09/06/2018, 23:55

Điều gì xảy ra nếu mở cửa máy bay giữa không trung? - Câu hỏi hay

Xin hỏi nếu mở cửa máy bay khi đang bay trên trời, điều gì sẽ xảy ra với hành khách trong cabin? (Phương Anh) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Xin hỏi nếu mở cửa máy bay khi đang bay trên trời, điều gì sẽ xảy ra với hành khách trong cabin? (Phương Anh)

dieu-gi-xay-ra-neu-mo-cua-may-bay-giua-khong-trung

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Cần nói rằng với thiết kế vật lí và kĩ thuật, máy bay thương mại không bao giờ mở được cửa khi đang bay giữa không trung. Do áp suất bên ngoài và bên trong máy bay chênh lệch rất lớn, trong khoang luôn được điều áp để có áp suất tương tự như khi ở dưới mặt đất để hành khách có thể thở.

Khi bay càng cao, áp suất bên ngoài càng giảm, bên trong áp suất có xu hướng phồng ra các hướng lên thân máy bay, ép chặt cánh cửa vào khung máy bay với 1 lực rất lớn nên không tài nào có thể làm suy suyển cánh máy bay, trừ vài loại máy có thiết kế riêng biệt thì mới có thể mở. Người ta tính khi càng lên cao thể tích của MB sẽ phồng lên lớn hơn khi nó đỗ ở mặt đất.

Trong trường hợp vì lí do nào đấy cánh MB bị bật mở đột ngột hay thân MB bị vỡ toác ra 1 mảng (do tai nạn, va chạm chẳng hạn) thì điều tồi tệ sẽ xảy ra ngay, do áp suất thay đổi dột ngột nên thứ gì không dính chặt vào thân MB sẽ bị hút ra ngoài không trung, kể cả con người. Với độ cao lớn từ 7.000 m trở lên, nếu không có mặt nạ dưỡng khí hay phi công không kịp hạ độ cao xuống cỡ 4.000 m thì trong vài phút mọi người sẽ bị ngất đi, thậm chí tử vong vì khí quyển ở độ cao đó rất loãng.

Từng có tai nạn, năm 1988, chuyến bay Boeing 737 của Hãng Aloha Airlines với 90 người trên đường tới Honolulu, ở độ cao 24,000 feet (7,3 km), khi 1 phần nhỏ nóc bị thủng sau đó xé toạc 1 mảng lớn và tiếp viên HK Clarabelle bị hút văng khỏi MB. Xin chào.. - (Mỹ An Trương)

ai bị say máy bay thì đỡ say hơn và cảnh sát giao thông hàng không sẽ tạm dừng phương tiện để xử phạt lỗi mở cửa khi đang bay . - (nguyen van nhat)

về cơ bản cửa máy bay sẽ ko thể mở khi đang bay, một là do khi bay cửa sẽ bị khoá bởi một chuỗi kìm cơ khí bên trong bản lề, hai là do chênh lệch áp suất giữa cabin và bên ngoài, cánh cửa sẽ bị ép chặt vào thân máy bay và sẽ yêu cầu rất nhiều lực để có thể mở. Trong trường hợp cửa bị bung khi đang bay, cabin sẽ bị nổ giảm áp, có thể khiến hành khách ngất hoặc tử vong nhưng phi công vẫn có thể cho máy bay hạ cánh an toàn - (Victor Nguyen)

Ứng dụng theo định luật becnuly thì khi máy bay bay trên trời, mở cửa thì mọi thứ bên trong sẽ bị hút ra ngoài ngay. Có bạn nào nói xem phim thấy máy bay đang bay mà bị thủng 1 lổ ( do đạn găm vào phá vỡ cửa sổ máy bay khi đang bay) thì mọi thứ trong cabin sẽ bị hút ra ngoài hoàn toàn là đúng. - (trinhtuan)

Hành khách sẽ bị hút ra ngoài (xem film thấy vậy) - (pham tuan)

