02/06/2017, 13:24

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây ngữ văn lớp 10

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây ngữ văn lớp 10 1) Sử thi là gì ? -Sử thi là một thể loại văn học lớn có giá trị sử thi hào hùng của một dân tộc, sử thi chủ yếu viết về đề tài lịch sử có giá trị sâu sắc hay những câu chuyện sử thi, sử thi thường mang những yếu tố dân tộc sâu sắc, trong mỗi sử thi đều ...

Soạn bài Chiến thắng Mtao Mxây ngữ văn lớp 10 1) Sử thi là gì ? -Sử thi là một thể loại văn học lớn có giá trị sử thi hào hùng của một dân tộc, sử thi chủ yếu viết về đề tài lịch sử có giá trị sâu sắc hay những câu chuyện sử thi, sử thi thường mang những yếu tố dân tộc sâu sắc, trong mỗi sử thi đều nhấn mạnh yếu tố dân tộc hay những đặc săc của một nền dân tộc, ca ngợi anh hùng ca…. Có hai loại sử thi: + Sử thi thần thoại và sử thi hy lạp 2) Tóm tắt tác phẩm ...

1) Sử thi là gì ?

-Sử thi là một thể loại văn học lớn có giá trị sử thi hào hùng của một dân tộc, sử thi chủ yếu viết về đề tài lịch sử có giá trị sâu sắc hay những câu chuyện sử thi, sử thi thường  mang những yếu tố dân tộc sâu sắc, trong mỗi sử thi đều nhấn mạnh yếu tố dân tộc hay những đặc săc của một nền dân tộc, ca ngợi anh hùng ca….
Có hai loại sử thi:
+ Sử thi thần thoại và sử thi hy lạp

2) Tóm tắt tác phẩm

Đăm săn về làm chồng của Hơ Nhi và Hơ Nhị, từ đó anh trở thành một tù trưởng giàu có và có tiếng, khi các tù trưởng khác tới cướp vợ thì anh ta đã chiến đấu anh dũng để cứu vợ mình, trải qua những trận đấu kiếm khác nhau anh ta đã dành được chiến thắng, và chiến thắng đó đã làm anh dạng rỡ trước dân làng và cả một dòng họ, nhưng việc chặt cây than đã khiến cho hai vợ của anh ta chết, anh ta đã tìm cách lên nhờ trời cứ vợ mình nhưng không được, và anh ta lại có ý định hỏi thần mặt trời làm vợ và bị từ chối trên đường trở về anh ta đã chết và đầu thai thành con ruổi vào chị gái và sinh ra Đăm săn luyến tiếp.

3) Vị trí


– Đoạn trích này nói về cuộc chiến tranh giữa Đăm săn và MtaoMxay, đây là sự khiêu chiến giữa các tù trưởng.


II) Tác phẩm .
1. Cuộc chiến giữa MTao Mxây và Đăm Săn

– Vì muốn cứu vợ của mình Đăm Săn đã chiến đấu với MTao Mxây, ban đầu Mtao Mxây tỏ ra kiêu ngạo nhưng cuối cùng cũng phải khiêm nhường trước Đăm Săn, những cuộc chiến đấu diễn ra rất sôi nổi.

+ Hiệp 1: do MTao MXây múa kiếm trước, những động tác được so sánh như những quả mướp khô nhưng tính cách kiêu ngạo của hắn thì không hề giảm, nhìn vào những hành động đó của MTao Mxây, Đăm săn vẫn không hề bị ảnh hưởng mà vẫn giữ thái độ bình tĩnh, và chiến đấu trước sự kiêu ngạo của hắn, thái đọ bình tĩnh và lý trí đã giúp cho Đăm Săn chiến thắng là đăm vào MTao Mxây nhưng lại không thủng.

+ Hiệp 2: Đăm Săn đã nén cái chày tròn vào trúng tai của MTao Mxây, lúc này MTao Mxây da diết van xin được sống, nhưng do tội ác của hắn quá lớn mà Đăm Săn đã chặt đầu hắn đem bêu ra ngoài đường.


2. Những câu nói và hành động của đông đảo nô lệ đối với cuộc chiến của hai tù trưởng để nói ra thái độ tình cảm của cộng đồng Êđê đối với mục đích của cuộc chiến nói chung, nói với người anh hùng sử thi nói riêng.

– Những tôi tớ của Đăm Săn: những người anh hùng, chiến thắng của Đăm Săn làm tăng thêm sức mạnh của cả một cộng đồng to lớn, ca ngợi anh hùng sử thi của dân tộc, mọi người thì phấn khích khi sự chiến thắng của Đăm Săn trở về, qua đây cũng muốn nói lên một điều rằng chính nghĩa luôn thắng phi nghĩa.

