09/06/2018, 23:01

Vì sao chó và mèo ghét nhau? - Câu hỏi hay

Có cách lý giải khoa học nào về việc con chó và mèo thường ghét nhau không? (Vương Thị Lệ) Vì sao con chó nhớ được chủ cũ dù rất lâu chưa gặp? Độc giả có câu hỏi khác, ...

Có cách lý giải khoa học nào về việc con chó và mèo thường ghét nhau không? (Vương Thị Lệ)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Ngày xưa, chó và mèo vốn chơi thân với nhau. Chú chó nhà ta thì luộm thuộm, bừa bãi, bạ đâu nằm ngủ đấy. Còn tính mèo thì ưa sạch sẽ, lúc nào cũng nằm trên chiếu.

Thế rồi, chó sinh con đúng vào mùa đông trời buốt lạnh. Thương đàn con của chó rét mướt, nên mèo liền nhường chiếu (tiếng Thái là phụ) cho đàn con của chó nằm. Nhờ thế, mà đàn con của chó sống sót qua được mùa đông rét đó.

Thế rồi một ngày kia, chó và mèo cùng về ở sống chung với người. Thấy mèo có vẻ hiền lành, lại biết bắt chuột, nên người rất quý, cho mèo nằm ngủ chung chăn, cho ăn cơm trộn miếng ngon. Còn với chó thì người cho ăn cơm thừa và canh cặn, bắt nằm ngủ ở dưới sàn, dưới đất.

Vì người đối xử không công bằng, nên chó nảy sinh ghen tỵ. Cứ nhìn thấy mèo ở đâu là chó đuổi theo tìm cách cắn cho bằng chết. Mỗi lần bị chó đuổi là mèo lại phồng miệng lên kêu “phụ, phụ” (tức là chiếu), để nhắc lại cái ơn của mình đã cho chó mượn chiếu trước đây. Nhưng chó bỏ qua, vẫn cố đuổi cắn chết mèo cho bằng được.

Mèo tức chó vô ơn, nên kiện lên vua Then ở mường bun, nhờ vua Then phân xử lấy lại công bằng.

Khi được vua Then hỏi đến, chó bèn thưa:

- Tại con người đối xử bất công. Mèo chỉ giúp người được mỗi việc bắt chuột thì lại được ăn ngon, ngủ chăn. Còn con làm giúp người bao nhiêu việc, như canh nhà trông trộm, đuổi trâu đuổi gà khi chúng phá vườn, dọn phân khi trẻ con ị,… Vậy mà lại toàn phải ăn của thừa, của ôi thiu vứt đi, khi ngủ thì phải nằm đất. Cho nên tức quá con mới đuổi cắn mèo.

Vua Then nghe thấy có lý nên phán:

- Vậy từ nay, chó và mèo nếu muốn sống chung ở trong một nhà, thì mèo phải lạy chó xin cho được ở cùng.

Thế là từ đấy, nhà nào muốn bắt mèo về nuôi mà không muốn bị chó cắn chết thì khi bắt mèo về phải bế mèo lạy chó ba lạy. Như thế, chó sẽ để cho mèo ở cùng và không đuổi bắt nữa. - (Thinh)

Theo các "nhà khoa học" đã tìm ra nguyên nhân của"hiện tượng chó mèo" từ thủa xa xưa, đó là do bất đồng ngôn ngữ.! (Chó vẫy đuôi khi vui, mèo ngoe nguẩy đuôi khi bực bội). Mèo đang có chuyện ức chế buồn bực, chó thấy đuôi mèo đung đưa qua lại, tưởng mèo đang vui, nhảy vào hớn hở góp vui và thế là ..... chúng ghét nhau từ đây! - (Cá Koi)

Con chó nói ghét con mèo vì khi yêu nó rên to quá làm hàng xóm không ngủ được . Con mèo nói ghét chó vì khi yêu chó im lặng không cho nó biết đã vậy ban ngày ban mặt còn giăng ra đường mặt cứ ngơ ngơ không coi thiên hạ ra gì . - (Alikha)

