13/11/2017, 23:20

Tây Sơn lật đổ chính quyền họ Nguyễn và đánh tan quân xâm lược Xiêm

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Lịch Sử 7 - Chương V. Đại Việt ở các thế kỉ XVI - XVIII. Bài 25. Phong trào Tây Sơn. A. Tây Sơn lật đổ chính quyền họ Nguyễn 1. Lật đổ chính quyền họ Nguyễn Câu hỏi: Tại sao Nguyễn Nhạc phải hoà hoãn với quân Trịnh? Vì nghĩa quân rơi vào tình thế bất lợi. ...

Hướng dẫn trả lời câu hỏi Lịch Sử 7 - Chương V. Đại Việt ở các thế kỉ XVI - XVIII. Bài 25. Phong trào Tây Sơn.

A. Tây Sơn lật đổ chính quyền họ Nguyễn
1. Lật đổ chính quyền họ Nguyễn
Câu hỏi: Tại sao Nguyễn Nhạc phải hoà hoãn với quân Trịnh?
 
Vì nghĩa quân rơi vào tình thế bất lợi. Phía Bắc có quân Trịnh, phía Nam có quân Nguyễn. Quân Tây Sơn chưa thể chống được quân Trịnh, vì thế, Nguyễn Nhạc thay đổi chiến lược: tạm hoà với Trịnh để tập trung lực lượng đánh vào Gia Định.
 
2. Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút (1785)
Câu hỏi: Lấy cớ gì quân Xiêm đánh nước ta?
 
Sau nhiều lần đánh vào Gia Định, năm 1777, nghĩa quân Tây Sơn đã tiêu diệt được thế lực của chúa Nguyễn. Tuy nhiên, Nguyễn Ánh chạy thoát được cho người sang cầu cứu vua Xiêm. Nhận thấy thời cơ thuận lợi, vua Xiêm đã cử 5 vạn quân thuỷ, bộ tiến sang Gia Định với lí do giúp Nguyễn Ánh đánh Tây Sơn.
 
Câu hỏi: Tại sao Nguyễn Huệ chọn sông Tiền đoạn từ Rạch Gầm đến Xoài Mút làm trận địa quyết chiến?
 
Nguyễn Huệ chọn sông Tiền đoạn từ Rạch Gầm đến Xoài Mút làm trận địa quyết chiến bởi vì: Đoạn sông từ Rạch Gâm đến Xoài Mút dài khoáng 6km, rộng hơn 1km, có chỗ gần 2km. Hai bở sông cây cối rậm rạp, giữa dòng có cù lao Thới Sơn. Địa hình này thuận lợi cho việc đặt phục binh, dùng mưu nhử địch vào trận địa mai phục để tiêu diệt địch.
 
Câu hỏi: Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút có ý nghĩa quan trọng như thế nào?
 
Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút là một trong những trận thuỷ chiến lớn và lừng lẫy nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam, đập tan âm mưu xâm lược của phong kiến Xiêm.

B. Tây Sơn lật đổ chính quyền họ Trịnh
1. Hạ thành Phú Xuân - Tiến ra Bắc Hà diệt họ Trịnh
Câu hỏi: Em hãy trình bày ngắn gọn việc Nguyễn Huệ hạ thành Phú Xuân.
 
Tháng 6/1786, quân Tây Sơn kéo đến trước thành Phú Xuân. Nhờ nước sông lên cao, thuyền Tây Sơn tiến sát thành, tung bộ binh ra giáp chiến với quân Trịnh. Quân Trịnh bạc nhược, bị tiêu diệt nhanh chóng. Chiếm được Phú Xuân, quân Tây Sơn hoàn toàn làm chủ Đàng Trong, đồng thời tạo thanh thế để tiến ra Đàng Ngoài.
 
Câu hỏi: Nhiều quan lại, sĩ phu tiến bộ ở Bắc Hà, như: Ngô Thì Nhậm, Phan Huy ích, Nguyễn Thế Lịch... được Nguyễn Huệ trọng dụng, phong cho chức tước mới. Việc làm này của Nguyễn Huệ có ý nghĩa như thế nào?
 
Việc làm này của Nguyễn Huệ đã tập hợp được lực lượng ủng hộ mình để ổn định Bắc Hà, xây dựng sức mạnh đoàn kết chống ngoại xâm.
 
Câu hỏi: Yếu tố nào giúp quân Tây Sơn lật đổ được phong kiến Nguyễn, Lê - Trịnh?
 
- Quân Tây Sơn được sự ủng hộ hết lòng của quần chúng nhân dân những nơi mà quân Tây Sơn đặt chân đến.
- Khởi nghĩa từ lúc nổ ra đã hợp với lòng dân.
- Có bộ chỉ huy nghĩa quân tài giỏi, không chỉ giỏi chiến thuật đánh giặc mà còn giỏi trong việc thu phục các tầng lớp sĩ phu. 
0