08/02/2018, 14:53

Xoạc là gì trên Facebook – Ý nghĩa của từ xoạc nhau có nghĩa là gì

Tìm hiểu ý nghĩa xoạc là gì trên Facebook và vì sau từ xoạc nhau lại được nhắc nhiều đến vậy đến mức trở thành trào lưu xoạc trên mạng xã hội. Phải nói, 2017 là năm của xoạc với tần suất nhắc tới từ này rất nhiều. Trước kia chúng ta chỉ nhắc tới từ đồng nghĩa với xoạc là chịch, nện thì nay mạng xã ...

Tìm hiểu ý nghĩa xoạc là gì trên Facebook và vì sau từ xoạc nhau lại được nhắc nhiều đến vậy đến mức trở thành trào lưu xoạc trên mạng xã hội. Phải nói, 2017 là năm của xoạc với tần suất nhắc tới từ này rất nhiều. Trước kia chúng ta chỉ nhắc tới từ đồng nghĩa với xoạc là chịch, nện thì nay mạng xã hội lại ưa dùng từ lóng “Xoạc nhau” trên Facebook. Vậy ý nghĩa của từ xoạc có nghĩa là gì và trào lưu xoạc bắt nguồn từ đâu?

Xoạc là gì trên FacebookĐây là động tác xoạc 2 chân ra ngang với mặt đất

Xoạc có nghĩa là gì?


Theo từ điển, Xoạc là động từ mô tả tư thế dạng 2 chân rộng ra hết cỡ. Từ đồng nghĩa với xoạc là chạng, choạc, choạng, choãi, doạng hay xoạng, đều thể hiện lúc chân dơ rộng ra hết cỡ, mà nên nhớ mỗi người có khả năng xoạc khác nhau nhé.

Trong nghệ thuật, đặc biệt các nghệ sĩ múa, ca sĩ hay vận động viên thể dục dụng cụ, võ sĩ đều có thể xoạc rất rộng, với 2 chân “chạng” ra nằm trên mặt đất như thường. Còn ở môn bóng đá, chúng ta vẫn thấy Bình luận viên nói “cầu thủ xoạc trúng bóng”. Đó là hành động dơ chân để cắt bắt ngay trên chân đối thủ.

Còn ở môn võ thuật thì xoạc là động tácc cơ bản mà bất kỳ người học võ nào cũng phải rèn luyện. Họ phải tập duỗi 2 chân thẳng ra và áp sát xuống mặt đất. Đó cũng là bài học cơ bản của người múa bale hoặc đơn giản là các chị em đi tập thể dục ngoài phòng gym.

Ý nghĩa của từ Xoạc là gì trên Facebook

Tuy nhiên, vượt qua khuôn khổ của động từ thể hiện tư thế duỗi 2 chân thẳng trên đất, cộng đồng mạng xã hội Facebook mà chủ yếu là giới trẻ đã tạo nên trào lưu “xoạc” cả từ cách nói lẫn văn hóa sống. Các bạn trẻ liên tưởng động tác duỗi 2 chân của con gái giống như tư thế quan hệ của nam nữ, khi mà người đàn ông cần phải đi vào “ngã ba thần thánh”.

Chưa kể, khi các bạn nữ xoạc chân thì sẽ hướng vùng nhạy cảm về phía người đối diện. Mà nói thật là bất kỳ đàn ông nào nếu nhìn vào đó thì chắc chắn sẽ liên tưởng tới ý nghĩ không hay chút nào, chỉ muốn xoạc nhau mà thôi.

Vì thế, nếu trên Facebook bạn thấy từ “xoạc nhau” hoặc cụm từ “xoạc nhau trên cây cau” thì ám chỉ nói đến hành động chịch, nện nhé. Xoạc là từ lóng mà giới trẻ dùng thay thế cho việc nói rõ ra hành động tế nhị quan hệ của vợ chồng, trai gái mà vẫn phản ánh rõ ý nghĩa cũng như khả năng biểu cảm của từ này.

Tuy nhiên, chính thói quen sử dụng dễ dãi ngôn từ mà đã dẫn đến trào lưu gạ xoạc nhau trên mạng xã hội Facebook và các diễn đàn khác. Thú thật, nhiều bình luận Face rất hay nhắc đến từ xoạc khá mất lịch sự, đôi khi là lạm dụng thái quá.

Trào lưu “xoạc nhau” trên Facebook bắt nguồn từ đâu?

Thật khó để khẳng định chắc chắn phong trào xoạc bắt nguồn đâu. Nhưng trào lưu khoe xoạc chân lại xuất phát từ bức ảnh của một nữ sinh mặc áo trắng quần jean với đôi chân dài, thân hình chuẩn “xoạc” theo đúng nghĩa đen đã gây sốt trên mạng xã hội Weibo Trung Quốc khi gác 2 chân lên 2 chiếc giường tầm kí túc xá.

Hotgirl này chỉ muốn khoe bản thân đã nỗ lực luyện tập để giờ có thể xoạc chân xuống đất giống như nghệ sĩ múa vậy, dẻo dai như thế đó. Tuy nhiên, do vẻ đẹp nổi bật của nữ sinh này cùng bối cảnh của bức ảnh đã thu hút sự chú ý của cộng đồng. Từ đây, nhiều cô gái khác cũng theo phong trào up ảnh xoạc 2 chân ra để khoe với bạn bè.

Nhưng khi về Việt Nam thì đồng đạo lại nghĩ ngay đến từ xoạc với ý nghĩa chẳng lành mạnh gì cho cam. Giờ thì bạn đã hiểu ý nghĩa của từ xoạc là gì trên Facebook rồi phải không. Thế nên nếu nói chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp thì đừng lạm dụng từ xoạc nhé, bởi ý nghĩa ẩn dụ của từ xoạc rất chi là tế nhị.


0