08/02/2018, 17:12

Tết Nguyên Đán là gì?

Bên cạnh Tết Dương lịch chúng ta còn có Tết Nguyên Đán kéo dài 03 ngày từ mùng 01 tháng Giêng tới mùng 03 tháng Giêng. Trong bài viết này Thuatngu.org đưa ra một số thông tin hữu ích lý giải câu hỏi Tết Nguyên Đán là gì | Nguyên Đán nghĩa là gì ...

Bên cạnh Tết Dương lịch chúng ta còn có Tết Nguyên Đán kéo dài 03 ngày từ mùng 01 tháng Giêng tới mùng 03 tháng Giêng. Trong bài viết này Thuatngu.org đưa ra một số thông tin hữu ích lý giải câu hỏi

Tết Nguyên Đán là gì, Tết Nguyên Đán nghĩa là gì, Tết Nguyên Đán là Tết gìTết Nguyên Đán là gì | Nguyên Đán nghĩa là gì | Khái niệm Tết Nguyên Đán

Mỗi năm chúng ta đón nhiều cái Tết khác nhau như: Tết Trung Thu, Tết Đoan Ngọ, Tết Thiếu nhi… trong bài viết mới đây chúng ta đã giúp bạn đọc biết Tết Đoan Ngọ là gì rồi, dưới đây là khái niệm Tết Nguyên Đán.

[Tết Nguyên Đán là gì] Tết Nguyên Đán hay còn được gọi là Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền – dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam diễn ra trong 03 ngày từ mùng 01 tháng Giêng tới mùng 03 tháng Giêng. Đây là một cụm từ có nguồn gốc Hán – Việt, Tết Nguyên Đán nguyên ngữ là Tiết Nguyên Đán.

Cụm từ “Tết Nguyên Đán” có nguồn gốc từ tiếng Hán trong đó: Tết bắt nguồn từ “Tiết”, Nguyên là sự khởi đầu, Đán là buổi sáng; viết theo đúng ngữ nghĩa thì phải là Tiết Nguyên Đán mới đúng. Và để dễ hình dung Tết Nguyên Đán là gì chúng tôi sẽ tóm tắt lại khái niệm này.

TÓM TẮT KHÁI NIỆM TẾT NGUYÊN ĐÁN LÀ GÌ

– Tết Nguyên Đán hay còn được gọi là
+ Tết Ta
+ Tết Âm lịch
+ Tết Cổ truyền
– Là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam
– Diễn ra trong 03 ngày từ mùng 01 tháng Giêng tới mùng 03 tháng Giêng
– Tết Nguyên Đán nguyên ngữ là Tiết Nguyên Đán

Truyền thuyết nói rằng, ở Trung Quốc tên gọi “Nguyên đán” có nguồn gốc từ một vị hoàng đế trong Tam hoàng Ngũ đế có tên là Chuyên Húc đã lấy tháng tháng Giêng nông lịch là Nguyên và ngày mồng một là Đán và ngày Tết Nguyên Đán chính là ngày đầu tiên của năm mới.

Tết Nguyên Đán là gì, Tết Nguyên Đán nghĩa là gì, Tết Nguyên Đán là Tết gìTết Nguyên Đán diễn ra trong 03 ngày từ mùng 01 tháng Giêng tới mùng 03 tháng Giêng

Để hiểu rõ hơn bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết lý giải tại sao gọi là Nguyên đán cho những ngày đầu năm qua link bài Tại sao gọi là Nguyên đán cho những ngày đầu năm mà chúng tôi đã chia sẻ.

Ở Việt Nam, chúng ta đã “quên” mất nguyên ngữ của cụm từ Tết Nguyên Đán là “Tiết Nguyên Đán” và sử dụng cụm từ Tết Nguyên Đán cho những ngày đầu tiên của năm mới Âm lịch (thường trong 03 ngày từ mùng 01 tháng Giêng tới mùng 03 tháng Giêng).

Trên đây là một số thông tin cơ bản giúp lý giải câu hỏi Tết Nguyên Đán là gì, Tết Nguyên Đán nghĩa là gì… mà nhiều bạn đọc đang băn khoăn hiện nay. Trường hợp độc giả chưa biết Ngày lễ báo hiếu, lễ vu lan là gì có thể tham khảo thêm bài viết Lễ Vu Lan là gì mà chúng tôi đã thực hiện. Chúc bạn có thêm nhiều thôn tin hữu ích phục vụ quá trình học tập và nghiên cứu của bản thân!

Comments for Facebook

comments

0