi bật nên giá trị của toàn bộ tác phẩm.

Từng chi tiết, tình huống trong câu chuyện đều được Kim Lân miêu tả một cách chi tiết, điển hình ngay khi Tràng đưa vợ về bà đã biểu hiện ngay tâm lý của mình qua dòng tâm trạng vừa vui, mừng vừa tủi hờn cho số phận của người con của mình, bà vui vì con mình đã có vợ, mừng vì có thêm người con dâu, nhưng bà tủi hờn vì số phận hẩm hiu, nhỏ bé, không có chút số phận nào. Trong cảnh nghèo đói đó, nhân vật bà cụ tứ thương cho người con của mình, bà đau xót cho thân phận nhỏ bé của mình cũng như của hai người con nhỏ bé phải chịu số phẩn hẩm hiu.

Bà thương vì con mình đã có vợ, câu nói của bà đầy lòng trắc ẩn: "Ừ, thôi thì các con cũng phải duyên phải số với nhau, u cũng mừng lòng". Bà thương cho số phận nhỏ bé của người con của mình, vui mừng và chấp nhận do phải duyên, nhưng câu nói quặn lòng làm bà thêm lo lắng vì cuộc sống sau này sẽ thế nào, bà lo cho số phận của những người con của mình.

Bà luôn hướng đến tương lai cho các con, một người thương con, yêu con, bà mong muốn mọi điều tốt nhất cho con của mình, bà đã thể hiện điều đó qua tâm trạng và sự hy vọng con sẽ có cuộc sống tốt hơn, đầy dự tính trong tương lai: “ "Tao tính khi nào có tiền mua lấy con gà về nuôi, chả mấy mà có đàn gà cho xem". Bà mở ra ước mơ cho tương lai, mong muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn, bà mong có tiền để mua thêm con gà, con vịt, sau sẽ lớn sẽ có thực phẩm cũng như đồng ra đồng vào… Những dự định đó dường như mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho Tràng.

Nỗi đau khổ, lo toan, hằn hiện lên đôi mặt của người đàn bà này, bà lo lắng, khắc khổ, lo cho tương lai của người con cuả mình… Nhưng chính bà cũng là người hướng con đến một tương lai mới hơn, với những con gà, lợn, có mảnh vườn, có tể làm ăn, cùng nuôi nhau… Tương lai đó thật tươi sáng, nó mở ra cả một thế giới hiện thực cho người đọc. Khi thấy được người mẹ hết mức yêu thương người con của mình.

Mỗi chi tiết đều khắc họa dòng diễn biến tâm trạng của bà cụ tứ từ lo lắng- hạnh phúc- đến hướng mở một tương lai tươi sáng, tất cả các chi tiết đó dường như phát triển theo một hướng sự kiện, nó theo tuần tự tạo nên một vòng tuyến với những nét tính cách riêng. Khắc họa được hình tượng nhân vật điển hình, sinh động…

cái lò gạch cũ

Kim Lân với sự tinh tế trong cách biểu hiện, ông đã khắc họa sâu sắc được hình tượng nhân vật với những nét tính cách điển hình, tiêu biểu cho dòng tâm lý của mình. Với cách khắc họa sâu sắc được hình tượng nhân vật, ông đã tạo nên trong tác phẩm của mình những nét giá trị riêng, sâu sắc và đầy ý nghĩa.

Với nghệ thuật tạo hình độc đáo, ông đã sáng tạo nên những tình huống hấp dẫn chi tiết nhằm khắc họa hình tượng nhân vật, hình ảnh đó hiện lên thật sinh động, hấp dẫn độc giả. Với việc khắc họa ngoại hình nhân vật, cùng với việc miêu tả dòng tâm lý nhân vật. Tác giả đã thể hiện được chi tiết tác phẩm của mình với những nhân vật điển hình như bà cụ Tứ, nhân vật Tràng.

Kim Lân với biệt tài xây dựng nhân vật điển hình, ông đã đi sâu vào khai thác tâm lý nhân vật, chính vì thế, những tác phẩm của ông không chỉ đưa đến cho độc giá những giá trị hiện thực, mà nó còn phong phú, góp phần xây dựng hệ thống nhân vật điển hình, phong phú trong toàn bộ tác phẩm.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH TAM TRANG VA CU TU TRONG TAC PHAM VO NHAT CUA KIM LAN

PHÂN TÍCH TÂM TRẠNG VÀ CỤ TỨ TRONG TÁC PHẨM VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

EM HAY PHAN TICH TAM TRANG VA CU TU TRONG TAC PHAM VO NHAT CUA KIM LAN

EM HÃY PHÂN TÍCH TÂM TRẠNG VÀ CỤ TỨ TRONG TÁC PHẨM VỢ NHẶT CỦA KIM LÂN

0