09/06/2018, 23:55

Tại sao loài cú có thể xoay ngược cổ? - Câu hỏi hay

Xin hỏi cấu tạo xương của loài cú có gì đặc biệt mà chúng có thể xoay ngược cổ so với cơ thể tài tình như vậy? (Duy Anh) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại ...

Xin hỏi cấu tạo xương của loài cú có gì đặc biệt mà chúng có thể xoay ngược cổ so với cơ thể tài tình như vậy? (Duy Anh)

tai-sao-loai-cu-co-the-xoay-nguoc-co

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

bởi vì ngày xưa có a mèo đen và a cú là đôi bạn rất thân . một hôm nhà a mèo có dỗ nên mời a cú đến làm vài ly rượi . vì quá vui vẻ a cú say nên vào nhầm vào phòng vợ a mèo đen ngủ . sau khi a mèo đen tiễn khách về hết a vào phòng để ngủ thì thấy vợ mình đang âu yếm a cú . tức giận a mèo đen chém chết a cú và vợ sau đó lấy ổ bi gắn đầu vợ vào đầu cú lạ thay a cú sống được với cái đầu mèo rồi bay đi .thấy vậy a mèo đen tức giận ko làm gì được nên đốt nhà tự vẫn nhưng đúng lúc đó trời mưa nên ko chết mà lông cháy xém trở thành mèo tam thể ngày nay. còn về phần cú do hình đầu mèo có gắn ổ bi nên quay 180 độ bình thường và từ đó cũng có tên là cú mèo - (lê minh tú)

Cổ tôi mà anh cũng để ý nữa à? Tôi cũng không biết nữa kia. Ký tên: Cú - (Anh Pham)

Chim cú không thể quay ngược đầu tròn một vòng 360 độ như hình. Nhưng con vật này "tiến bộ" hơn chúng ta. Con người chỉ có thể quay đầu về phía trái và phía phải. Chim cú làm được 3/4 vòng tròn. Khi một con cú quay đầu nó quanh về phía phải, nó không chỉ nhìn được phía sau mà còn nhìn tới cả phía bên trái của nó. Điều bí mật là chim cú có nhiều đốt sống cổ: 14 đốt, con người và phần lớn động vật có vú chỉ có 7. Vì vậy chúng ta làm được: nhìn từ bên phải sang bên trái và ngược lại. Đối với chim cú với cái cổ linh hoạt, có lợi thế hơn nhiều. Chim cú là "Tay sát thủ chuyên phục kích mồi". Để không làm hoảng sợ các con mồi của nó như mấy con chuột chẳng hạn, ban đêm chim cú giữ im lặng và kín đáo kiểm soát một khu vực rộng nhất có thể. Nó ngồi bất động, chỉ có cái đầu là xoay nhẹ nhàng và không tiếng động. Còn một nguyên nhân khác chim cú còn cần cái cổ năng động. Mắt của nó hầu như không thể cử động. Nếu nó muốn nhìn cái gì đó bên phái hay bên trái, nó buộc phải xoay cái cổ. Tuy vậy chim cú không chỉ sử dụng đôi mắt của nó để săn mồi. Trong bóng đêm dày đặc, con vật này cũng còn biết khai thác thính giác của nó. Đối với chúng ta tai của chim cú không thể nhìn thấy, nó ẩn dưới lông vũ. Nhờ việc xoay đầu, chim cú còn sử dụng tai nó tốt hơn. Bằng đôi mắt và đôi tai chim cú nhận biết sự hết sức tinh vi động đậy của đuôi con chuột hoặc tiếng gậm nhấm rất khẻ. Nó biết con chuột ở đâu và tóm lấy. Con chuột không có cơ may thoát được vì chim cú bay rất êm và với cái cổ linh hoạt, kết hợp tạo thành một phi vụ rất khó định đoán. Vậy cho nên cái cổ linh hoạt của nó có tầm quan trọng to lớn trong việc săn mồi. - (Paulus Le Van)

Vì cú cũng thuộc loài chim giống đại bàng, gà, vịt...nó cũng có cái cổ dài và nhỏ, có điều cổ cú có nhiều lông nên nhìn to như cơ thể vậy thôi - (van quang huynh)

Chắc nó có bánh răng và vòng bi ở cổ - (Trần Đình Tân)

Đơn giản là vì cổ của chúng có cấu tạo để có thể xoay được như thế bạn à. - (Thắm Xuân Bùi)

Tại nó là nghệ sỹ xiếc của tạo hóa. - (Tranha12345)

Đó là do nó nhìn trộm vợ loài khác, nên bị tát lật cổ :') - (GIAP-CITY)

Khổ luyện từ lúc mới sinh ra. - (Nguyen Xuan)

vì nó cú do hay bị đánh trộm từ phía sau - (Hoàng Trần Huy)

Nó thích thì nó xoay thôi chứ có làm sao đâu (!) - (Kiều Minh Phượng)

Chắc do lỗi sản xuất - (caoxduong)

Cái này phải lên google rồi - (an nguyen)

Nó thích thì nó xoay thôi :D - (tyttoot)

Nó chỉ ngước cổ thôi mà. Tui ngước cũng được chứ cần gì cú? Lại đây xem tui ngước nè. - (truonghung_99)

Có những thứ trong tự nhiên nên hỏi như thế nào thay vì tại sao vì đơn giản là những thứ còn tồn tại trên sinh vật tới giờ là sản phẩm của quá trình trọn lọc tự nhiên. Những con ko có khả năng quay cổ, thì khó quan xát kẻ thù và đã bị loại. - (Clayton Pham)

0