02/06/2017, 13:24

Soạn bài Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy

Soạn bài Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy văn học lớp 10. 1. Tóm tắt văn bản: – Sau khi giúp vua xây được thành cổ loa rùa vàng đã tặng cho An Dương Vương nỏ thần, nhờ có nỏ thần mà An Dương Vương đã chiến thắng được kẻ thù, cả tin và tin vào Triệu Đà khi sang ngỏ lời cầu hôn với ...

Soạn bài Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy văn học lớp 10. 1. Tóm tắt văn bản: – Sau khi giúp vua xây được thành cổ loa rùa vàng đã tặng cho An Dương Vương nỏ thần, nhờ có nỏ thần mà An Dương Vương đã chiến thắng được kẻ thù, cả tin và tin vào Triệu Đà khi sang ngỏ lời cầu hôn với Mị Châu cho Trọng Thủy, Triệu Đà đã có kế hoạch sắp đặt cho con trai của mình ở lại để tiện cho việc ăn cắp lấy chiếc nỏ thần, cả tin và một lòng tin vào chồng Mị Châu đã mắc ...

văn học lớp 10.

1. Tóm tắt văn bản:

– Sau khi giúp vua xây được thành cổ loa rùa vàng đã tặng cho An Dương Vương nỏ thần, nhờ có nỏ thần mà An Dương Vương đã chiến thắng được kẻ thù, cả tin và tin vào Triệu Đà khi sang  ngỏ lời cầu hôn với Mị Châu cho Trọng Thủy, Triệu Đà đã có kế hoạch sắp đặt cho con trai của mình ở lại để tiện cho việc ăn cắp lấy chiếc nỏ thần, cả tin và một lòng tin vào chồng Mị Châu đã mắc vào một sai lầm làm cho đất nước bị rơi vào tay giặc và có một cái kết đau thương, Mị châu chết và biến thành ngọc, An Dương Vương cùng sừng tê bẩy tấc đi xuống biển, Trọng Thủy tự tử.


2. Thể loại truyền thuyết:

– Là sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử và tưởng tượng.

2. Văn bản
2.1 Các chi tiết liên quan tới An Dương Vương

– An Dương Vương đã có công rất lớn trong việc xây thành, sớm lo vũ khí để chuẩn bị đối phó với giặc ngoại xâm, một ông vua vì dân vì nước biết lo cho dân chúng, một lòng vì dân vì chúng, nhân dân ta cũng rất tôn sung và quý trong An Dương vương vì có công rất lớn cho một dân tộc đó là xây thành đắp lũy bảo vệ cho an nguy của cả một dân tộc.
– An Dương Vương xây thành với bao tâm huyết muốn giữ cho dân được ấm no, có cuộc sống ổn định, thành xây xong rất kiên cố và vững chắc, khi có quân xâm lược thì nhờ có chiếc nỏ thần mà đã đánh đuổi được quân xâm lược, thành trì vẫn kiên cố hiên ngang, nhân dân vẫn được sống trong cảnh bình an.
–  Sai lầm lớn của An Dương Vương dẫn tới bi kịch mất nước đó là: cả tin đã tin vào lời cầu hòa của Triệu Đà rồi tiếp nối là các chi tiết khác như việc Triệu Đà sang cầu hôn Mị Châu cho Trọng Thủy, do không nghi ngờ Trọng Thủy và Triệu Đà mà An Dương Vương còn cho Trọng Thủy ở rể tiếp theo là các bi kịch tiếp nối diễn ra đến cuối câu chuyện.
– Cuối truyện An Dương Vương đã có hành dộng đặt nhiệm vụ của đất nước lên trên tình cảm gia đình, An Dương Vương đã dừng kiếm giết chết Mị Châu, máu của Mị Châu biến thành ngọc trên biển, hành động này là một hành động có ý nghĩa rất sâu sắc một vị vua có tinh thần trách nhiệm lớn lao đã trừng phạt kẻ thù và bảo vệ an nguy của đất nước bằng việc giết chết chính con gái ruột của mình.
=> An Dương Vương là một ông vua có trách nhiệm với dân với nước, là một ông vua có tấm lòng thương dân, nhưng chỉ vì những giây phút mất cảnh giác mà đã để cho đất nước rơi vào lâm nguy, một ông vua hết lòng vì nhân dân, khi con gái Mị Châu của ông đã mắc vào một sai lầm rất lớn thì ông không đặt tình máu mủ lên đầu mà ông vẫn đặt sự an nguy của đất nước lên trên hết qua đây ta thấy được An Dương Vương là một ông vua rất anh minh, đã biết hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ cho dân tộc. Cái giá ông phải trả cho hành động mất cảnh giác là cái chết của mình, dù ông có ra đi mãi mãi nhưng trong lòng người dân vẫn luôn có bóng dáng của ông vua yêu nước này.