– Những tôi tớ của M tao Mxây khi thấy tù trưởng của mình bị giết đầu bị bêu ra ngoài đường thì chúng lại quay sang cầu khẩn Đăm Săn và đi theo Đăm Săn, lúc đó tôi tớ của Đăm Săn như một bày ong, hòa nhịp vào niềm vui chiến thắng của Đăm Săn trở về.Những người khác cũng vô cũng vui mừng và chúc mừng đăm Săn những người tù trưởng khác cũng đến và ăn mừng cùng Đăm Săn. Niềm vui của một dân tộc đã hòa trộn cùng niềm vui của cả một dân tộc, chiến thắng của Đăm Săn đã làm rạng danh sức mạnh của cả một dân tộc, chiến thắng đó được mọi người ủng hộ và đồng tình qua đó làm tăng thêm sức mạnh của Đăm Săn và niềm tự hào tự tôn dân tộc.


3. Thái độ và cách nhìn nhận của tác giả về ý nghĩa thời đại của các thời chiến tranh bộ tộc và tầm vóc lịch sử của người anh hùng trong sự phát triển của cộng đồng?

– Trong cuộc chiến tranh bộ tộc đã nêu ra tư tưởng chiến tranh chính nghĩa luôn chiến thắng phi nghĩa, tầm vóc lịch sử và ý nghĩa sử thi của tác phẩm này cũng được thể hiện khá sâu sắc, bài được chia thành hai hướng chính đó là cuộc chiến đấu giữa MTao Mxây với Đăm Săn, phần hai đó là niềm vui chiến thắng của Đăm Săn khi trở về, Tác giả đã nhìn nhận vấn đề một cách rất sâu sắc qua diễn biến tâm lý của nhân vật trong câu truyện một người hống hách huênh hoang đã bị thất bại và bị giết chết dưới thanh kiếm của người anh hùng dân tộc Đăm Săn, trong thời sử thi xưa những cuộc đấu tranh giữa các tù trưởng là một vấn đề diễn ra rất thường xuyên nhưng câu truyện này lại có một ý nghĩa dân tộc sâu sắc qua đó nó nêu lên sự đoàn kết và những sự ủng hộ phần lớn của tất cả mọi người với người anh hùng sử thi của dân tộc.

– Ý nghĩa thời đại: được thể hiện rất sâu sắc qua đó nó nêu lên tầm vóc lịch sử to lớn của một dân tộc hùng mạnh.

4. Hành động và câu nói của các tù trưởng qua cuộc giao chiến:

Lời nói:

– MTao MXây : Khoan diếng, khoang, để ta xuống. ngươi không được đâm ta khi ta xuống.

– Đăm Săn : sao ta lại phải đâm ngươi khi ngươi đang xuống nhỉ.

Qua đây nói về: tính cách và con người của hai tù trưởng Mtao Mxay là một con người hèn nhát, lo sợ nhưng lại rất huênh hoang, đối với nhân vật đó là anh hùng sử thi Đăm Săn người hùng trong lòng dân tộc là một người có khí phách hiên ngang, anh hùng cương trực.
Hành động:

– MTao MXây: khiên hắn tròn như đầu cú, gươm hắn óng ánh như cầu vòng, trông hắn dữ tợn như một vị thần dáng tần ngần do dự, mỗi bước mỗi đắn đo:

-Đây là những hành động dữ tợn tỏ ra huênh hoang những thực chất tài năng kém cỏi vô dụng.
Đăm Săn: Chàng múa trên cao gió như bão, chàng múa dưới thấp gió như lốc: dáng vóc của Đăm Săn thể hiện lên vẻ oai phong lẫm liệt của người anh hùng sử thi.

Qua những lời nói và hành động trên tác giả đã phác họa sâu sắc tính cách của các nhân vật và cũng là phản ánh đậm nét những tính cách và con người của hai tù trường thông qua cuộc chiến này cũng làm tôn vinh lên vẻ đẹp của người anh hùng Đăm săn.

2. Trong đoạn trích cuối của truyện đó là niềm vui mừng khi đăm săn trở về niềm vui ăn mùng của cả miền dân tộc Ê đê, những tục lệ của dân tộc đã được thể hiện nhằm nói về nền văn hóa của dân tộc Ê đê, ở đây tác giả đã sử dụng rất nhiều những biện pháp so sánh, biện pháp trùng điệp phóng đại … để làm tăng lên vẻ đẹp của người anh hùng dân tộc Đăm Săn, khắc họa tầm vóc lớn lao đẹp đẽ của người anh hùng sử thi.

0