09/06/2018, 23:01

Tại sao gọi hộp lưu dữ liệu của máy bay là 'hộp đen'? - Câu hỏi hay

Vì sao hộp dữ liệu của máy bay được gọi là "hộp đen" trong khi màu của chúng thường là đỏ hoặc vàng da cam? Máy bay dân sự hoạt động thế nào trong chiến tranh? Độc giả ...

Vì sao hộp dữ liệu của máy bay được gọi là "hộp đen" trong khi màu của chúng thường là đỏ hoặc vàng da cam?

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Có tên gọi "hộp đen" vì ban đầu thiết bị này thường được sơn màu đen. Ngày nay nó được sơn các màu sáng, thường là màu cam để dễ tìm kiếm. Ngoài ra, hộp đen còn được trang bị một hệ thống dẫn giúp định vị vị trí của nó, rất cần khi nó bị rơi xuống nước (ULB). Thiết bị này có 2 "mắt thần", khi nước ngập đến mắt thần, thiết bị sẽ phát ra sóng âm thanh ở 37,5 kHz với tần suất 1 lần/giây trong suốt 30 ngày. Ngày nay, hộp đen không chỉ dùng trên máy bay mà còn dùng trên nhiều phương tiện khác như xe hơi, tàu lửa...
Hộp đen cho máy bay là hộp lưu trữ thông tin của chuyến bay nhằm nâng cao độ an toàn của máy bay. Để hộp đen có thể tồn tại, nguyên vẹn trong trường hợp có sự cố xảy ra với máy bay, vỏ thiết bị được làm bằng vật liệu siêu cứng chống va đập, không bắt lửa. Nó có dạng hình hộp, kích thước khoảng 20 cm x 30 cm, được đặt ở một nơi an toàn nhất trên máy bay và thường là ở đuôi máy bay để giảm thiểu các tác động khi máy bay rơi. Trong điều kiện hoạt động bình thường, hộp đen giúp người quản lý bay rút kinh nghiệm sau mỗi chuyến bay thông qua thông tin hành trình thu thập được.

Khi có tai nạn máy bay, hộp đen sẽ là vật người ta tìm kiếm đầu tiên để phục vụ công tác thu thập thông tin, dữ liệu trước thời điểm xảy ra tai nạn. Buồng lái của phi công trên máy bay cũng có một thiết bị ghi âm các cuộc nói chuyện của tổ bay. Thiết bị ghi âm này và hộp đen, giúp tìm ra nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ngay cả khi chuyến bay không còn một ai sống sót.
Hộp đen được thiết kế đặc biệt giúp nó chịu được va đập (3.400 Gs), và tồn tại được dưới sức ép (227 kg/6,5 cm2), nhiệt độ (1.100oC) mà không hư hại, chịu được nước muối (dưới đáy biển) 24-30 ngày không gỉ.

Hộp đen ngày nay đã được cải tiến nhiều, gồm 2 phần chính: thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR). Các thông tin hành trình mà hộp đen ghi lại bao gồm tất cả hoạt động các máy bay từ khi bắt đầu cất cánh. FDR được nối với các thiết bị cảm ứng đặt ở nhiều nơi trên máy bay cung cấp các thông số thay đổi theo thời gian về hướng di chuyển, về tốc độ, về độ cao của máy bay, chênh lệch áp suất, điều khiển của tay lái, tình trạng nhiên liệu... Mỗi thông tin được ghi lại dưới dạng đường lỗ trong một dải kim loại mỏng. Thiết bị ghi này (FDR) được đặt chắc chắn trong một chiếc hộp để chống va đập, rất kín và không bắt lửa. Trong trường hợp tai nạn nó vẫn được bảo vệ nguyên vẹn. Riêng CVR được nối với những micro đặt trong buồng lái để ghi lại những âm thanh(như lời nói, tiếng bật công tắc, tiếng gõ cửa...). Thường có 4 cái, đặt trên đầu phi công chính, phi công phụ, phi công thứ 3 (nếu có) và ở giữa buồng lái. FDR có thể ghi dữ liệu 25 giờ và CVR thì ghi trong khoảng 2 giờ. - (Nguyễn Văn Huyên)

Khi có sự cố ----> chắc chắn sẽ rơi ------> rơi chắc chắn sẽ cháy -----> mà cháy chắc chắn bị đen----> bời vậy gọi là hộp đen./. - (Nam Võ)

ĐEN nghĩa là KÍN và BÍ MẬT, chỉ dùng đến dữ liệu của nó trong những trường hợp đặc biệt. - (REPLY)

Có tên gọi "hộp đen" vì ban đầu thiết bị này thường được sơn màu đen. Ngày nay nó được sơn các màu sáng, thường là màu cam để dễ tìm kiếm. Truyền thông thích sử dụng cụm từ “hộp đen”, nhưng dân trong nghề không gọi thế. Có một nhà báo đã gọi thiết bị này đầu tiên như thế sau khi nhìn thấy nó được đưa ra từ một vụ tai nạn máy bay, đã cháy đen và không còn màu cam ban đầu. - (Hoàng Khánh)

