24/05/2017, 14:28

Phân tích bài thơ từ ấy của Tố Hữu.

Đề bài:  Em hãy phân tích bài thơ từ ấy của Tố Hữu để thấy được cảm hứng chủ đạo xuyên suốt trong bài thơ. Tố Hữu là nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, sự nghiệp văn thơ của ông gắn liền với sự nghiệp cách mạng, có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng và để lại nhiều tiếng vang và ...

Đề bài:  Em hãy phân tích bài thơ từ ấy của Tố Hữu để thấy được cảm hứng chủ đạo xuyên suốt trong bài thơ. Tố Hữu là nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, sự nghiệp văn thơ của ông gắn liền với sự nghiệp cách mạng, có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng và để lại nhiều tiếng vang và đặc biệt nổi bật lên đó là tác phẩm Từ ấy. Tố Hữu là nhà thơ rất xuất sắc khi trong ngay khổ thơ đầu tác giả đã dùng rất nhiều những hình ảnh để miêu tả quá trình khi bắt gặp lý ...

Đề bài:  Em hãy phân tích bài thơ từ ấy của Tố Hữu để thấy được cảm hứng chủ đạo xuyên suốt trong bài thơ.

Tố Hữu là nhà thơ, nhà cách mạng nổi tiếng của dân tộc Việt Nam, sự nghiệp văn thơ của ông gắn liền với sự nghiệp cách mạng, có rất nhiều những tác phẩm nổi tiếng và để lại nhiều tiếng vang và đặc biệt nổi bật lên đó là tác phẩm Từ ấy.

Tố Hữu là nhà thơ rất xuất sắc khi trong ngay khổ thơ đầu tác giả đã dùng rất nhiều những hình ảnh để miêu tả quá trình khi bắt gặp lý tưởng cộng sản, những điều đó tạo nên cho con người của ông những tiếng vang lớn cho nền văn học. Hình ảnh bừng nắng hạ, đã thể hiện được niềm vui sướng vui mừng xiết bao đối với lý tưởng cao đẹp.  Hình ảnh mặt trời chân lý nó biểu hiện những lý tưởng sống đúng đắn, nó là một chân lý sống cho những người làm cộng sản, cuộc đời của mỗi người đều cần phải có những lý tưởng sống mạnh mẽ và có ý nghĩa để từ đó cuộc sống của họ ngày càng được tươi đẹp hơn.

Giá trị của niềm tin luôn được cải thiên khi họ bắt gặp được những lý tưởng sống mạnh mẽ và có niềm tin giá trị nhất. Ở đó mỗi con người có thể sống và đóng góp sức mình cho đất nước tươi đẹp, khi những người chiến sĩ bắt gặp được lý tưởng cộng sản tâm hồn của họ như nở ra những bông hoa, những vườn hoa lá rộn lên những tiếng hát, những tiếng chim và nó muôn sắc màu đem lại giá trị sống to lớn cho mỗi người.

Những hình ảnh mang đậm màu sắc vui nhộn, với một cuộc sống đang hoan hỉ nhiều niềm vui, những niềm hạnh phúc lớn lao, những người chiến sĩ cách mạng cả cuộc đời của họ chỉ muốn góp sức mình cho đất nước, và chính những lý tưởng đó làm cho cuộc đời của họ sáng lên những ánh sáng rực rỡ và nó làm tươi mát những tâm hồn đang độ khoe sắc hương:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lý chói qua tim

Hồn tôi như một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim.

Những ngày tháng bắt gặp lý tưởng tâm hồn của những người chiến sĩ cũng dịu mát và bừng lên những lý tưởng được so sánh như những cơn nắng mùa hạ chói chang và tỏa ra khắp cả một bầu không gian riêng, có thể đó là những điều mang lại được nhiều to lớn và mạnh mẽ nhất đối với con người.

Khi mọi người thấu hiểu được những ý nghĩa to lớn của lý tưởng này, thì cuộc đời họ đang dần hòa nhập hơn với mọi người, điều đó đem lại những ý nghĩa mạnh mẽ và có giá trị nhất đối với chính cuộc sống của con người, tâm hồn của họ sẽ được hòa vào không gian bên cuộc sống, và nó nở rộ ra từng góc cạnh để cuộc sống này thêm nhiều ý nghĩa và có giá trị mạnh mẽ hơn.

Trong tâm hồn của mỗi người chiến sĩ sẽ phấp phới những cánh sao vàng, và tấm lòng của họ sẽ được trang trải với tất cả mọi người xung quanh , họ có thể hòa nhập và cùng bước lên những đài vinh quang rạng rỡ của chiến thắng, tất cả những tấm lòng bao la sẽ hòa nhập và phát triển lên trên cả những điều mà cuộc sống này đã đặt ra, tình yêu của họ bao la và trang trải đi khắp mọi nơi, để hòa nhập vào những tâm hồn khổ đau, đồng cảm và luôn bao la đồng thắm với tất cả mọi người:

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải với trăm nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Tâm hồn đẹp đã được trang trải và tỏa ra khắp nơi trong cuộc sống này, ý nghĩa của nó để lại cho đời những điều có giá trị và ý nghĩa mạnh mẽ nhất, tình yêu và những nồng thắm của cuộc sống sẽ được lan tỏa ra mọi nơi, và gần gũi hơn với những số phận trong cuộc sống này, nó làm nên những giá trị mạnh mẽ và to lớn khi cuộc sống của mỗi chúng ta đều tràn ngập những điều khó khăn và gian nan nhưng để vượt qua được nó, mỗi chúng ta cần phải vững tin để vượt qua được mọi thứ và gần gũi với nhau để thêm sức mạnh bảo vệ chính cuộc sống này.

