02/06/2017, 13:24

Soạn bài Uy- lít- xơ trở về văn 10

Soạn bài Uy- lít- xơ trở về văn 10. 1, Nét chính về tác giả Hê Me Rơ: – Hê Me Rơ tên thật là mê lê xi gien, là nghệ sĩ hát dong, là thi sỉ mù, ông là tác giả nổi tiếng của hai cuốn sử thi ô đi át và i đi át và ô đi xê. 2. Vị trí đoạn trích: – Nằm ở khúc ca thứ XXVIII của sử thi Ô đi xê. ...

Soạn bài Uy- lít- xơ trở về văn 10. 1, Nét chính về tác giả Hê Me Rơ: – Hê Me Rơ tên thật là mê lê xi gien, là nghệ sĩ hát dong, là thi sỉ mù, ông là tác giả nổi tiếng của hai cuốn sử thi ô đi át và i đi át và ô đi xê. 2. Vị trí đoạn trích: – Nằm ở khúc ca thứ XXVIII của sử thi Ô đi xê. 3. Nhân vật Pê- nê- lốp – Hoàn cảnh đó là phải xa cách chồng hai mươi năm ròng rã, nhưng người phụ nữ này vẫn có những phẩm chất rất đáng quý và cao ...

.

1, Nét chính về tác giả Hê Me Rơ:

– Hê Me Rơ tên thật là mê lê xi gien, là nghệ sĩ hát dong, là thi sỉ mù, ông là tác giả nổi tiếng của hai cuốn sử thi ô đi át và i đi át và ô đi xê.

2. Vị trí đoạn trích:

– Nằm ở khúc ca thứ XXVIII của sử thi Ô đi xê.

3. Nhân vật Pê- nê- lốp

– Hoàn cảnh đó là phải xa cách chồng hai mươi năm ròng rã, nhưng người phụ nữ này vẫn có những phẩm chất rất đáng quý và cao đẹp, sự chung thủy chờ đợi của nàng đã chứng minh được tấm lòng của nàng khi Uy- Lít Xơ trở về, nàng vẫn bình tĩnh và chờ đợi, không phải là nàng có trái tim sắt đá mà là do hoàn cảnh xa cách chồng hai mươi năm, nàng đã là trụ cột của cả một gia đình, những thử thách được đặt ra cho Pê nê lốp để minh chúng cho sự thủy chung của nàng bao nhiêu năm xa chồng nhưng nàng vẫn giữ phẩm chất đức hạnh của người con gái.

3. Nhân vật Uy lít xơ.

– Khi thử thách của Pê nê lốp được đặt ra, uy lít xơ vẫn bình tĩnh và mỉm cười với vợ của mình, khi người con trai có vẻ như đang làm phiền mẹ uy lít xơ đã lên tiếng “tê lê mác con! Đừng làm rầy mẹ, mẹ còn muốn thử thách cha ở tại nhà này..”, thái độ của uy lít xơ chúng tỏ anh là người rất bình tĩnh sáng suốt khi trả lời và vượt qua thử thách của Pê nê lốp.

4. Diễn biến tâm trạng của các nhân vật.

–  Khi nhìn thấy Uy lít xơ trở về: Pê nê lốp ngạc nhiên lung túng, khi thấy vẻ bề ngoài của chồng mình không hề thay đổi nàng đã vô cùng phân vân biểu hiện ở thái độ của chỉ sự lung túng trong cách ứng xử của mình, nàng rất nghi ngại và có thái độ rất thận trong khi thấy Uy lít xơ không có chút thay đổi nào.
– Trước sự trách móc của người con trai: Pê- nê- lốp trả lời do mẹ xác động quá, những lời trách móc của con trai,đầy cảm xúc khi trách móc mẹ của mình sao không nhận cha, nhưng Pê nê lốp là một người thận trọng, khác với con trai của mình anh là một người có tình cảm sâu sắc và cũng vô cùng thông mình, anh ta đã nhận ra tình cảm của cha mình.
– Thái độ của Pê nê lốp khi thấy sự thay đổi của Uy lít Xơ khi bước từ nhà tắm ra: anh ta đẹp như một vị thần khiến nàng ngạc nhiên sửng sốt, không nhận uy lít xơ và đã thử anh ta chiếc giường cưới nhưng anh ta đã nói đứng về bí mật của chiếc giường.
– Khi Uy lít xơ nói đúng về bí mật của chiếc giường cưới, nàng đã bủn rủn chạy lại ôm chặt lấy chồng của mình, nàng đã nhận lại uy lít xơ.
Thông qua diễn biến tâm trạng của các nhân vật chúng ta thấy được: Pê nê lốp là một con người rất thận trọng thông minh và có phần khôn ngoan nhưng nàng là một mẫu người con gái của hy lạp cổ, nàng đã giữ chọn được phẩm giá chinh tiết của người phụ nữ, một lòng vì chồng con và gia đình.

4. Nhân vật Uy lít xơ.

– Một nhân vật lịch sử đã ra đi để bảo vệ và tiêu diệt kẻ thù khi trở về bắt gặp thái độ lạnh lung của vợ mình chàng đã vô cùng khoan ngoan và bình tĩnh, sau khi chàng đã thay đổi diện mạo bước ra từ nhà tắm như một vị thần, và chàng đã đoán đúng bí mật về chiếc giường cưới, sau hai năm biền biệt những chàng không lúc nào quên đi hình bóng người vợ hiền của mình, chàng là một người có khí phách đã phải ra đi để đối phó và tiêu diệt kẻ thù.
Qua đây chúng ta thấy được nhân vật Uy lít xơ là người cha, người chồng rất lý tưởng có tính nhẫn nại lớn và cuối cùng đã tìm lại và lấy lại được hạnh phúc của chính gia đình mình.


5. Nhân vật ơ ri clê.

– Saukhi Uy lít xơ biệt biệt 20 năm nhưng ơ ri clê vẫn trung thành và ở lại gia đình, khi uy lít xơ trở về ông ta đã nhận ran gay chủ của mình thông qua những nhận dạng riêng biệt đó là vết sẹo do con lợn nòi húc…, khi Pê nê lốp không tin và phủ nhận uy lít xơ ông đã ra sức bảo vệ chủ của mình chúng tỏ ông ta là một đầy tớ rất trung thành.

6. Nhân vật Tê lê Mác.

– Là một người con vô cùng thông minh, dù có những lời lẽ với mẹ của mình nhưng anh là một người con biết nghĩ cho hạnh phúc của gia đình.
– Khi thấy những thái độ của mẹ thì anh có những hành động nhạy cảm, thông minh nhưng anh chưa hiểu được tấm lòng và sự khôn ngoan kiên cường của mẹ, nhưng chính sự thúc dục của anh mà cha mẹ anh đã nhanh chóng trở về bên nhau.

7 . Ý nghĩa của câu chuyện:

Dù hoàng cảnh buộc gia đình phải xa nhau 20 năm nhưng cuối cùng hạnh phúc của vợ chồng Uy Lit Xơ và pê lê ốp vẫn quay lại với nhau, chiến tranh diễn ra những họ vẫn đấu tranh để bảo vệ hạnh phúc gia đình.
Hoàn cảnh không làm cho những tấm lòng chung thủy son sắt thay đổi dù có như thế nào thì hai trái tim đồng điệu vẫn tìm đến nhau, và trở về với nhau.

0