Đến người với người còn ghét nhau không cần lý do thì nói gì chó với mèo - (Bond)

Thật tình tôi không biết tại sao nhưng chó mèo nhà tôi đùa giởn với nhau rất vui, tối còn ngủ chung nữa - (phú tỷ)

Đơn giản là vì "chó chê mèo lắm lông: :)))))) - (namlun_didong709)

Chó là họ của linh cẩu.còn mèo cùng họ với báo.1 kẻ chuyên đi săn mồi còn kẻ kia chuyên hôi của - (lonh)

Muốn biết rõ điều này, chúng ta cần phải hiểu rõ mối quan hệ biện chứng giữa Mèo và Chuột, và giữa Chuột và Chó. Từ hai mối qua hệ biện chứng này, chúng ta sẽ suy ra hệ quả hiển nhiên giữa Mèo và Chó.  - (phutai)

Con Mèo thường thích nơi âm (bóng tối, nghĩa trang...). Còn chó thích nơi dương nên âm dương khó gần. - (Bảo Lộc)

Nói thật với các bác là em chịu thua, không biết tại sao con chó nó ghét con mèo ^^ Chắc kiếp trước tụi nó là tình địch của nhau thì phải ^^ - (Giỏi mà vẫn nghèo!)

con chó nhà tôi mổi lần cho ăn là nó ngậm cổ con mèo lại chổ ăn thả xuống cả 2 con cung ăn chung ... thấy hay hay - (khánh)

Ngày mà Trái Đất còn rậm rạp những cánh rừng bát ngàn và xanh tốt, muôn loài sống dũng mãnh và tự do nếm trải những gì đất mẹ ban tặng cho. Loài chó và loài mèo là hai kẻ thù của nhau, hai giống loài cùng đứng trên chuỗi thức ăn giống nhau nên sự cạnh tranh gây ra thù địch là không tránh khỏi. Ngày nay con người thuần hóa và giam cầm hai loài này, biến chúng nó thành những con thú cưng và buộc chúng quên đi những bản năng dũng mãnh của tự nhiên ban tặng nhưng trong tiềm thức của chúng vẫn coi nhau là kẻ thù, vẫn cạnh tranh về thức ăn, về lãnh thổ và đôi khi là "tình thương" của con người van xin ban tặng cho chúng nó. - (Nhân)

Theo tập tính, con chó nhổng đuôi lên là thể hiện hưng phấn, vui vẻ. Còn mèo nhổng đuôi lên là cảnh giác, kích động, dè chừng, thành ra 2 con gặp nhau, đứa thì tưởng bên kia muốn chơi giỡn, đứa thì tưởng bên kia chuẩn bị đập nhau, thành ra con chó chạy tới thì bị con mèo tự vệ. Mà khi bị tấn công thì con chó thường sẽ tấn công lại, thành ra người ta thường nghĩ chó mèo ghét nhau - (hoang)

Tôi thường bảo chồng tôi đàn ông là con mèo, đàn bà là con chó vì con mèo đói là kêu loạn lên đòi ăn, nhưng ăn được một tý là chán, còn con chó đói cũng không kêu nhưng ăn bao nhiêu cũng không chán. - (Đỗ Hạnh)

Tôi rất thích nuôi chó, mèo. Có 1 cách để chó mèo hòa thuận là nuôi mèo trước. khi mèo lớn thì bắt chó con về nuôi. Lúc đầu, mèo phản ứng xù lông nhím,.. chó bị mèo ăn hiếp. Sau vài ngày thì hòa bình. Chó con rất thích giỡn nên từ từ chơi thân với nhau. Dần dần nhà chúng ta được bảo vệ 24/24. Nhà không có chuột, ăn trộm cũng tránh xa... hihi. Tuyệt vời!.... - (Phuc Nguyen)

vì cả chó và mèo đều không biết ai nhiều lông hơn ai nên sinh ra đố kỵ và ghen ghét nhau. - (ThinhLS)

