02/06/2017, 13:31

Soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm

Soan bai Ban ve doc sach – Soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm lớp 9. 1. Tác phẩm “Bàn về đọc sách” nêu nên vấn đề nghị luận chính đó là vai trò của việc đọc sách cũng như những phương pháp đọc sách có hiệu quả. Chu Quang Tiềm đã trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc những ...

Soan bai Ban ve doc sach – Soạn bài Bàn về đọc sách của Chu Quang Tiềm lớp 9. 1. Tác phẩm “Bàn về đọc sách” nêu nên vấn đề nghị luận chính đó là vai trò của việc đọc sách cũng như những phương pháp đọc sách có hiệu quả. Chu Quang Tiềm đã trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc những luận điểm chính của bài như sau: + Vai trò của việc đọc sách đối với nhận thức và cuộc sống của con người + Những khó khăn cũng như những nguy hại, tiêu cực có thể gặp phải ...

– lớp 9.


1. Tác phẩm “Bàn về đọc sách” nêu nên vấn đề nghị luận chính đó là vai trò của việc đọc sách cũng như những phương pháp đọc sách có hiệu quả.

Chu Quang Tiềm đã trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc những luận điểm chính của bài như sau:
+ Vai trò của việc đọc sách đối với nhận thức và cuộc sống của con người
+ Những khó khăn cũng như những nguy hại, tiêu cực có thể gặp phải khi đọc sách trong thời điểm hiện nay.
+ Cách lựa chọn sách phù hợp và những giải pháp để đọc sách hiệu quả.

2. Qua những lời bàn của Chu Quang Tiềm, ta có thể thấy sách có vai trò quan trọng đối với nhận thức và giúp ích cho cuộc sống hiện tại của con người:

+ Sách chứa đựng những tri thức, hiểu biết về tự nhiên, xã hội mà ông cha ta đã tích lũy từ ngàn đời. Sách bao gồm tất cả các lĩnh vực của đời sống, vì vậy mà sách vở chính là những cuốn bách khoa toàn thư về thế giới, là một nguồn tài nguyên vô tận mà con người có thể thỏa sức tìm tòi, học hỏi, làm cơ sở cho mọi sáng tạo.
+ Đối với mỗi cá nhân con người, sách là nơi ta có thể tìm tòi, tiếp thu những tri thức, những kinh nghiệm quý báu của cha ông đi trước. Từ đó trau dồi vốn hiểu biết, vận dụng vào cuộc sống thực tại của mình.

soan bai ban ve doc sach

3. Muốn tích lũy học vấn, đọc sách có hiệu quả thì trước hết phải biết lựa chọn sách để đọc. Theo Chu Quang Tiềm thì nên chọn sách theo các tiêu chí như sau:

+ Đọc sách không cốt lấy nhiều mà phải đọc cho tinh, tìm tòi cho kĩ. Bởi mục đích cuối cùng của việc đọc sách là những tri thức, tức chất lượng chứ không phải là số lượng nhiều nhưng đầu óc lại sáo rỗng.
+ Sách đọc cũng có rất nhiều loại, có những loại bồi dưỡng kiến thức phổ thông và để nâng cao hiểu biết sâu rộng thì còn có những loại sách chuyên môn.
+ Trong khi đọc sách cần phải có sơ sở của những môn học khác, tức phải có sự liên hệ giữa những kiến thức mình đã biết và những kiến thức mình đang học hỏi.

4. Theo tác giả, đọc sách có hiệu quả cần có những phương pháp đọc hợp lí, đúng đắn:

+Không nên đọc lướt mà phải đọc có hệ thống, vừa đọc vừa suy ngâm thì những tri thức trong sách ta mới có thể thông hiểu. Đặc biệt là những cuốn sách có giá trị thì càng phải đào sâu suy nghĩ.
+ Không nên đọc sách một cách tràn lan, quyển nào cũng đọc, cần đọc có trọng tâm, có hệ thống và coi việc đọc sách là một quá trình rèn luyện, tích lũy lâu dài.

5. Bài viết “Bàn về đọc sách” có sức thuyết phục cao với độc giả, bởi:

+ Bài viết có kết cấu bố cục rõ ràng
+ Hệ thống luận điểm chặt chẽ
+ Hệ thống luận cứ rõ ràng, thuyết phục
+ Những lời bình luận đúng đắn, giàu triết lí.

0