30/05/2018, 11:05

Ốc xào lá lốt giòn sần sật, thơm bùi, ngon miệng ngày đông

Ốc xào lá lốt – một món ăn ngon mang đậm hương vị dân dã. Không hoa mĩ, không cầu kỳ, ốc xào lá lốt khiến người ăn phải xuýt xoa khi cắn miếng thịt ốc giòn sần sật, lá lốt thơm bùi và chút cay nồng của ớt hiểm. Đây là món ăn mà rất nhiều người xa quê luôn nhớ về bởi với họ, nó là hương vị của quê ...

Ốc xào lá lốt – một món ăn ngon mang đậm hương vị dân dã. Không hoa mĩ, không cầu kỳ, ốc xào lá lốt khiến người ăn phải xuýt xoa khi cắn miếng thịt ốc giòn sần sật, lá lốt thơm bùi và chút cay nồng của ớt hiểm. Đây là món ăn mà rất nhiều người xa quê luôn nhớ về bởi với họ, nó là hương vị của quê hương.

Ốc xào lá lốt

Ốc xào lá lốt là món ăn mang đậm hương vị quê hương dân dã

Nguyên liệu làm món ốc xào lá lốt:

Nguyên liệu ốc xào lá lốt

Nguyên liệu ốc xào lá lốt

  • Ốc: có thể dùng ốc nhồi, ốc bươu. Khoảng 1 kg ốc là có thể chế biến ốc xào lá lốt khẩu phần 4 người ăn.
  • 1 bó lá lốt to
  • Hành khô
  • Ớt tươi
  • Nghệ
  • Sả, gừng
  • Muối hạt, giấm gạo
  • Gia vị: Nước mắm, muối, mì chính, hạt tiêu

Cách nấu ốc xào lá lốt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ốc mua về, rửa qua 1 vài lần, sau đó ngâm trong một chậu nước trong khoảng 3 tiếng đồng hồ. Để ốc nhả hết nhớt, cho thêm vài lát ớt tươi và 1 con dao vào trong chậu ngâm ốc.

Ngâm ốc

Thả vài lát ớt vào chậu ngâm ốc để ốc nhả hết nhớt

Ốc ngâm sau khi nhả hết nhớt, rửa lại nhiều lần bằng nước lã cho thật sạch. Dùng kềm bỏ đít ốc. Xếp ốc vào nồi, thả ít nhánh sả đập dập, gừng thái lát vào luộc cùng. Luộc ốc sôi đến khi ốc mở miệng thì tắt bếp, vớt ốc ra rổ để ốc nguội.

Lá lốt rửa sạch, thái sợi.

Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ.

Nghệ nạo vỏ, giã nhuyễn.

Bước 2:

Ướp ốc

Ốc ướp với chút gia vị để ốc đậm đà hơn

Khều ốc, bỏ phần phân và ruột. Bóp ốc với chút muối hạt và giấm gạo, sau đó rửa sạch lại phần nhân ốc. Để ráo rồi cho ốc vào 1 cái tô. Nếu con ốc nào to, bạn có thể bổ đôi. Ướp ốc với ít mì chính, hạt tiêu, nghệ giã nhuyễn, muối trong vòng 10 phút.

Bước 3:

Cho chảo lên bếp, đun nóng già 2 thìa dầu ăn, phi thơm hành khô, thả ốc vào xào, nêm với chút nước mắm. Lưu ý để lửa vừa, không quá to và nên đảo đều tay. Sau khi ốc có vị đậm thì thả lá lốt vào, xào lăn cùng. Không nên xào quá lâu, ốc bị gieo lại sẽ giai, lá lốt nhũn. Nêm lại gia vị vừa ăn,, thả vài lát ớt tươi trước khi tắt bếp.

Ốc xào lá lốt thơm ngon

Ốc xào lá lốt thơm ngon, đậm đà rất thích hợp chế biến để ăn trong những ngày mùa đông lạnh

Ốc xào lá lốt có mùi thơm đặc trưng của ốc và mùi lá lốt. Món ăn có màu sắc hấp dẫn, ốc đen sậm, ánh vàng của nghệ và điểm xuyết chút màu xanh của lá lốt, màu đỏ của ớt. Hương vị ốc xào lá lốt rất thơm ngon, đậm đà, ăn giòn sần sật rất thích thú. Ốc xào lá lốt ăn kèm cơm nóng là hợp vị.


0