Tôi nghĩ được gọi là Hộp đen không phải vì mầu sắc mà nó đồng nghĩa với từ " bí mật" nên ta thường gọi là hộp đen - (Thang Vu)

Có tên gọi "hộp đen" vì ban đầu thiết bị này thường được sơn màu đen. Ngày nay nó được sơn các màu sáng, thường là màu cam để dễ tìm kiếm - (Thực Tập)

Những bí mật đen tối nhất của máy móc và con người sẽ được phơi bày khi mở nó ra. - (sytd)

Chắc vì hộp này chỉ được khui ra dùng khi máy bay có sự cố, nghĩa là đen đủi chăng? - (Thi Vân)

Vì trong những trường hợp đen đuổi nhất người ta mới lấy nó ra kiểm tra nên gọi là hộp đen - (Arctran)

Vì thiết kế ban đầu nó thường được sơn màu đen, và người ta vẫn thường gọi nó là "hộp đen" cho đến tận ngày nay (mặc dù đã đổi sang màu khác). - (Mr. Van)

Cho tới bây giờ thì vẫn chưa có ai biết tại sao nó gọi là hộp đen, ngay từ ban đầu nó đã có tên này (mặc dù nó sơn màu sáng để đội cứu hộ dễ tìm kiếm). Có giả thuyết nói rằng nó gọi là "Hộp đen" có thể là bắt nguồn từ thuật ngữ hộp đen trong kỹ thuật khi nói về những thứ mà họ chỉ biết dữ liệu nhập và xuất nhưng lại không biết nó hoạt động như thế nào! - (Quốc Trung)

Vì Dliệu trong hộp được lưu trong không gian tối-không ánh sáng. - (tinhh711)

trong trường hợp nầy đen là một danh từ,tôi có thể gọi đó là hộp trắng, hộp vàng gì cũng được,tương tự người ta gọi súng lục không có nghĩa khẩu súng đó có màu lục. - (trần dư)

chỉ thấy người Việtnam gọi là hộp đen chứ các nước khác có ai gọi thế đâu. mình chưa tìm được bất kỳ thuật ngữ black box nào trong các tài liệu chuyên ngành về thiết bị ghi dữ liệu hành trình này. - (mr. biết tuốt)

Vì khi cần đến nó sự việc đã "đen" rồi? - (Nguyễn Thái)

Ở thời chị Diễm nó được sơn màu đen, nhưng khi bị chìm xuống biển do có màu đen nên người ta tìm quài không ra nên tới thời mình người ta sơn màu phản quang cam chói chang hoặc đỏ lòe loẹt để khi đứng xa cả cây số chiếu đèn vô cũng thấy! - (Chi Cuong Nguyen)

Vì chủ yếu dùng nó để kiểm tra sự cố! - (nhaque)

Gọi là "hộp đen" vì nó kín mít không nhìn thấy được bên trong. Trong vật lý cũng có những bài toán "hộp đen" tức là 1 hộp kín có mạch điện bên trong và các đầu dây đưa ra ngoài. Dùng các dụng cụ đo để xác định mạch điện bên trong mà không được mở hộp ra xem. Hộp đen được sơn màu cam để dễ tìm thấy. - (Minh Quân)

Hộp "đen" ở đây có nghĩa là "tối mật", là "tối quan trong" không liên quan đến mầu sắc của hộp. Là nơi lưu giữ thông tin, hành trình của phương tiện(máy bay, tầu, oto..). Nó thường được sơn mầu sắc nổi bật và có bộ định vị để dễ tìm kiếm nếu có trường hợp tai nạn. - (dr dũng)

Màu sắc nguyên thủy của "hộp đen" là có màu đen, nhưng sau này người ta nhận thấy mầu đen sẽ khó khăn cho việc tìm kiếm nó, đặc biệt dưới lòng đại dương, nên người ta đã sơn màu cam. nhưng họ vẫn giữ nguyên tên gọi nguyên thủy của nó là hộp đen như bây giờ - (phat Dang)

Thời xưa nó được sơn màu đen, hiện nay bên ngoài được sơn màu phản quang cam nhưng bên trong vẫn còn sơn màu đen nhe. Hổng tin bạn mở nó ra xem... - (Ngoc Diem Xua)

khong phai ,no duoc goi la hop den vi no la dong den co kha nang truyen,phat tin hieu - (tranchikien)

Vì khi cháy xong nó có màu đen. - (thanh niên haivl)

Thế khi nào thì phải dùng đến nó? Khi quá ĐEN đủi. -> Hộp đen. - (bay bay)

Tại vì dữ liệu trong nó là tuyệt mật. - (Cuốc Chim)

Vì người ta chỉ nhớ đến nó khi máy bay gặp tai nạn. Mà máy bay gặp nạn thường cháy nổ đen sì, và khi lôi cái hộp da cam ra nó cũng đen sì. - (Ken)