Chó mèo nhà mình không ghét nhau nha! 2 con đó cứ đùa gỡn suốt ngày mà. thậm chí lúc ngủ nó cũng ngủ cùng nhau nữa - (mai)

Mình nghĩ vì bọn nó k thích nhau - (Trọng Tiến)

Ngày xưa, chó và mèo ở chung. Chó thích lấy đất sét nặn thành viên bi. Nhưng mỗi lần chó hỏi mèo có đẹp không thì mèo lúc nào cũng trả lời méo méo. Nên chúng ghét nhau từ đó - (Hột Kiến dễ thương)

Chúng nó thấy cái mặt nhau nhìn đáng ghét ;)) - (Hoang)

Vì trời sinh ra nó thế - (hihi)

Mèo vẫy đuôi khi bực , chó vẫy đuôi khi vui , mèo nó tưởng chó trêu mình nên đuổi chó chạy khắp xóm. Từ đó chó mèo đâm ra ghét nhau. - (Franklin Trinh)

bạn nói thế nào chứ nhà mình nuôi chó với mèo thấy chúng đoàn kết lắm , chó nằm ngủ là mèo chui vào lòng ngủ chung . - (Hoàng Thiên)

mình nghĩ là chó ghét mùi của mèo. Mỗi lần chó nhà mình nghe mùi con mèo ở đâu đó là nó khịt mũi tìm cho bằng được. - (Dung)

Theo như dân gian kể lại rằng trước đây chó và mèo là bạn rất thân, một lần mèo xuống bếp ăn vụn thì chủ nhà đi vào tình cờ con chó đi ngang qua rủ mèo đi chơi. Nhưng mèo lại bỏ chạy và không nói gì để con chó ở lại khi chủ nhà vào thấy đồ ăn bị lụt lung tung thế là chủ nhà cho con chó một trận, kể từ đó chó luôn cho mèo hại mình nên ghét mèo luôn. Đây là chuyện vui ông bà xưa hay kể, nhưng thật tình thì đó là do bản chất sinh tồn của động vật thôi, chứ nếu chúng ta nuôi chó và mèo từ nhỏ thì nó vẫn thân với nhau. - (Trần Quốc Vinh)

Bạn có 2 anh em trai, mẹ mua một cái bánh. Bạn nghĩ chuyện gì sẽ xảy ra?
Chó mèo cũng vậy thôi. - (sos)

Đơn giản là chó và mèo đều là vật nuôi trong nhà và đều đc chủ cho ăn giông nhau nên thường phai tranh nhau ăn nên phải cắn nhau dành miếng ăn. "Cắn nhau như chó với mèo" mà. Cũng như chuột sợ mèo vì mèo ăn thịt chuột thôi. - (Tú Quyên)

Chó và mèo sống chung nhà nhưng chủ thường không giết mèo ăn thịt mà hay làm thịt chó nên chó hận mèo.  - (Ngọc Nga)

Con vật nó cũng có tính ích kỷ - Tình cảm không thể chia sẻ. 2 con này cùng nuôi trong nhà - chủ sẽ chia sẻ yêu thương cho cả 2 nên chúng ghét nhau. - (Suri)

Vì quán thịt chó nhiều hơn quán thịt mèo ! Có câu "sống trên đời ăn miếng dồi chó chết xuống âm phủ biết có hay không ? " chứ không thấy "...ăn miếng dồi mèo" bao giờ ! ----------> Mèo tị với chó--------> ghét nhau... - (Tiểu hổ)

Con chó thuộc trường phái nhanh, con mèo thì ngược lại cứ từ từ, từ từ. Nếu bạn Lệ có một anh chồng làm cái gì cũng cứ từ từ, yểu điệu ... bạn có muốn nổi khùng không ? - (Võ Tuấn)

