30/05/2018, 11:05

Cách làm cá kho tộ sao cho ngon đúng kiểu miền Tây

Cá kho tộ chính là món ăn tiêu biểu của người miền Tây Nam Bộ và để có một nồi cá kho tộ đúng kiểu không khó như bạn nghĩ đâu nhé. Sau đây sẽ là công thức và cách làm món cá lóc kho tộ sao cho ngon và đúng kiểu miền Tây dành cho bạn tham khảo. Cá kho tộ là món ngon nổi tiếng của ...

Cá kho tộ chính là món ăn tiêu biểu của người miền Tây Nam Bộ và để có một nồi cá kho tộ đúng kiểu không khó như bạn nghĩ đâu nhé. Sau đây sẽ là công thức và cách làm món cá lóc kho tộ sao cho ngon và đúng kiểu miền Tây dành cho bạn tham khảo.

Cá kho tộ

Cá kho tộ là món ngon nổi tiếng của người miền Tây Nam Bộ

Nguyên liệu:

  • Cá lóc (cá quả): 1 kg
  • Thịt ba chỉ: 200gr
  • Nước dừa tươi: 1 bát
  • Ớt: 1 quả
  • Tỏi: 1/2 củ
  • Hành khô: 1/2 củ
  • Hành lá: 2 cây
  • Tiêu hạt, nước mắm, đường kính, bột nêm và dầu ăn.
    Nguyên liệu làm cá kho tộ

    Nguyên liệu làm cá kho tộ cần phải có

Cách sơ chế như sau:

Hành khô và tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập dập và bằm nhỏ. Để riêng mỗi loại. Ớt rửa sạch, thái lát mỏng và để riêng. Hành lá làm sạch, rửa sạch rồi thái nhỏ, để riêng.

Bật bếp, chờ cho chảo chống dính nóng thì bạn cho 2 thìa đường kính vào để đun cho chảy ra làm nước hàng. Khi đường kính chuyển sang màu nâu cánh gián thì bạn cho chút nước vào, khuấy đều và tiếp tục đun cho đến khi nước hàng sánh lại là được.

Ướp cá lóc

Ướp cá lóc với gia vị và để 20 phút cho thấm

Cá lóc mua về làm sạch hết vảy, mang và lòng cá rồi rửa sạch, để ráo và thái khúc vừa ăn. Tiếp theo, bạn ướp cá lóc với chút bột nêm, muối, hành khô bằm nhỏ, tỏi bằm nhỏ, 2 thìa nước hàng và chút dầu ăn. Bạn để 20 phút cho cá lóc thấm gia vị.

Thịt ba chỉ mua về rửa sạch rồi thái miếng nhỏ vừa ăn, Tiếp đó, bạn ướp thịt với chút xíu bột nêm và để 15 phút cho thịt thấm gia vị.

Cách làm cá kho tộ như sau:

Xếp cá vào nồi kho

Sau khi chiên thịt ba chỉ cháy cạnh xong thì xếp thịt phía dưới đáy nồi rồi xếp cá lóc vào nồi kho

Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho chút xíu dầu ăn vào tỏi hành khô bằm nhỏ vào phi thơm. Khi hành tỏi phi chuyển sang màu vàng thì bạn cho thịt ba chỉ vào chiên áp chảo cho đến khi thịt ba chỉ chín cháy cạnh là được.

Cho thịt ba chỉ cháy cạnh vào nồi đất (loại chuyên dùng kho cá) rồi xếp cá lóc đã ướp gia vị lên trên. Bạn đổ hết phần nước ướp cá vào nồi kho, cho thêm vài lát ớt lên trên. Đậy vung và cho lên bếp đun khoảng 5 phút.

Sau đó, bạn đổ bát nước dừa vào, cho thêm 1 thìa nước hàng, 3 thìa nước mắm, 1/2 thìa bột nêm và 1/2 thìa dầu ăn vào để kho cùng. Bạn để lửa to để đun cá. Khi nước kho cá sôi to thì mới chỉnh nhỏ lửa liu riu để kho cho đến khi nước cá kho cạn, sệt và keo lại, còn thịt cá lóc săn lại, có màu nâu cánh gián bóng và đẹp mắt thì tắt bếp. Rắc thêm chút tiêu xay cùng hành lá thái nhỏ lên trên là có thể thưởng thức cùng cơm nóng rất ngon và đậm đà.

Nếu thích, bạn có thể thêm vài lát gừng để kho cùng cá lóc sẽ giúp món ăn càng thêm thơm và ngon hơn.


0