02/06/2017, 13:36

Soạn bài Xa ngắm thác núi Lư ( Vọng Lư sơn bộc bố) của Lí Bạch

Soan bai Xa ngam nui Thac Lu – Đề bài: Soạn bài Xa ngắm thác núi Lư ( Vọng Lư sơn bộc bố) của Lí Bạch. Câu 1: Căn cứ vào đầu đề của bài thơ và câu thứ hai ta thấy được ví trí ngắm thác nước chảy của tác giả là đứng ở xa nhìn. Vị trí này rất có lợi để ngắm được toàn bộ những cảnh vật xung ...

Soan bai Xa ngam nui Thac Lu – Đề bài: Soạn bài Xa ngắm thác núi Lư ( Vọng Lư sơn bộc bố) của Lí Bạch. Câu 1: Căn cứ vào đầu đề của bài thơ và câu thứ hai ta thấy được ví trí ngắm thác nước chảy của tác giả là đứng ở xa nhìn. Vị trí này rất có lợi để ngắm được toàn bộ những cảnh vật xung quanh. Ngắm được vẻ đẹp của cảnh và sự hùng vĩ của thác nước. Câu 2: Câu thơ thứ nhất tác giả miêu tả thác nước vào lúc mặt trời mọc chiếu rọi ánh sáng vào. Thác nước chảy từ trên ...

– Đề bài: .

Câu 1: Căn cứ vào đầu đề của bài thơ và câu thứ hai ta thấy được ví trí ngắm thác nước chảy của tác giả là đứng ở xa nhìn.
Vị trí này rất có lợi để ngắm được toàn bộ những cảnh vật xung quanh. Ngắm được vẻ đẹp của cảnh và sự hùng vĩ của thác nước.

Câu 2: Câu thơ thứ nhất tác giả miêu tả thác nước vào lúc mặt trời mọc chiếu rọi ánh sáng vào. Thác nước chảy từ trên cao xuống sủi tung bọt,  hơi nước tỏa ra như sương bay trong không gian có anh nắng chiếu vào như những tia huyền ảo. Trên đỉnh thác như một chiếc lò khổng lồ nghi ngút khói hương trầm tỏa lên bầu trời.

Như vậy qua câu thơ thứ nhất tác giả có dụ ý nghệ thuật tạo nên phong nền cho việc miêu tả các câu sau.

Câu 3:
Những vẻ đẹp khác nhau của thác được Lí Bạch phát hiện và miêu tả :

Trong câu thứ hai: Tác giả đã phát hiện ra dòng thác trước sông. Dòng thác này được tác giả miêu tả một cách sinh động. Tac giả biến động thành tĩnh : Dòng thác như tấm lụa khổng lồ.

soan bai xa ngam nui thac lu

Trong câu thứ ba: Tác giả đã miêu tả dòng thác chảy từ trên cao xuống “ ba nghìn thước”  như vậy qua cách miêu tả của tác giả thì ta thấy được sự hùng vĩ của thác nước.

Trong câu thứ tư: Tác giả thật hay so sánh hết sức là độc đáo. Dòng thác như dải Ngân Hà. Để từ đó ta có thể thấy được sự kì vĩ, mĩ lệ và có pha chút huyền ảo.

Câu 4:
Qua những đặc điểm cảnh vật được tác giả miêu tả ta có thể thấy tác giả là một người yêu thiên nhiên, yêu cảnh đẹp của quê hương đất nước và tác giả là một người có tâm hồn mạnh mẽ, phóng khoáng ưa thích những các gọi là hùng vĩ phi thường. Qua đó khẳng định phong cách thơ cơ độc đáo riêng của mình.

Câu 5:
Gợi ý: Mỗi một cách lại thể hiện một cá tính, một phong cách riêng cho bài thơ vì thế khi chọn cách nào cũng cần chú ý lí giải được:
–    Miêu tả được rõ hình ảnh trong câu
–    Dòng thác đẹp và hùng vĩ.

0