23/05/2018, 15:14

Tuổi phối giống cho heo nái

Tuổi phối giống cho heo Heo địa phương bắt đầu lên giống ở tháng tuổi thứ 5-6. Heo giống ngoại nhập bắt đầu lên giống ở tháng tuổi thứ 7-8. Để cho bộ sinh dục ở con cái hoạt động được điều hòa, hoàn thiện hơn, chúng ta không nên phối giống cho heo ngay lần đầu, nên bỏ trôi qua vài lần động ...

Tuổi phối giống cho heo

Heo địa phương bắt đầu lên giống ở tháng tuổi thứ 5-6.

Heo giống ngoại nhập bắt đầu lên giống ở tháng tuổi thứ 7-8.

Để cho bộ sinh dục ở con cái hoạt động được điều hòa, hoàn thiện hơn, chúng ta không nên phối giống cho heo ngay lần đầu, nên bỏ trôi qua vài lần động dục, chờ lần động dục mãnh liệt nhất để phối giống có kết quả cao.

Vậy heo địa phương cho thụ tinh nhân tạo ở 7 tháng tuổi trở đi.

Ở heo giống ngoại nhập cho thụ tinh nhân tạo từ 8 tháng tuổi trở đi.

Việc bỏ trôi qua vài lần động dục nhằm mục đích:

-Tăng tỉ lệ đậu thai.

-Tăng số con trong lứa.

-Bảo đảm đàn con đều.

-Bảo đảm sức khỏ heo nái và kéo dài thời gian sử dụng (trên 10 lứa).

Chú ý:

Heo bỏ trôi qua vài lần động dục không nên cho ăn sai khẩu phần, thừa hoặc thiếu dinh dưỡng sẽ bị liệt âm (nâng: rất mập nhưng không động dục nữa). Trong trường hợp này nên di chuyển chỗ ở hoặc cho vận động như dẫn bộ vài trăm mét hoặc cho chạy nhiều vòng trong chuồng, heo sẽ giảm ăn và động đục vào những ngày sau. Ngoài ra ta cũng có thể chích thuốc kích dục.

Đối lúc các heo nái đang nuôi con đột nhiên động dục sớm khi còn cho con bú (dưới 50 ngày tuổi) nên bỏ qua kỳ này lần sau cho thụ tinh sẽ tốt hơn.

Hiện tượng động dục ở heo nái

Khi heo nái đến tuổi trưởng thành sẽ xảy ra hiện tượng động dục. Khoảng cách hai lần động dục gọi là chu kỳ động dục, thường chu kỳ động dục ở Heo nái là 21 士 2,5 ngày.

Thời gian heo động dục khác nhau tùy theo tuổi, tằm vóc, loại giống…

Nái tơ động dục kéo dài 4-6 ngày.

Nái rạ động dục kéo dài 3-4 ngày.

Chú ý: Heo nái rối loạn sinh dục sẽ kéo dài thời gian đông dục

Triệu chứng động dục ở heo nái

Hầu hết các heo nái động dục đều có chung các triệu chứng:

-Nái biếng ăn, buồn bực, ịch ịch suốt ngày, hay cắn phá chuồng, cạp máng, đi đứng lăng xăng leo trèo, lấn heo chung chuồng và chồm lên mình heo khác, thích đến gần người.

-Âm hộ đỏ và nở to, sưng bóng, có nước nhờn tương ra, nếu ta dùng tay ấn hai bên mông, vùng lưng, nái đứng yên, vểnh tai.

Ngày chịu phối giống, âm hộ nhăn da, hơi teo xuống, niêm mạc bớt đỏ ửng chuyển sang tái, lúc đó trứng bất đầu rụng nhiều, nên phối giống trong khoảng thời gian này, tỉ lệ đậu thai cao nhất.

Đối khi cũng có một vài heo nái khi động dục không biểu lộ triệu chứng rõ rệt, nái ít ăn, âm hộ hơi sưng, nếu không theo dõi sẽ khó phát hiện, khi dùng tay kích thích vào bộ sinh dục heo nái vài phút sau sẽ thấy dịch nhờn, cũng có thể vỗ vào mông cho heo chạy vài vòng trong chuồng, một lúc sau cũng thấy dịch nhờn tiết ra.

Chú ý:

Sự xác định rụng trứng của heo nái, nếu dùng máy phát hiện rất chính xác nhưng khá đắt tiền.

Nếu dùng mùi hoặc nước tiểu của heo đực giống rất dễ phát hiện nái chấp nhận cho phối giống. chu ky dong duc cua heo naichu ky dong duc cua heo nai

Các thời điểm phối giống thích hợp của nái được tính từ lúc nái chịu đứng im, có ba cách:

  • Sau 12 giờ và 36 giờ.
  • Sau 12 giờ, 36 giờ và tiếp tục cho đến khi nái không chấp nhận.
  • Sau 24 giờ và phối giống tiếp tục đến khi nái không chấp nhận.

Cả ba cách phối giống trên đều cho kết quả như nhau.

Chú ý:

Đối với heo nái rạ (đã có đẻ rồi) cho phối sớm hơn -6-8 giờ. Như vậy cho phối lúc 0 giờ – 12 giờ – 24 giờ.

0