Nếu mở được cửa máy bay giữa không trung thì do có chênh áp suất giữa thân máy bay và bên ngoài, không khí bên trong máy bay sẽ bị đẩy ra ngoài dẫn đến người nào ngồi gần cửa sẽ bị thổi bay ra ngoài, người ngồi trong khoang máy bay sẽ bị thiếu oxy dẫn đến ngạt thở, nhiệt độ bên trong máy bay cũng đột ngột giảm xuống và máy bay dễ dàng bị mất kiểm soát hay thậm chí bị xé toạt. Tuy nhiên cũng nhờ chênh áp suất khi bay nên để mở được cửa máy bay thì cần lực kéo hàng chục tấn nên nếu chỉ 1 vài cá nhân cố tình mở bằng tay khi đang bay là không thể. Thân! - (King Bradley)

Chênh lệch áp suất quá lớn không thể mờ được nhé bạn. - (Vũ Nguyễn)

Điều xảy ra với hành khách ngay lập tức là : Sợ - (Hải Xuân)

em chưa mở bao giờ nên không biết .   - (Nông Đức Mệnh)

Không mở được - (To Luen)

Mở được cửa khi máy bay đang bay thì chắc là Thần chứ không phải người. - (Nguyen An Hung Linh)

Thì sẽ bị cảnh sát giao thông phạt với tội đón trả khách không đúng nơi quy định. Bay bay như vậy gọi là máy bay dù - (Mã Hùng)

Áp suất không khí trong khoang máy bay thường được duy trì ở mức (tùy thuộc loại máy bay mà con số có thể dao động 1 chút):
- khi máy bay bay cao dưới 10000ft (3km): bằng áp suất khí quyển bên ngoài
- khi máy bay bay cao hơn 10000ft: bằng áp suất tại độ cao 10000ft
Ở độ cao dưới 10000ft áp suất bên trong và bên ngoài tương đối cân bằng (tùy thuộc vào tốc độ thay đổi độ cao - Vertical speed - của máy bay mà hệ thống điều áp có kịp cân bằng hay không), có thể mở được cửa khá dễ dàng. Áp suất cân bằng nên không xảy ra hiện tượng nổ hay sương hóa như khi ở độ cao trên 10000ft.
Ở độ cao trên 10000ft, áp suất bên trong lớn hơn bên ngoài. Giả sử chênh lệch áp suất 0,1kgf/cm2 (khi máy bay vẫn còn bay khá thấp, nếu lên càng cao chênh lệch càng lớn); nhân với diện tích cửa máy bay dân dụng hầu hết đều có chung kích thước 38*76inch = 96,5*193cm = 1,86m2 ta có lực ép do chênh lệch áp suất tác dụng vào cánh cửa là 1,86T. Với máy bay dân dụng ngày nay, cánh cửa được thiết kế để mở theo trình tự: kéo vào trong 1 chút - sau đó xoay lật ra ngoài (tận dụng lực do chênh áp nói trên để luôn ép chặt cửa vào khung máy bay tránh cửa mở khi đang bay). Để kéo cánh cửa vào trong khi máy bay bay thấp cần 1 lực gần 2T, khi bay cao lực đó có thể lên đến 10T hoặc hơn, do vậy việc mở cửa máy bay khi đang bay gần như là bất khả thi. Với máy bay quân sự cần mở cửa khi đang bay để thả dù người hoặc hàng hóa thì có 2 loại cửa:
- Nếu để thả quân dù hoặc hàng hóa thông thường, độ cao thả dù thường dưới 10000ft, cấu tạo cửa có thể tương tự cửa máy bay dân dụng
- Để thả dù lực lượng đặc biệt trong các nhiệm vụ bí mật có thể phải thả ở độ cao lớn, dùng cửa có cấu tạo đặc biệt khác với loại cửa nói trên. Cửa này mở trực tiếp ra ngoài, có thể mở ở bất ký độ cao nào. Với loại cửa này lực ép do chênh áp lại chính là lực mở cửa (khác với cửa thông thường lực ép là lực đóng cửa), do vậy cửa này có cơ cấu kìm khóa cơ khí – thủy lực rất kiên cố để giữ của không bị bật ra.
Ở độ cao trên 10000ft, khi mở cửa do chênh lệch áp suất mà không khí bị hút rất nhanh từ trong ra ngoài gây ra tiếng nổ, đồng thời nhiệt độ không khí giảm rất nhanh khiến hơi nước trong không khí trở nên quá bão hòa ngưng tụ lại thành 1 màn sương mù mịt. - (anhducksxd)

Thì tất cả hành khách sẻ cầu nguyện và đang nghĩ đến những gì quan trọng nhất trong đời mình và sau đó gia đình những hành khách trên chuyến bay sẻ liên lạc với Cty bảo hiễm tai nạn . - (hailua)

