02/06/2017, 13:31

Soạn bài Đối thoại độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự 1. Tác dụng của hình thức đối thoại trong đoạn trích: _ Miêu tả được cuộc đối thoại không bình thường của vợ chồng ông Hai. _ Làm nổi bật được tâm trạng đối lập của người vợ và ông Hai: + Người vợ: Gợi ra câu chuyện bằng một lời đồn đại ...

Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự 1. Tác dụng của hình thức đối thoại trong đoạn trích: _ Miêu tả được cuộc đối thoại không bình thường của vợ chồng ông Hai. _ Làm nổi bật được tâm trạng đối lập của người vợ và ông Hai: + Người vợ: Gợi ra câu chuyện bằng một lời đồn đại nào đó, chưa xác định được nội dung. Người vợ như muốn chia sẻ cùng ông Hai cũng như giải đáp thắc mắc mình đang định nói. + Ông Hai tỏ ra rất bức bối, khó chịu ...

Đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm trong văn bản tự sự

1. Tác dụng của hình thức đối thoại trong đoạn trích:

_ Miêu tả được cuộc đối thoại không bình thường của vợ chồng ông Hai.

_ Làm nổi bật được tâm trạng đối lập của người vợ và ông Hai:

+ Người vợ: Gợi ra câu chuyện bằng một lời đồn đại nào đó, chưa xác định được nội dung. Người vợ như muốn chia sẻ cùng ông Hai cũng như giải đáp thắc mắc mình đang định nói.
+ Ông Hai tỏ ra rất bức bối, khó chịu vì dường như ông đã hình dung ra trong đầu câu chuyện mà người vợ đang định kể, đó là về việc làng chợ Dầu theo giặc nên ông gắt lên “Biết rồi”.

2. Viết đoạn văn ngắn có sử dụng hình thức đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm.

Hôm nay không khí lớp học nhộn nhịp, rộn rã khác hẳn ngày thường, bởi hôm nay vào tiết truy bài của lớp, cô giáo chủ nhiệm của tôi đã dẫn theo một bạn học sinh mới, và từ hôm nay thì bạn ấy sẽ học cùng chúng tôi cho đến hết năm học cuối cấp này.

Sự xuất hiện của bạn học sinh mới khiến chúng tôi vô cùng tò mò, náo nức, đó là một bạn nữ rất xinh đẹp, bạn tên là Hoa. Ngay khi vào lớp, nhìn vẻ nhút nhát của Hoa tôi đã nghĩ rằng chắc hẳn bạn ấy rất ít nói. Quả nhiên Lam rất nhút nhát, khuôn mặt của Hoa đỏ bừng, giọng nói run rẩy, nhưng được sự cổ vũ của chúng tôi và cô giáo chủ nhiệm thì Hoa đã giới thiệu được bản thân mình với cả lớp. Sau màn chào hỏi thì Hoa được xếp vào ngồi cùng bàn với tôi. Cuộc nói chuyện của chúng tôi khá ngượng ngùng vì đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp mặt. Tôi chủ động nhường chỗ cho Hoa và nói chào hỏi trước.

soan bai doi thoai va doc thoai

_ “Chào Hoa. Tớ tên Lan, rất vui vì được làm quen với cậu”. Hoa đỏ bừng khuôn mặt vì ngượng ngùng, trông bạn ấy rất dễ thương. Hoa thỏ thẻ nói với tôi:

_ “Tớ cũng vậy…” Dường như Hoa muốn nói thêm gì đó nhưng rụt rè chưa thể nói ra, tôi nghĩ Hoa sẽ là một người bạn tốt nhưng do tính nhút nhát nên chưa cởi mở hơn được.

_ “Từ nay chúng mình là bạn nhé, Hoa đừng ngại lớp mình ai cũng rất thân thiện, vui vẻ, chúng mình sẽ làm quen dần dần nhé”

Nghe vậy Hoa cũng rất vui mừng, bạn nở một nụ cười thật đẹp. Từ đó Hoa trở thành một thành viên của lớp chúng tôi và chúng tôi đã cùng nhau tạo nên những kỉ niệm đẹp của đời học sinh.

0