Tôi đã nghe câu nói Ghét nhau như Chó vs Mèo từ thuở nhỏ. Chó thuộc loài động vật có bản năng săn bắt ,bảo vệ lãnh địa và bầy đàn riêng của chúng ,Chó vs Mèo là 2 loài khác nhau ko cùng đồng loại ,nên việc chúng bất đồng nhau là chuyện chẳng có gì lạ. Nhưng nếu bạn nuôi 2 loài vật này từ nhỏ lúc sơ sinh ,cho đến khi trưởng thành, thì chúng lại rất quấn quýt ,nô đùa cũng nhau. Tôi nuôi 1 chó ,1 Mèo ,cả 2 đều đc mua ở chợ ko chung 1 ng bán về nuôi ,ăn uống chúng cũng ăn chung ,lúc ngủ thì Mèo nằm gọn trong vòng tay của Chó ngủ ,tôi đi quanh quẩn trong nhà là cả đều đi theo ,ko hề ghét nhau tẹo nào. Ai thấy cũng đều thốt lên rằng ,thế này thì ai còn bảo là ghét nhau như Chó vs Mèo đc nữa. - (mt)

Vì sự canh tranh nhau về tình thương,về vât chât về công lao. Nên chúng phải ghét nhau thui,với lại đó là tạo hóa...vd tại sao con mèo ăn chuột con cop lại ko? - (Đức Tâm)

vì cả 2 con đều ra sức nịnh chủ để cầu vinh ... - (phao)

khó vậy mà trả lời chuẩn không cần chỉnh luôn, xin bái phục! - (IA)

Tại vì quan niệm của con người là "Mèo đến nhà thì khó, chó đến nhà thì sang", trọng chó khinh mèo, bất bình đẳng làm cho mèo chó ghét nhau. - (Mai Linh Chó Tùng Lương Mèo)

Bởi vì chó hay chê mèo nhiều lông - (nguyenhoan)

chó mèo nhà mình thì chơi với nhau như hai người bạn thân. ăn chung một bát cơm ko hè gì, nếu trong lúc chơi chung mà mèo bị cắn thì cũng bị cắn yêu thôi, hihi, - (Khánh Hà)

Vì kiếp trước chúng là oan gia - (Hatake Kakashi)

vì con mèo bắt chuột giỏi hơn chó - (nguyentrungtin1228)

Chó ghét mèo vì ... không ăn vụn được thức ăn bị treo trên cao. Còn mèo ghét chó vì không ăn vụn được thức ăn bị đậy! - (utcuoi1)

Vì chó và mèo đều là thú cưng của chủ con nào cũng muốn được chủ cưng chiều vì thế chúng luôn đố kỵ với nhau. - (Tuan)

Chó ghét mèo vì lúc nào gặp chó cũng hối meo meo mà chó ghét điều này - (sự đời)

Vì cả 2 con đều lắm long. - (Jayhatieu)

đơn giản cả 2 đều là loài ăn thịt, mà khác loài thì chúng nó khắc ghét nhau. - (EvilGenius HT)

Thế đã có ai đặt câu hỏi tại sao con người lại ghét nhau nhỉ.  - (nguoi xa la)

O My cho va meo chung nha thuong rat than va hay choi dua voi nhau - (Binh)

Theo lý thuyết là ghét nhau chứ thực tế nhiều con đâu có ghét nhau đâu, ăn ngủ cùng nhau vui vẻ bình thường. Mèo còn hay massage cho chó nữa, search youtube là thấy. - (clouds)

Do Chó và mèo cùng sinh sống trong một môi trường, cùng được con người nuôi dưỡng nên sẽ dẫn đến sự cạnh tranh và ghen ghét nẫn nhau để rành thức ăn. Lâu ngày sẽ tạo thành phản xạ không điều kiện nhìn thấy nhau là ghét giống nhu Chuột nhìn thấy mèo thì sợ mặt dù có thể chưa bao jo nhìn thấy - (Quỳnh Nguyễn Xuân)

vi meo đươc ăn trên đia ,cho ăn dươi đât ,meo đươc ngu chung vơi ngươi cho thi không nên ghet nhau - (khoalưudan)

giành ăn của nhau nên ghét nhau thế thôi. - (huy)

Vào xem Tom and Jery thì hiểu ! :)) - (VuNguyen)

tại vì họ hàng nhà nó nói không được chơi với mèo và họ hàng nhà mèo thì nói phải ghét chó =)) - (tienanh8889)