Thì mát thôi chứ làm sao. - (Thành Đại Khí)

Càng lên cao nhiệt độ càng giảm. Nên nếu mở cửa..
Chắc chắn là rất mát!! - (Trần Cương Vũ)

gió lùa vào mát cả người. - (duongngochanh1968)

mở cửa thì máy bay sẽ bay thụt lùi - (cao văn chien)

Sẽ có người......đóng lại ! - (Dang Van Dau)

chưa mở được đã bị bóc lịch rùi - (quocthaomagicit0105)

Gió cấp 100 - (lamden)

Áp xuất sẽ hút tất cả mọi thứ trong máy bay ra ngoài và cũng như xé toạc chiếc máy bay nếu bay đủ vận tốc và độ cao . hình như trong sách vật lý phổ thông có một bài na ná như thế á - (thang.nguyenhsu)

Nghe đồn là nó không mở được khi trên cao do áp suất, tôi cũng chưa mở thử trên này nên cũng không biết nó có đúng không nữa. - (Nguyen Khanh)

Áp suất không có, và con người sẽ bị hút ra ngoài không trung và xong. - (12345)

Nếu có cảnh sát giao thông bạn sẽ phạt. Áp suất chênh lệch cao nên bị hút ra ngoài đến khi cân bằng. Do không khí loãng nên ai có trong máy bay cũng sẽ bị choáng. Và đa số hành khách đó sẽ chẳng bao giờ bay nữa. - (Rất Tui)

ap suat ben trong may bay thap, khong khi se ua vao - (tandlcg)

Thì đồng nghĩa với việc hành khách đồng loạt cầm bút viết di chúc sau đó có thứ gì ngon thì cố gắng mà ăn..... - (sytd)

Bạn sẽ được "Cấm bay vĩnh viễn" - (Xuan DNA)

Lính nhảy dù bằng máy bay mở cửa nên rơi xuống dưới hết đó hic - (Linh Hoang)

Do áp suất khác nhau, nên lập tức bị hút ra ngoái - (Hoang Hieu)

Áp suất cực lớn,không ai có thể tự mở được - (Tan Pham)

Khái niệm mở ở đây là kéo vào trong hay đẩy ra ngoài. Nếu kéo vào trong thì quá khó còn nếu đẩy ra thì chỉ cần bật chốt là overgame! Theo ngu ý của mình là như vậy. - (Ha Manh Hung)

 máy bay đang bay với tốc độ cao thì vận tốc không khí bên ngoài lớn hơn vận tốc không khí trong máy bay nên áp suất bên ngoài máy bay nhỏ hơn áp suất bên trong nên khi mở cửa máy bay thì người bị hút ra khi ở gần cửa. Làm gì có chuyện khó mở cửa, chỉ cần bật chốt là cửa tự bung ra thôi. người ta cũng mở của máy bay để nhảy dù đó thôi. - (phanngochieudht)

Được đưa vào bệnh viện - (_AKAI_)

có 1 việc tôi biết là bạn sẽ bị phạt tiền từ 10-40tr/ và cấm bay trong 1 khoảng thời gian,. hè he - (Bùi Quang Đông)

đi máy bay phải mở cửa ra vừa mát vừa dễ chịu nha các bạn - (Sdg Tran)

Sẽ làm cho hành khách mát hơn nhưng có nguy cơ bị giao thông thổi phạt - (Hoàn Vũ)

Thì sẽ bị phạt tiền và không được đi máy bay nữa :)) - (anhquihoi)

HÀNH KHÁCH SẼ BAY RA NGOÀI VÀ THẬM CHÍ CÓ THỂ LÀM VỠ THÂN MÁY BAY - (DATTANBUI245)

và ở độ cao 10.000m khí hậu rất khắc nghiệt, nhiệt độ ở khoảng âm 50 độ C, bạn hãy hình dung điều gì xãy ra khi khí lạnh như thế ùa vào máy bay ( chưa nói đền chuyện chênh lệch áp suất). - (vantien009)

Đọc nhiều comment thấy cũng hay. Có người không biết gì do họ chưa học tới, có người hiểu rất hay làm mình biết thêm. Thank! - (Thành Du Lê)

Bạn sẽ bị cấm bay vĩnh viễn - (Thắng Phạm Nguyên)

0