28/05/2017, 19:51

Phân tích Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân

Đề bài: Em hãy phân tích Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, nó góp phần tạo nên tên tuổi của ông trong nền văn học, những tác phẩm đó phải kể đến là Người Lái Đò Sông Đà. Nguyễn Tuân đã chọn lựa những ...

Đề bài: Em hãy phân tích Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, nó góp phần tạo nên tên tuổi của ông trong nền văn học, những tác phẩm đó phải kể đến là Người Lái Đò Sông Đà. Nguyễn Tuân đã chọn lựa những hình ảnh đắt giá để phân tích trong tác phẩm, hình ảnh bờ sông, đá vách thành, chẹt lòng sông, đây là những chi tiết thể hiện sự nguy hiểm của dòng sông , hình ảnh đó đã ...

Đề bài: Em hãy phân tích Người Lái Đò Sông Đà của Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân là nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều những tác phẩm hay, nó góp phần tạo nên tên tuổi của ông trong nền văn học, những tác phẩm đó phải kể đến là Người Lái Đò Sông Đà.

Nguyễn Tuân đã chọn lựa những hình ảnh đắt giá để phân tích trong tác phẩm, hình ảnh bờ sông, đá vách thành, chẹt lòng sông, đây là những chi tiết thể hiện sự nguy hiểm của dòng sông , hình ảnh đó đã thể hiện khía cạnh dữ dội, ồn ào của dòng sông. Hàng loạt khung cảnh được xây dựng trong tác phẩm như đá xô gió, nước xô đá… cuồn cuộn, tất cả nó biểu hiện những hình ảnh dữ dội của dòng sông. Đây là những chi tiết dữ dội, thể hiện sự nguy hiểm của dòng sông Đà.

Những chi tiết khác tác giả thể hiện là những nét hùng vĩ của dòng sông Đà, nó cuồn cuộn như tiếng gầm xích, âm thanh được miêu tả cũng tả chi tiết qua tiếng nước réo, nó được so sánh như tiếng rống lên của một ngàn con trâu mộng đang lồng lộn giữa rừng vầu rừng tre nứa nổ lửa. Những vẻ đẹp mạn dợ đó được tác giả thể hiện sâu sắc qua đoạn trích, sức mạnh của thiên nhiên, những điều huyền bí, mang đến cho con người những nỗi sợ hãi, hình ảnh dòng sông về sự hùng vĩ, sức mạnh đó nổi lên vẻ đẹp rộng lớn của từng âm thanh, khúc nhạc…

Nguyễn Tuân với sự miêu tả tài tình về hình ảnh dữ dội của dòng sông, nó mang đến sức mạnh của vẻ đẹp kì vĩ, hoang dại, hung dữ, qua cách miêu tả tinh tế, người đọc có thể thấy được những nét tinh tế qua việc miêu tả những chi tiết gần gũi, mơ mộng trong cách thể hiện, trong cách so sánh, thể hiện qua phong cách nghệ thuật độc đáo của độc giả.

nguoi-lai-do-song-da

Tác giả không chỉ miêu tả dòng sông Đà qua nét hùng dữ, cồn cào, mà hình ảnh đó còn được biểu hiện qua hình ảnh của một dòng sông trữ tình, những chi tiết tác giả biểu hiện sâu sắc trong tác phẩm là hình ảnh: Sông Đà tuôn dài như áng tóc trữ tình của người thiếu nữ. Mái tóc tuôi dài mềm mại, đó đã biểu hiện nét đẹp, nhẹ nhàng trong tâm hồn của người nghệ sĩ, những vẻ đẹp đó nhẹ nhàng, say đắm làm nồng cháy tình người, hình ảnh dòng sông mênh mông, thơ mộng, đầy đủ sắc màu.

Với những hình ảnh dòng sông nhẹ nhàng, mang màu sắc nhẹ nhàng, ngập tràn sức sống của sự hy vọng, màu xanh ngọc bích, màu chin đỏ của dòng sông, dòng sông Đà còn biểu hiện vẻ đẹp của những người cố nhân, bờ sông mơ mộng, gắn bó thân thiết với con người.

Bờ sông đó đã đi sâu vào lịch sử, hình ảnh dòng sông trôi lững lờ, hoang dại, mở mang cho người đọc thấy một dòng sông trữ tình, hiền hòa, dịu dàng…Hình ảnh dòng sông thơ mộng, với những nét chấm phá đủ làm say mê lòng người, với biết bao nhiêu hình ảnh hấp dẫn, dòng sông Đà hiện lên với những nét chấm phá, làm người đọc thấy mơ mộng, trước không gian mơ mộng, làm say đắm lòng người.

Ngoài ra tác giả còn thể hiện hình ảnh của người lái đồ, ông có tài năng, trí tuệ thông minh, vượt qua biết bao nhiêu thác ghềnh, vượt mọi trùng vi, thạch trận, chinh phục được dòng sông. Với sự tinh tế trong cách thể hiện những nét tính cách đó thể hiện sự chấm phá trong cách thể hiện, tình cảm nhẹ nhàng… Ông đã khắc họa được thành công hình tượng người lái đò sông Đà với những nét tính cách điển hình, nổi bật, tiêu biểu cho sự sáng tạo, mênh mông, chếnh choáng trong phong cách thể hiện, nhẹ nhàng, mang đến cho người đọc những khám phá sâu sắc về con người, tâm lý cũng như những biểu hiện sâu sắc trong tâm hồn của người đọc.

Nguyễn Tuân với tài năng, phẩm chất trong sáng, ông đã thể hiện được hình ảnh dòng sông Đà với 3 nét tiêu biểu điển hình, hình ảnh dòng sông Đà dữ dội, hình ảnh dòng sông Đà trữ tình. Hơn nữa cũng khắc học thành công hình ảnh người lái Đò với những nét chấm phá, nhẹ nhàng, tinh tế, khắc họa sâu sắc qua những nét điển hình, tinh tế, sâu sắc, cách thể hiện tinh tế.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH NGUOI LAI DO CUA NGUYEN TUAN DE THAY DUOC NET DAC SAC TRONG NGHÊ THUAT CUA ONG

EM HAY PHAN TICH NGUOI LAI DO CUA NGUYEN TUAN

PHAN TICH NGUOI LAI DO CUA NGUYEN TUAN

EM HÃY PHÂN TÍCH NGƯỜI LÁI ĐÒ CỦA NGUYỄN TUÂN

0