Mèo nhà mình khi nhỏ vào bú tranh với cả chó con,sau này lớn vẫn thỉnh thoảng bú tí con chó :) - (cutibietyeu)

tuỳ thôi, chứ mèo nhà t thì ghét chó, nhưng chó lại thik con mèo. Thế nên toàn lại gần nên toàn bị mèo cho ăn tát. Còn mèo nhà chú t thì ngủ chung với chó luôn - (phạm huy)

Mèo thì e thẹn , nhẹ nhàng, còn chó thì lúc nào cũng sùng sục, mạnh bạo , ăn tham nữa ko như mèo, chó lại vệ sinh bậy bạ ko như mèo, keke! - (Nguyễn Hạnh)

chó với mèo không hẳn là ghét nhau. mình thấy rất nhiều chó và mèo sống chung với nhau rất hòa hợp thậm chí là chơi đùa với nhau. còn nguyên nhân chó hay đuổi mèo có lẽ là do bản tính vốn có của chó. không hẳn chỉ có mèo mà chuột, rắn, thỏ...các con vật nhỏ hơn chó đều bị chó đuổi và cắn. vì mèo thì có nhiều nên các bạn thấy chó đuổi mèo nhiều nên nghĩ chó chỉ ghét mèo. có lẽ do bản tính đi "săn" của tổ tiên chó "rừng" khi chưa bị thuần hóa để lại. - (bach)

Đơn giản mà, các cụ dạy rằng "ghét nhau như chó với mèo", vì vậy chó mèo nó hay đánh nhau nếu không thì hóa ra các cụ nhà ta nói bừa à! - (Hoàng anh)

Không có con nào ghét nhau hết, nếu như chúng có một khoảng thời gian để xây dựng mối quan hệ với nhau. Thực tế thì chó, mèo, chim, lợn... sống với nhau từ bé đến lớn thì yêu thương nhau vô cùng.

Còn 2 con vật xa lạ gặp nhau thì kết quả đầu tiên là "đề phòng" - đồng loại với nhau như con người còn vậy, nói gì đến khác loài. - (Hoài NTQ)

tại nó vậy ..kaka - (anhnam)

Vì con chó nó tưởng con mèo là con mồi, còn con mèo thì nghĩ con chó là kẻ thù... Chó nhà mình cứ thấy mèo là rượt cho mèo chạy đến thục mạng thì thôi. Cũng có những con chó rất hiền, nó không coi mèo là con mồi, nếu nó gặp những con mèo cũng ko coi chó là kẻ thù thì 2 đứa nó có thể làm bạn với nhau và chơi với nhau rất vui vẻ. - (Trung Minh)

Mèo ngũ hành là Mộc, Chó ngũ hành là Thổ, Mộc khắc Thổ! - (Tien)

Cách lý giải khoa học là, chó và mèo đều là động vật ăn thịt/ săn mồi, tự nhiên là 2 động vật săn mồi không thích ở chung, khi mình đem 2 con nuôi chung thì nó sẽ cắn nhau. - (N.Khang)

Trời bắt vậy ! Vì tất cả các loài đều do trời nặn ra và qui định tính cách cho nó nên mặc nhiên nó mang tính cách ấy ! Nếu có sự cái tạo bắt buộc của con người thì chúng có thể tạm thời quên đi (nhưng chỉ là lứa đó thôi) . Bản năng bẩm sinh luôn được duy trì ./. - (trần hoàng)

h chó mèo quý nhau lắm - (son lee)

Các cụ bảo rồi: khác máu tanh lòng :) - (Đức)

thử hỏi con chuột coi - (xbien14)

Các bạn đã xem tom and jerry chưa? - (Artis)

Đó chỉ đơn giản là tập tính tranh giành lãnh thỗ của bảng tính hoang dã con lại trong chúng mà thôi - (Vudi Pham)

Ừ thảo nào con mèo với con chó cứ gặp nhau là quậy tung cái nhà - (Hoangmanhphong)

0