02/06/2017, 13:31

Soạn bài Các thành phần biệt lập tình thái cảm thán

Soạn bài Các thành phần biệt lập tình thái, cảm thán lớp 9 1. Tìm thành phần cảm thán a. Những còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều. -> “có lẽ” b. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn than sáng ...

Soạn bài Các thành phần biệt lập tình thái, cảm thán lớp 9 1. Tìm thành phần cảm thán a. Những còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều. -> “có lẽ” b. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn than sáng tác còn là một chặng đường dài. -> “Chao ôi” c. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có cha con là không thể chết ...

Soạn bài Các thành phần biệt lập tình thái, cảm thán lớp 9

1. Tìm thành phần cảm thán

a. Những còn cái này nữa mà ông sợ, có lẽ còn ghê rợn hơn cả những tiếng kia nhiều.
-> “có lẽ”
b. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn than sáng tác còn là một chặng đường dài.
-> “Chao ôi”
c. Trong giờ phút cuối cùng, không còn đủ sức trăng trối lại điều gì, hình như chỉ có cha con là không thể chết được, anh ta đưa tay vào túi, móc cây lược, đưa cho tôi và nhìn một hồi lâu.
-> “Hình như”
d. Ông lão bỗng ngừng lại, ngờ ngợ như lời mình không được đúng lắm. Chả nhẽ cái bọn ở làng lại đốn đến thế được.
-> “Chả nhẽ”

2. Sắp xếp những từ ngữ sau đây theo trình tự tăng dần độ tin cậy ( hay độ chắc chắn).

Chắc là, hình như, chắc chắn, có lẽ, chắc hẳn, hình như, có vẻ như
-> Thứ tự tăng dần:
+ Dường như
+ Hình như
+ Có vẻ như
+ Có lẽ
+ Chắc là
+ Chắc hẳn

soan bai cac thanh phan biet lap cam than

3. Trong số những từ có thể thay thế cho nhau trong câu văn minh họa, từ “Chắc” là từ mà người nói phải chịu trách nhiệm cao nhất về độ tin cậy của sự việc do mình nói ra.

– Từ “hình như” có trách nhiệm thấp nhất.
– Nhà văn Nguyễn Quang Sáng sử dụng từ “chắc” cho câu văn của mình chứ không phải từ nào khác. Bởi đây chính là niềm tin, tình yêu mà ông Sáu dành cho bé Thu, sau một thời gian dài xa cách thì những tình cảm nhớ thương trong thời gian xa vắng khiến cho ông Sáu nghĩ rằng, bé Thu sẽ chạy sô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ ông.

4. Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ ( truyện, thơ, phim, ảnh, tượng…) trong đoạn văn đó có chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán.

-> Ngày 20/11 vừa qua, trường em có tổ chức mít tinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam, cũng là một dịp để học sinh chúng em tri ân đối với công lao dạy dỗ của các thầy cô giáo. Buổi mít tinh hôm đó rất tuyệt vời! chúng em không chỉ được liên hoan văn nghệ, được gửi những lời chúc tri ân thầy cô mà chúng em còn cùng các thầy cô tạo ra những kỉ niệm thật đẹp. Có lẽ, đó chính là một trong những buổi mít tinh ý nghĩa và thú vị nhất trong đời học sinh của em.

0