08/02/2018, 14:53

Nguyên nhân vụ đạn lạc ở Vĩnh Phúc găm trúng nhiều người dân

Cơ quan chức năng đang cố xác minh nguyên nhân đạn lạc găm trúng nhiều người dân Vĩnh Phúc gây hoang mang dư luận, nhưng sau 4 tháng thì kết luận vẫn là “đạn lạc”. Theo như phản ánh của PV Chuyển động VTV 24h thì hơn 4 tháng nay, người dân ở Thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh ...

Cơ quan chức năng đang cố xác minh nguyên nhân đạn lạc găm trúng nhiều người dân Vĩnh Phúc gây hoang mang dư luận, nhưng sau 4 tháng thì kết luận vẫn là “đạn lạc”. Theo như phản ánh của PV Chuyển động VTV 24h thì hơn 4 tháng nay, người dân ở Thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc lo lắng với tình trạng bạn bắn vào nhà dân trúng đầu, xuyên ngực và thủng cả mái tôn.

Đạn lạc ở Vĩnh Phúc gieo rắc nỗi lo sợ


Sáng ngày 14 tháng 6 năm 2017, tức 4 tháng trước thì cô giáo Nga đang ngồi cùng 30 học sinh thì nghe tiếng nổ, rồi một viên đạn bắn trúng đầu bé Phong kiến cháu gục tại chỗ. Viên đạn lạc xuyên qua mép thái đương rồi xuyên xuống mang tai. Rất may bé vẫn sống.

Nửa tháng trước, gia đình bà Lý cũng gặp chuyện tương tự. Nhà bà chỉ cách nhà cô giáo Nga chưa đầy 200m. Khi đó, bà Lý đang đi lễ chùa thì bị đạn lạc bắn vào ngực. Rất may viên đạn chỉ ngậm ngay phần thiệt.

Tính tới thời điểm hiện tại, suốt gần 4 tháng Thị trấn Gia Khánh đã xảy ra 5 vụ đạn bắn vào nhà dân trong đó có 2 vụ trúng người, còn 3 vụ khác thì trúng mái tôn và tường.

Cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân vụ đạn lạc ở Vĩnh Phúc

Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, lãnh đạo huyện Bình Xuyên đã vào cuộc và chỉ đạo công an điều tra. Cơ quan chức năng đánh giá đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng. Nhưng cho tới nay, quyết luận của Huyện Bình Xuyên vẫn chỉ biết là đạn lạc găm trúng nhiều người ở Vĩnh Phúc.

Người dân ở Vĩnh Phúc rất hoang mang khi mà sống trong cảnh nơm nớp lo sợ đạn lạc có thể gây tai nạn, thậm chí đe dọa tới tính mạng bản thân. Hiện, cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguồn bắn đạn lạc là ở đâu.

Bình luận của cộng đồng mạng

Bình luận về vụ việc, một bạn độc nickname Giacatluong70tb trên Vnexpress nêu quan điểm: “Đây là đầu đạn AK hoặc CKC. Nếu nhìn vết thủng tôn thì có thể khẳng định đạn bắn từ phía trên cao xuống chứ kg phải đạn bắn lên trời rồi rơi xuống.vì nếu bắn lên trời và rơi xuống thì đầu đạn không đủ lực xuyên qua tôn và xuyên qua đầu bé.”

Tuy nhiên ngay sau đó, nhiều người khác đã đồng loạt đưa ra ý kiến phản biệt cho quan điểm ở trên. Bạn Trường Nguyễn viết: “Bạn nói không đúng rồi. Theo các nghiên cứu thì khi bắn chỉ thiên lên trời thì khi viên đạn rớt xuống sẽ có gia tốc còn lờn hơn khi bắn từ súng. Hơn nữa khi ta nhìn hình viên đạn trong clip. Thì thấy viên đạn còn nguyên. Điều này khẳng định chắc chắn là đạn lạc do bắn chỉ thiên. Vì nếu bắn trực tiếp vào như bạn nói. Đầu đạn sẽ không còn hình dạng con thoi nữa”.

Bạn đọc Đỗ Mạnh Tuấn còn phân tích tỉ mỉ về khả năng đường đi của viên đạn lạc nhằm phản bác lập luận của Giacatluong70tb: “Khi bắn chỉ thiên, viên đạn thường sẽ bay cao khoảng hơn 3km. Đến độ cao nhất định sẽ rơi trở lại mặt đất, với gia tốc rơi tự do. Khi xuog gần mặt đất viên đạn có thể đạt vận tốc khoảng 640km/h. Thôg thuog với vận tốc 160km/h đủ để găm vào ng. Thì vơi 640km/h thì lớp tôn mỏng kia cản được ko ạ. Vì đầu đạn nhọn hoặc thon nên lực cản của không khí rất nhỏ. Có thể bỏ qua. Nên chỉ có thể là bắn chỉ thiên hay là đạn lạc. Chả ai hơi đâu đi lên cao rồi bắn lug tug xuog dưới. Thân”.

Bạn Lý Lượng thì bổ sung thêm: “Sai nhé. Giả sử, nếu bắn một viên đạn từ mặt đất thẳng lên trời. Bỏ qua lực cản ko đáng kể của không khí. Với vận tốc sau khi ra khỏi nòng súng là V, viên đạn bay lên không trung chậm dần đều với gia tốc là a = -g = -9.8m/s^2. Sau khoảng thời gian t nhất định, vận tốc sẽ về = 0, và bắt đầu quá trình rơi tự do với tốc độ nhanh dần đều với gia tốc a = g = 9.8m/s^2. Sau đúng khoảng thời gian t sẽ rơi đến mặt đất, khi ấy viên đạn sẽ đạt vận tốc đúng bằng V ban đầu. Và dĩ nhiên lực tác động sẽ tương đương lúc được bắn khỏi nòng.”

Bạn Trần Quốc Bảo cũng cùng quan điểm: “Vậy thì bạn nhầm rồi, bình thường nếu đạn bay 160km/h có thể gây thủng da, nhưng khi một khẩu súng bắn viên đạn lên trời nó cao khoảng 3km nhưng khi rơi xuống nó đạt tới vận tô 460km/h đủ có thể xuyên thủng tôn và giết chết ng. Ở Mỹ số ng chết đạn lạc trên trời rơi xuống rất nhiều, nhiều bang phải cấm bắn súng chỉ thiên vào ngày kỷ niệm.”

Hy vọng cơ quan chức năng huyện Bình Xuyên sẽ sớm tìm ra nguyên nhân đạn lạc găm trúng nhiều người dân ở Vĩnh Phúc. Đây là vụ việc nghiêm trọng, vừa ảnh hưởng tới tính mạng con người lại gây tâm lý lo sợ, bất an. Chưa kể các tài sản khác sẽ bị hư hại nghiêm trọng. Vụ việc đạn lạc ở Vĩnh Phúc thêm một lần nữa nhắc nhở chúng ta cần lưu ý hơn về việc sử dụng súng đạn trong thời bình.


0