Tác giả ở đây đã sử dụng ngôi thứ ba nhân vật xưng tôi và đây là những điều thể hiện sự quyết tâm cố gắng của tác giả về những hành trình bắt gặp được lý tưởng mạnh mẽ và sống những năm tháng hạnh phúc và ý nghĩa nhất cho chính cuộc đời này, giá trị của nó không chỉ đem lại cho mỗi chúng ta niềm yêu thương, tình yêu vô bờ bến của những người chiến sĩ cách mạng, những người luôn luôn trang trải tình yêu của họ với mọi người, đời sống của chúng ta ngày càng được củng cố và lan tỏa đi khắp mọi nơi.

Hòa nhập vào thế giới của cộng đồng, tấm lòng của họ sẽ được lan tỏa đi khắp mọi nơi và giá trị của nó để lại cho cuộc sống này, cũng mang nhiều sắc màu và ý nghĩa nhất, niềm tiên yêu và giá trị của cuộc sống sẽ đem lại cho họ nhiều niềm vui và đồng cảm với nhiều số phận trong cuộc đời này. Tiếp theo tác giả đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh đẹp để miêu tả về cuộc đời của mình khi bắt gặp lý tưởng sống mạnh mẽ, giá trị của nó để lại cho cuộc sống này rất nhiều niềm yêu thương và những giá trị to lớn mà cuộc sống này để lại, những điều đó không chỉ có được khi chúng ta thấy tâm hồn của tác giả đang ngày càng hòa nhập mạnh mẽ vào cuộc sống này.

Khổ thơ cuối cùng đã khẳng định được một tâm hồn biết san sẻ, khi tôi đã là con của vạn nhà, đây được hiểu như ở đâu cũng là nhà của tác giả, và ông đã hòa nhập mạnh mẽ vào cuộc sống và niềm tin yêu vào chính cuộc đời này, giá trị của nó to lớn và mạnh mẽ vô cùng. Khi tác giả tự khẳng định tâm hồn của mình đã và đang hòa nhập vào trong chính cuộc sống tươi đẹp này, và là người luôn có ý tưởng sống cao đẹp:

Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn khiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm cù bất cù bơ

Tâm hồn của tác giả đang hòa nhập mạnh mẽ trong cuộc sống này, giá trị của nó để lại mang tầm ý nghĩa vô cùng sâu sắc, khi tình yêu của tác giả mỗi ngày đều được san sẻ với tất cả mọi người xung quanh, trong không gian mênh mông rộng lớn của vũ trụ. Những hình ảnh thể hiện mạnh mẽ điều đó chứng minh rằng nó đã mang đậm nét dịu dàng và đằm thắm của quê hương của đất nước, sự nhân ái và biết yêu thương người khác luôn luôn được đề cao, và sự chăm sóc đối với tất cả mọi người họ sẽ cùng trở thành người thân và những người anh cả của những đứa em thơ, tất cả đều tạo nên những giá trị sống có ý nghĩa nhất của tác giả.

Sự chuyển biến tình yêu trong tâm hồn của tác giả được sống lên mạnh mẽ qua từng lời thơ và nó đã được chuyển biến theo những diễn biến tâm lý khi người chiến sĩ này bắt gặp được chính lý tưởng cách mạng giá trị của nó để lại cho cuộc đời nhiều những điều vẻ vang và mang đậm màu sắc thi vị cho chính cuộc sống này.

Trong những ngày đầu khi bắt gặp được lý tưởng cách mạng Tố Hữu luôn vui mừng, và say mê với những lý tưởng đó, trong cuộc sống và những giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của cuộc sống nó hiện lên rất nhiều ý nghĩa to lớn và mang lại nhiều những ý nghĩa vẻ vang và hòa nhập vào chính cuộc sống của mỗi con người, giá trị của nó để lại cho mỗi chúng ta những nỗi nhớ và cả những khoảnh khắc mãnh liệt và có giá trị to lớn nhất.

Với ngôn ngữ thơ giàu cảm xúc Tố Hữu đã thu hút độc giả với những vần thơ hay và mang đậm giá trị cho chính cuộc sống của mình, giá trị đó vô cùng mạnh mẽ và mang tầm triết lý cao cả khi mỗi người luôn cố gắng để đạt được nhiều giá trị của cuộc sống và những điều có ý nghĩa nhất.

Những chất liệu thơ được biểu lộ một cách rõ nét và chân thành nhất đã được tác giả thể hiện rõ qua tác phẩm, và đó chính là những biểu tượng cảm xúc riêng trong cuộc đời của những người lính cách mạng, cả cuộc đời luôn luôn hướng tới sự nghiệp cao cả của đất nước, những tác phẩm đó đã để lại những nỗi nhớ và sự trong sáng trong chính tâm hồn của nhà thơ, biết bao nhiêu cảm xúc đang dịu ngọt và thấm sâu trong tâm trí của nhà thơ, tất cả những điều đó đang được biểu lộ một cách rõ nét và da diết nhất trong trái tim của mỗi con người.

Bài thơ mang âm điệu vui tươi và đầy chất thơ trong chính tâm hồn của tác giả về cách mạng, những cung cách đó được thể hiện rõ nét và đậm chất sâu sắc nhất về cuộc đời cũng như chất thơ của tác giả.

0