02/06/2017, 13:31

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải văn lớp 9

Soan bai Mua xuan nho nho – Đề bài: Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải văn lớp 9 1. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được nhà thơ Thanh Hải triển khai theo hai mạch cảm xúc chính: + Tình yêu tha thiết cùng với tình cảm gắn bó với thiên nhiên, đất nước. + Khát khao dâng hiến mùa ...

Soan bai Mua xuan nho nho – Đề bài: Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải văn lớp 9 1. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được nhà thơ Thanh Hải triển khai theo hai mạch cảm xúc chính: + Tình yêu tha thiết cùng với tình cảm gắn bó với thiên nhiên, đất nước. + Khát khao dâng hiến mùa xuân nhỏ của bản thân vào mùa xuân lớn của đất nước. Hai mạch cảm xúc tuy tồn tại song song nhưng chúng luôn tác động, bổ sung lẫn nhau làm cho bức tranh mùa xuân, bức tranh ...

– Đề bài:

1. Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” được nhà thơ Thanh Hải triển khai theo hai mạch cảm xúc chính:

+ Tình yêu tha thiết cùng với tình cảm gắn bó với thiên nhiên, đất nước.
+ Khát khao dâng hiến mùa xuân nhỏ của bản thân vào mùa xuân lớn của đất nước.

Hai mạch cảm xúc tuy tồn tại song song nhưng chúng luôn tác động, bổ sung lẫn nhau làm cho bức tranh mùa xuân, bức tranh tâm hồn của nhà thơ hiện lên sống động, chân thực nhất.

– Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” có thể chia bố cục làm 4 phần như sau:

+Phần 1: Khổ thơ đầu tiên: Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời.
+ Phần 2: Hai khổ thơ tiếp theo: Cảm xúc của nhà thơ trước vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước.
+ Phần 3: Hai khổ thơ tiếp ( Từ “đất nước bốn ngàn năm” đến “dù là khi tóc bạc” ): Khát khao dâng hiến của nhà thơ.
+ Phần 4: Khổ thơ còn lại: Tình yêu, niềm tự hào của nhà thơ về đất nước thông qua các giai điệu sứ Huế.

2. Bức tranh mùa xuân, thiên nhiên của đất trời được nhà thơ Thanh Hải thể hiện ra bằng những hình ảnh rực rỡ, âm thanh sống động và những màu sắc tươi vui.

+ Hình ảnh: dòng sông, bông hoa tím biếc, con chim chiền chiện, giọt sương long lanh.
+ Màu sắc: Sắc xanh của dòng nước, tím biếc của bông hoa
+ Âm thanh: Tiếng chim chiền chiện hót vang trời, âm thanh nhẹ nhàng của những giọt sương rơi.

Sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, âm thanh và hình ảnh khiến cho bức tranh thiên nhiên hiện lên thật sống động, làm nao nức lòng người.

soan bai mua xuan nho nho

3. Bài thơ cũng là những tâm sự thầm kín của tác giả, đó là tình yêu thiết tha với đất nước. Tình yêu ấy mãnh liệt đến mức nhà thơ muốn chuyển hóa thành những hành động, nhà thơ muốn được dâng hiến hết tuổi xuân của mình để làm giàu thêm cho mùa xuân lớn của đất nước:

“Ta là con chim hót
Ta là một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến”

Nhà thơ muốn làm con chim, mang tiếng hát cho đời, muốn làm một cành hoa, tô điểm cho mùa xuân thêm rực rỡ, tình yêu đất nước, thiên nhiên làm cho khát vọng dâng hiến của nhà thơ thêm da diết, mãnh liệt, tuy nhiên nhà thơ chỉ coi mình là một nốt trầm xao xuyến, sự dâng hiến thầm lặng nhưng lại vang vọng được trong trái tim người đọc.Ước nguyện ấy thật đẹp, thật đáng trân trọng biết bao.

4. Bài thơ có nhạc điệu trong sáng, thiết tha gợi cảm, gần gũi với dân ca. Nhà thơ đã lựa chọn thể thơ năm chữ ngắn gọn, giàu nhạc điệu khiến cho lời thơ tha thiết như một khúc hát dân ca. Nhà thơ sử dụng những biện pháp nghệ thuật điệp ngữ, lặp từ để làm nổi bật lên khát vọng đầy cao đẹp, nhân văn của mình. Nhịp thơ 2/3 làm cho lời thơ tăng thêm tính nhạc điệu, cũng thể hiện được cái hồ hởi của tâm hồn nhà thơ.

5. Nhan đề “mùa xuân nho nhỏ” là một nhan đề đầy độc đáo, bởi ở đây mùa xuân không phải dùng theo nghĩa gốc của nó là chỉ một mùa đẹp nhất trong năm. Mùa xuân nho nhỏ ở đây chính là mùa xuân của nhà thơ, là tuổi xuân tươi đẹp, rực rỡ nhất mà nhà thơ muốn dâng hiến trọn vẹn, làm giàu thêm mùa xuân lớn của thiên nhiên, đất nước.

0