02/06/2017, 13:30

Soạn bài nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9

Soạn bài nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 1. Lời văn trong đoạn trích (a), mục I.1 là lời của nhân vật ông Giáo – Ông Giáo đang cố thuyết phục chính những độc giả của câu chuyện – Ông Giáo đang thuyết phục người đọc để cảm thông cho người vợ của mình, bởi thị không ác mà do hoàn cảnh ...

Soạn bài nghị luận trong văn bản tự sự lớp 9 1. Lời văn trong đoạn trích (a), mục I.1 là lời của nhân vật ông Giáo – Ông Giáo đang cố thuyết phục chính những độc giả của câu chuyện – Ông Giáo đang thuyết phục người đọc để cảm thông cho người vợ của mình, bởi thị không ác mà do hoàn cảnh sống quá đói nghèo, cơ cực nên thị phải khép mình với những người xung quanh, bản chất tốt đẹp thì bị những lo lắng của đời sống che lấp. 2. Ở đoạn trích (b), mục I.1 Hoạn Thư ...

1. Lời văn trong đoạn trích (a), mục I.1 là lời của nhân vật ông Giáo
– Ông Giáo đang cố thuyết phục chính những độc giả của câu chuyện
– Ông Giáo đang thuyết phục người đọc để cảm thông cho người vợ của mình, bởi thị không ác mà do hoàn cảnh sống quá đói nghèo, cơ cực nên thị phải khép mình với những người xung quanh, bản chất tốt đẹp thì bị những lo lắng của đời sống che lấp.

2. Ở đoạn trích (b), mục I.1 Hoạn Thư đã dùng những lập luận chặt chẽ, sắc sảo có đạo lí khiến cho Kiều đã phải khen rằng “Khôn ngoan đến mực nói năng phải lời”.

– Nội dung lí lẽ của Hoạn Thư như sau:
+ Ghen tuông là lẽ thường tình ở phụ nữ.
+ Kể nể những lần Hoạn Thư tha bổng cho Thúy Kiều làm cho Thúy Kiều mang ơn mình.
+ Chồng chung nên có những hờn ghen là tất yếu.
+ Xin được giảm án.

Lí lẽ Hoạn Thư đưa ra vô cùng sắc sảo, hợp tình hợp lí, mặt khác thứ tự trình bày cũng hết sức khôn khéo, không phủ nhận những tội ác mình gây ra cho Thúy Kiều nhưng cũng làm cho Thúy Kiều mang ơn mình, tạo mối đồng cảm ở Thúy Kiều.

0