08/02/2018, 14:55

Trư sa Cát lợn là gì – đặc điểm, giá trị và quá trình hình thành Cát lợn

Trư sa Cát lợn là gì – tìm hiểu quá trình hình thành Cát lợn, Trư Cát hay còn gọi là trứng vàng với đặc điểm, hình dạng cụ thể. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nguồn gốc và những đặc điểm cụ thể của Cát lợn, mà chỉ nghe qua tin đồn về tác dụng kỳ diệu của trư sa cát lợn một cách “mù ...

Trư sa Cát lợn là gì – tìm hiểu quá trình hình thành Cát lợn, Trư Cát hay còn gọi là trứng vàng với đặc điểm, hình dạng cụ thể. Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nguồn gốc và những đặc điểm cụ thể của Cát lợn, mà chỉ nghe qua tin đồn về tác dụng kỳ diệu của trư sa cát lợn một cách “mù quáng”. Hãy cùng yeutrithuc.com tìm hiểu về loại trư cát trong bụng lợn nhé.

Trư sa Cát lợn là gì - đặc điểm, giá trị và quá trình hình thành Cát lợn 1Một cục Trư Cát màu đen bạc

Cát lợn còn được gọi bằng cái tên là gì?


Theo dân gian, cát lợn còn được gọi là trư cát, trứng vàng hoặc trư sa cát lợn. Tất cả đều chỉ về một thứ được tìm thấy trong bụng lợn, nhìn giống như búi lông trông rất đẹp, rửa sạch có mùi thơm, mà người dân đồn thổi là có giá hàng tỷ đồng.

Trư sa cát lợn là gì?

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có công trình khoa học cụ thể nào nghiên cứu rõ cát lợn là gì. Ngay cả giới chuyên khoa, bác sĩ trong nước cũng chỉ nói chung chung, không viện dẫn báo cáo uy tín cấp quốc tế, trong khi người dân lại quá tin vào những lời đồn thổi về giá trị của Cát lợn.

Trư sa Cát lợn là gì - đặc điểm, giá trị và quá trình hình thành Cát lợn 2Cát Lợn được cho là những thứ chất cặn không thể tiêu hóa được vón lại thành

Theo một số người, kể cả trang Wiki thì Trư cát là loại sỏi mật lành tính được tích tụ theo thời gian trong cơ thể lợn, nhưng rất hiếm gặp mà chỉ có ở lợn nái sinh sản lâu năm.

Ý kiến khác lại cho rằng, Cát lợn là kết quả tích tụ những thứ không thể tiêu hóa được trong dạ dày lợn, sau nhiều năm được kết lại. Thậm chí có người nghĩ, do lợn bị nuôi nhốt thường ăn lông của mình, nên tích tụ lại búi thành cục như vậy, mà người dân gọi là Trư sa Cát lợn.

Một số lại lập luận phản bác cả hai ý kiến trên, về việc trư cát là sỏi mật lành tính và do lông kết tụ. Họ lập luận rằng, nếu là lông heo nuốt vào đáng ra sẽ bị cắn do quá trình nhai tạo thành. Nhưng không thấy cọng nào có dấu hiệu như vậy, thêm nữa lông không thể mọc xuôi chiều từ trong ra ngoài như kiểu cát lợn được.

Còn nếu trư sa Cát lợn mà là khối u thì phải có mối liên kết mạch máu, hoặc bầy nhầy để giúp chúng nhận dưỡng chất, đồng thời phát triển khối u. Nhưng Trư sa lại hoàn toàn độc lập, thẩm thấu chất dịch một cách chọn lọc qua niêm mạc.

Trư sa Cát lợn là gì - đặc điểm, giá trị và quá trình hình thành Cát lợn 3Màu của Trư sa Cát Lợn cũng khá đa dạng

Một ý kiễn nữa cho Cát lợn trong bao tử heo (dạ dày lợn) thực ra là những chất cặn bã không thể tiêu hóa được nhưng đồng thời cũng chẳng thể tống ra ngoài theo đường tiêu hóa, nên lâu ngày tích tụ, đọng quắn lại thành cục như vậy.

Đặc điểm của Cát Lợn là gì?

Hình dạng bề ngoài của Trư Sa Cát Lợn là một cục dạng tròn hoặc hình trụ con thoi, với lớp lông bảo vệ bên ngoài. Nhìn kỹ ta sẽ thấy lông Trư Cát mọc rất chuẩn, các đầu nhọn đều hướng ra ngoài, kết thành hình dạng đẹp.

Đặc điểm của Cát Lợn là có mùi thơm thảo mộc nhẹ. Theo các chuyên gia thì mùi hương của Trư Cát – Trứng vàng là do mùi hương của các loại rau lá, dây khoai lang quấn vào tạo thành. Trong các tài liệu dân gian, cát lợn có vị ngọt, tính mát, phơi khô có mùi thảo mộc.

Màu sắc và hình dạng của Trư Sa Cát Lợn cũng khá đa dạng. Có khi Cát Lợn màu vàng, đôi khi xanh kiểu lá non, nhưng thường có màu xám lẫn, không đồng màu. Hình dạng thì lúc bo tròn lại rất đẹp, khi thì tua tủa lông, tơ ra ngoài.

Giá trị của Trư Sa Cát Lợn như thế nào?

Theo lời đồn thổi, Trư Sa có giá hàng tỷ đồng cùng tác dụng diệu kỳ trong chữa bệnh. Nhiều người còn tin, Trứng vàng chữa được bách bệnh. Tuy nhiên, những thông tin này chưa được khoa học kiểm chứng.

Trư sa Cát lợn là gì - đặc điểm, giá trị và quá trình hình thành Cát lợn 4Tác dụng chữa bệnh của Trư Cát vẫn là dấu hỏi lớn

Về việc Cát lợn có giá hàng tỷ đồng nhiều khả năng do người ta thấy hiếm gặp thứ đó trong bụng lợn nên vì tò mò mà trả giá cao, hoặc đồn đoán nhau như vậy. Trên thực tế, tác dụng của trư sa cát lợn vẫn là câu hỏi lớn. Do đặc điểm của Trư cát như Yeutrithuc.com đã phân tích ở trên thì rất khó có chuyện Cát lợn thần kỳ đến như vậy.

Tuy nhiên, nhiều khả năng Trư Sa được người ta săn đón vì niềm tin vào may mắn, hay những ai đang tuyệt vọng vì bệnh tật, do nghe lời đồn thổi và sẵn có nhiều tiền nên tìm cách mua bằng được với giá cao.

Hy vọng mọi người đã biết Trư sa cát lợn là gì, cũng như đặc điểm, tác dụng của Trư sa Cát lợn là như thế nào. Nếu mổ lợn mà thấy cát lợn, bạn đừng vứt đi, vì vẫn có thể kiếm được khoản tiền hời, nhưng tuyệt nhiên đừng thử để chữa bệnh khi không biết gì về nó.


0