Hi :), vì nó ghị lại những thông tin(thường là tin xấu nhất) xảy ra khi máy bay hoạt động cũng trên đường băng, máy bay là loại thiết bị máy khi sản xuất ra có hệ số an toàn cao và độ chính xác cao :) - (hien)

Ban đầu chúng có màu đen, nhưng sau để phục vụ cho công việc tìm kiếm dễ dàng người ta sơn màu cam . - (Hà Văn Khoa)

Goin là hộp đen bởi vì khi xảy ra sự cố tai nạn người ta có thể dựa vào dữ liệu lưu trữ bên trong nó để tìm ra được nguyên nhân đen đuổi nào đã gây ra các sự cố trên :v - (Hùng)

vì rất đen khi phải tìm đến hộp đó bạn ạ - (Nguyễn Trí Tuệ)

Tại vì nó nằm trong bóng tối thì gọi là hộp đen thôi.... - (Loivo)

"Hộp đen" ở đây theo nghĩa bóng. Đại ý là: Không thể can thiệp để biết nội dung bên trong của hộp đen một cách thông thường được mà phải bằng biện pháp kỹ thuật. Cách gọi này ngược với cách gọi chất độc mà da cam vì thực chất hóa chất này màu trắng đục nhưng vỏ đụng sơn màu da cam nên thường gọi như vậy - (nhitaphu)

Được gọi là hộp đen vì từ khi nó được chế tạo và đưa vào sử dụng thời gian đầu thường được sơn màu đen, sau này mới dùng các màu sáng hơn để dễ tìm kiếm và nhận biết, nhưng đã quen gọi là hộp đen. Một ý ngoài nữa là nó chứa các thông tin dữ liệu ẩn, hé mở ra các câu chuyện sau màn tối - (Thien)

Theo ý kiến cá nhân thì "Đen" ở đây có thể là để chỉ các thông tin chứa trong nó chứ không liên quan đến màu của nó, cái hộp chứa nhiều thông tin quan trọng của máy bay và cần có nó để giải mã nguyên nhận gây ra sự cố với máy bay. Nếu không tìm thấy "Hộp đen" thì sự thật mãi là bí ẩn và bị chìm trong bóng tối. - (Hồ Nam)

Không phải chỉ có máy bay mới có hộp đen mà oto, tàu hoả cũng có hộp đen - (trịnh hằng)

Truyền thông thích sử dụng cụm từ “hộp đen”, nhưng dân trong nghề không gọi thế.
Có nhiều giả thuyết khác nhau về việc tại sao một thiết bị màu cam lại bị gọi là hộp đen, trong đó có việc một nhà báo đã gọi thiết bị này đầu tiên như thế sau khi nhìn thấy nó được đưa ra từ một vụ tai nạn máy bay, đã cháy đen và không còn màu cam ban đầu. - (phương)

Vì hộp đen là nơi lưu các dữ liệu về hành trình của máy bay, nó vẫn hoạt động liên miên và tự động gửi thông tin về cho trạm không lưu. Nhưng ta chỉ thực sự cần đến nó và cụ thể hơn là dữ liệu có trong nó một khi có sự cố đáng tiếng xảy ra, vì chỉ có hộp đen mới lưu lại thông tin cơ sở của sự cố đó. - (Anh Hai Phát)

vì ngày xưa nó chứa băng từ có màu đen, chỉ là thiết bị ghi âm buồng lái thôi mà ! - (HH)

Nó thực sự có hiệu quả khi máy bay bị đen và rớt...
Nên khi rớt người ta mới kiếm hộp đen.
Bình thương ko mấy a quan tâm. - (Đức Tâm)

Hộp đen hay còn gọi là hộp trung tâm điều khiển của một hay nhiều thiết bị động cơ, nó có tác dụng giữ vai trò điều khiển tất cả các thiết bị, là bộ phận thu nhập và xử lý mọi thông tin cần thiết giúp người vận hành và quản lý nắm bắt được tình trạng của toàn hệ thống một cách khách quan và chân thực nhất, vì vậy gọi đó là hộp đen. - (Đức Phạm)

Nó sơn màu đỏ, khi rớt bị cháy thành màu đen. Vậy nếu máy bay không rớt thì đỏ, khi bị rớt thì màu đen đúng rồi. - (Bình Minh)

Mình thì nghĩ là ,..tên gọi của hộp đen.........là vì nó là hộp đen,........chỉ thế thui,..........mà chắc là vậy.......:))? - (Tonggiang)

Hộp đen vì nó chứa đựng những điều bí ẩn bên trong mà người ta chỉ lần mò khi có việc xảy ra ! - (Hải Đăng)

Hay nó đc làm từ đồng đen để thiết bị bên trong ko bị phá huỷ khi cháy nổ xảy ra....... Nên gọi là hộp đen - (kaka)

Cho dù ban đầu nó có dơn màu gì đi nửa nhưng khi máy bay gặp sự cố ,tai nạn(cháy nổ,hay rớt máy bay)thì nó cháy thành màu đen nên người ta gọi nó là hộp đen - (Heart My)

hop den boi vi no chua nhung thong tin - (davidtrdo)

0