30/05/2018, 11:05

Cách làm món cá rô kho tộ dân dã đậm đà đúng chuẩn miền Tây

Người miền Tây Nam Bộ vốn có món đặc sản cá rô kho tộ ngon nổi tiếng cả nước. Mùa nước nổi cũng là mùa mà cá rô béo và ngon nhất, chính vì vậy, đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn trổ tài nấu bếp với món cá rô kho tộ ngay tại nhà. Đừng lo lắng nếu bạn chưa biết cách bắt đầu từ đâu, bài viết ...

Người miền Tây Nam Bộ vốn có món đặc sản cá rô kho tộ ngon nổi tiếng cả nước. Mùa nước nổi cũng là mùa mà cá rô béo và ngon nhất, chính vì vậy, đây cũng là thời điểm thích hợp để bạn trổ tài nấu bếp với món cá rô kho tộ ngay tại nhà. Đừng lo lắng nếu bạn chưa biết cách bắt đầu từ đâu, bài viết này sẽ giới thiệu cách làm món ăn dân dã này sao cho đậm đà, ngon miệng theo đúng chuẩn miền Tây.

Cá rô kho tộ

Cá rô kho tộ dân dã đậm đà đúng chuẩn miền Tây

Nguyên liệu:

  • Cá rô: 400gr
  • Thịt ba chỉ: 100gr
  • Tỏi: 1/2 củ
  • Hành khô: 1/2 củ
  • Gừng: 1 củ nhỏ
  • Ớt: 2 quả
  • Hành lá: 1 mớ nhỏ
  • Đường kính, mì chính, muối, tiêu xay.
    Cá rô

    Cá rô vào mùa nước nổi rất béo và ngọt thịt

Cách sơ chế như sau:

Ướp cá rô

Ướp cá rô với gia vị, để khoảng 15 phút cho cá rô thấm gia vị

Tỏi và hành khô bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và bằm nhỏ, để riêng. Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ, để riêng. Ớt rửa sạch, thái lát nhỏ, để riêng. Hành lá làm sạch, rửa sạch, thái nhỏ, để riêng.

Cá rô mua về làm sạch, đánh vẩy, bỏ mang, bỏ ruột, cắt đuôi và vây. Tiếp theo, bạn dùng mũi dao khứa vài đường xéo trên mình cá, rửa sạch, để ráo. Tiếp nữa, bạn ướp cá rô với 1 thìa mắm, 1 thìa cà phê mì chính, 1 thìa tỏi hành khô bằm nhỏ, 1 thìa gừng thái sợi và vài lát ớt thái nhỏ. Trộn đều tất cả và để khoảng 15 phút cho cá rô thấm gia vị.

Thái thịt ba chỉ

Thái thịt ba chỉ thành miếng và ướp với gia vị cho thấm

Thịt ba chỉ mua về rửa sạch, thái miếng dày rồi ướp cùng 1 thìa cà phê mì chính, 1 thìa nước mắm và 1 thìa hành khô và tỏi bằm nhỏ. Bạn cũng trộn đều tất cả và để khoảng 15 phút cho thịt ba chỉ thấm gia vị.

Cách làm cá rô kho tộ như sau:

Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì bạn cho 3 thìa đường kính vào nấu nước hàng. Khi đường chảy hoàn toàn và có màu nâu cánh gián thì cho thêm chút xíu nước vào nấu cùng. Bạn đun cho đến khi nước hàng sánh và sệt lại thì nhấc chảo xuống, để nguội.

Cá rô kho tộ

Kho cá rô cho đến khi thịt cá rô săn lại, nước cá kho sệt và sánh lại

Tận dụng bếp này, bạn cho dầu ăn vào một cái chảo khác rồi cho hành tỏi bằm nhỏ và gừng thái sợi vào phi thơm. Khi hành tỏi phi thơm, bạn cho thịt ba chỉ vào rán áp chảy cho thịt cháy cạnh và ra mỡ thì nhấc chảo xuống, chỉnh nhỏ lửa.

Bạn xếp thịt ba chỉ vào tộ (nồi đất chuyên dùng kho cá) rồi xếp cá rô đã ướp gia vị lên trên, bạn cho nước hàng vào cùng cho cá thấm màu đẹp. Bạn chú ý là cũng cho hết tất cả phần nước ướp thịt và ướp cá vào tộ kho luôn nhé. Xếp thêm vài lát ớt, đậy vung và cho lên bếp kho cho cá chín. Khi cá chín, nêm nếm gia vị lại một lần nữa cho vừa miệng.

Khi thịt cá rô săn lại, nước cá kho sệt và sánh lại thì bạn rắc thêm hành lá thái nhỏ và chút xíu tiêu xay lên trên nữa là có thể tắt bếp.

Món cá rô kho tộ ăn cùng cơm nóng sẽ càng ngon, càng đậm đà và đưa cơm vô cùng luôn đấy nhé.


0