2.2 Những chi tiết của Mị Châu

– Là một con gái thủy chung ngây ngô, nàng đã đem tất cả tình cảm của mình đối với người chồng Trọng Thủy, do ngây thơ cả tin nàng đã đem cơ sự của đất nước ra để nói cho Trọng Thủy biết, không nghi ngờ chồng mình đã nói những bí mật quốc gia về việc giữa nước cho Trọng Thủy nghe, và Trọng Thủy đã lấy cắp mất chiếc nỏ thần, khi trên đường chạy trông chiếc áo nông ngỗng của nàng đã đã dấu hiệu để cho kẻ thù đuổi theo, một cô gái ngây thơ vô tội nhưng cuối cùng lại rơi vào bi kịch của một người bán nước.
– Mị Châu vô tình đã vì tình nghĩa vợ chồng mà làm cho đất nước bị an nguy và đây chính là bi kịch, bi kịch đó đối với an nguy của đất nước thì bị coi là phi quân phạm thượng tội không thể tha nhưng xét về mặt vợ chồng Mị Châu lại là nạn nhân và là một cô gái rất đáng thương đã bị người chồng của mình phản bối, vì thế đã rơi vào một bi kịch.
– Một tấm lòng chung thủy với người chồng, lại bị quy vào một tội nặng hơn đó là bán nước hại dân, đã mang bí mật quốc gia tiết lộ cho Trọng Thủy, những hành động tưởng chừng như nhỏ những lại để lại một hệ quả lớn, đất nước bị rơi vào tay giặc nhân dân bị đói khổ lầm than, bao khó khăn của nhân  dân giờ bị tăng lên gấp nhiều lân, một cô gái cả tin đã vô tình làm cho đất nước rơi vào một bi kịch.

– Trọng thủy là một công cụ để Triệu Đà thực hiện mưu đồ của mình, muốn cướp lấy nước Âu lạc, Triệu Đà đã dùng trọng thủy để làm nội gián, trọng thủy là thủ phạm chính gây ra việc mát nước Âu lạc và cái chết của cha con An Dương Vương và Mị Châu, cuối truyện Trọng Thủy đã nhảy xuống giếng tự tử đây là một chi tiết được xem như là rửa tội cho những lỗi lầm của hắn gây ra…

=> Một cô gái nhẹ dạ cả tin chỉ vì tấm lòng chung thủy của mình mà đã vô tình để cho đất nước rơi vào cảnh chia lìa, hành động của cô có tội nặng với đất nước nhưng về mặt tình cảm gia đình cô lại là một người rất đáng thương, Mị Châu là một nhân vật vừa đáng thương vừa đáng trách.


2.3 Nhân vật Triệu Đà

– Là một người mưu mô xảo quyệt, lợi dụng người con trai của mình để mưu đồ cướp nước, hành động của ông sẽ mãi được người đời phê phán, với âm mưu độc ác đó đã đẩy nhân dân Việt Nam vào bi kịch nước mất nhà tan, nhân dân đói khổ, lầm than.

3. Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy là một câu truyện có kết nối tiếp nối từ việc xây thành đắp thành bảo vệ thành dẫn đến các chi tiết Triệu Đà sang cầu hòa rồi thì xin cầu hôn cho con trai Trọng Thủy… truyện có yếu tố lịch sử và tưởng tượng sâu sắc, qua đây cũng để lại bài học vô cùng to lớn cho các thế hệ tiếp theo, chúng ta cần phải tôn vinh vị vua An Dương Vương vì đã biết đặt vấn đề đất nước lên hàng đầu nhưng bên cạnh đó cũng phê phán thái độ mất cảnh giác dẫn tới mất nước của ông. Mị châu là một nhân vật vừa đáng thương vừa đáng trách : đáng thương cho việc cô chung thủy và một lòng vì chồng nhưng lại bị người chồng lợi dụng và phản bội, đáng trách là vì cô ngây thơ đã bật lộ bí mật quốc gia để Trọng Thủy ăn cắp chiếc nỏ thần. Trọng Thủy cũng là một nhân vật đáng thương vì chỉ là một công cụ để cha mình thực hiện mưu đồ cướp nước Âu Lạc, nhưng đáng trách vì đã thực hiện những điều ác để cướp đi an nguy của một dân tộc.

Truyện An Dương Vương và Mị Châu Trọng Thủy đã để lại những giá trị rất lớn trong dân tộc mỗi chúng ta đều phải học tập và nâng cáo tinh thần nâng cao tinh thần cảnh giác trước kẻ thù xâm lược.

0