02/06/2017, 13:30

Soạn bài Ôn tập phần tập làm văn ( tiếp theo)

Đề bài: Soạn bài Ôn tập phần tập làm văn ( tiếp theo). 7. Các nội dung về văn bản tự sự đã học ở lớp 9 và nội dung về kiểu văn bản học ở những lớp dưới có: +Điểm giống: Đều dùng phương thức tự sự để triển khai mạch của bài văn. + Khác nhau: Nếu như lớp dưới chỉ có hình thức văn bản tự sự thì ở lớp ...

Đề bài: Soạn bài Ôn tập phần tập làm văn ( tiếp theo). 7. Các nội dung về văn bản tự sự đã học ở lớp 9 và nội dung về kiểu văn bản học ở những lớp dưới có: +Điểm giống: Đều dùng phương thức tự sự để triển khai mạch của bài văn. + Khác nhau: Nếu như lớp dưới chỉ có hình thức văn bản tự sự thì ở lớp 9, văn bản tự sự đã có sự kết hợp giữa tự sự với miêu tả và biểu cảm, tự sự kết hợp với lập luận. 8. Một văn bản có đầy đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận ...

Đề bài: .

7. Các nội dung về văn bản tự sự đã học ở lớp 9 và nội dung về kiểu văn bản học ở những lớp dưới có:

+Điểm giống: Đều dùng phương thức tự sự để triển khai mạch của bài văn.

+ Khác nhau: Nếu như lớp dưới chỉ có hình thức văn bản tự sự thì ở lớp 9, văn bản tự sự đã có sự kết hợp giữa tự sự với miêu tả và biểu cảm, tự sự kết hợp với lập luận.

8. Một văn bản có đầy đủ các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận vẫn được coi là văn bản tự sự. Bởi:

+ Phương thức biểu đạt chính vẫn là phương thức tự sự

+ Các phương thức miêu tả, biểu cảm, nghị luận chỉ là những phương thức bổ trợ cho tự sự.

_ Một văn bản khó có thể chỉ sử dụng duy nhất một phương thức biểu đạt mà thường kết hợp linh hoạt với các phương thức khác.

9. Hoàn thành bảng biểu.

Ôn tập phần tập làm văn ( tiếp theo)

10. Một số tác phẩm tự sự được học trong sách giáo khoa từ lớp 6 đến lớp 9 không phải bao giờ cũng phân biệt ba phần mở bài, thân bài, kết luận. Nhưng bài tập làm văn của học sinh vẫn phải đảm bảo ba phần bởi học sinh đang trong quá trình rèn luyện viết văn bản tự sự, cần có những kĩ năng ban đầu, khi thành thạo mới có thể viết tự do.

11. Những kiến thức và kĩ năng về kiểu văn bản tự sự của phần tập làm văn giúp học sinh thành thạo hơn trong quá trình học đọc- hiểu các văn bản tác phẩm văn học tương ứng trong sách giáo khóa.
Ví dụ khi học về tự sự có kết hợp miêu tả và độc thoại nội tâm ta có thể dễ dàng nhận biết ơ các tác phẩm như: Chiếc lược ngà- Nguyễn Quang Sáng, hay Truyện Kiều- Nguyễn Du.

12. Những kiến thức và kĩ năng về các tác phẩm tự sự của phần đọc hiểu văn bản và phần tiếng việt giúp học sinh có dịp thực hành trong phần tập làm văn một cách thành thạo hơn.

0