30/05/2018, 11:26

Cách nấu xôi gấc sao cho ngon nhất bằng nồi cơm điện

Trong những ngày tết hay ngày lễ cúng, món xôi gấc thường được ưu tiên hơn cả. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay chúng ta có thể tận dụng nồi cơm điện để nấu xôi thay cho phương pháp truyền thống là dùng chõ nấu xôi. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện sao cho ...

Trong những ngày tết hay ngày lễ cúng, món xôi gấc thường được ưu tiên hơn cả. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay chúng ta có thể tận dụng nồi cơm điện để nấu xôi thay cho phương pháp truyền thống là dùng chõ nấu xôi. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện sao cho ngon nhất nhé.

Cách nấu xôi gấc

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện dành cho bạn

Nguyên liệu:

  • Gạo nếp: 500gr
  • Gấc tươi: 1 quả
  • Nước cốt dừa: 1 hộp
  • Dừa nạo: 1 bát
  • Đường cát, muối, dầu ăn và rượu trắng.

Cách sơ chế như sau:

Ngâm gạo nếp

Ngâm gạo nếp trong 8 tiếng hoặc qua đêm cho gạo nở

Gạo nếp mua về nhặt bỏ các hạt lép hay bị sâu đục rồi vo với nước cho sạch. Sau khi vo xong, bạn ngâm gạo nếp với nước có pha chút xíu muối trong 8 tiếng hoặc qua đêm để tiết kiệm thời gian.

Gấc tươi mua về bổ làm đôi rồi dùng thìa múc hết phần ruột và hạt gấc cho vào bát. Tiếp đó, bạn cho thêm chút xíu muối cùng 1 thìa rượu trắng vào rồi trộn đều. Cách này sẽ giúp gấc lên màu đỏ tươi rất đẹp mắt.

Trộn gấc với gạo

Trộn gấc với gạo cho gạo lên màu đỏ tươi đẹp mắt

Tiếp đến, bạn trộn đều thịt gấc với gạo nếp đã ngâm kỹ. Bạn nên dùng tay bóp đều cho đến khi gạo được nhuộm màu đỏ của gấc.

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện như sau:

Bạn cho nước vào nồi cơm điện rồi bật nút nấu cho đến khi nước sôi. Lưu ý chỉ đổ nước sao cho nước cao bằng 1/4 chiều cao nồi là được.

Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện rất nhanh và dễ dàng

Khi nước sôi, bạn cho gạo nếp đã trộn gấc vào giá hấp của nồi cơm điện rồi cho vào nồi để hấp chín. Trong quá trình hấp, bạn nên thường xuyên đảo đều cho xôi chín đều, không bị sượng. Đồng thời, bạn cũng nên dùng khăn sạch để lau phần nước dính trên nắp nồi cơm điện để xôi không bị ướt và nhão.

Khi nút nấu của nồi cơm điện nhảy, bạn chờ khoảng 3 – 5 phút rồi bấm nút để chế độ nấu một lần nữa. Sau 2 lần nấu như vậy, là xôi gấc của bạn đã chín mềm.

Tiếp theo, bạn trộn đều 2 thìa đường cát vào xôi rồi trộn nước cốt dừa vào cùng. Liều lượng của đường cát và nước cốt dừa cho vào xôi là tùy theo ý thích của bạn. Tuy nhiên, không nên cho quá nhiều để tránh trường hợp khiến xôi gấc bị quá ngọt hoặc quá béo nhé.

Trộn xôi gấc với nước cốt dừa

Trộn xôi gấc với nước cốt dừa cho thật đều

Sau khi trộn đều nước cốt dừa và đường xong, bạn tiếp tục nấu xôi thêm 10 – 15 phút nữa cho xôi thấm hoàn toàn gia vị vừa nêm nếm là có thể tắt bếp.

Khi ăn, múc xôi gấc ra đĩa rồi trang trí thêm dừa nạo lên trên xôi là có thể dùng để cúng hoặc thưởng thức.


0