21/06/2018, 15:07

Ship cod là gì? hình thức giao hàng thu tiền hộ là như thế nào?

Ship COD là gì? COD là viết tắt của từ Cash on Delivery trong tiếng Anh, tạm dịch tiếng Việt có nghĩa là giao hàng thu tiền hộ – tức là người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng. Đa số các công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam đều cung cấp dịch vụ ship COD, tuy ...

Ship COD là gì?

COD là viết tắt của từ Cash on Delivery trong tiếng Anh, tạm dịch tiếng Việt có nghĩa là giao hàng thu tiền hộ – tức là người mua hàng sẽ thanh toán khi nhận hàng.

Đa số các công ty hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ở Việt Nam đều cung cấp dịch vụ ship COD, tuy nhiên dịch vụ này có nhiều tên gọi khác nhau như: dịch vụ ship hàng COD, vận chuyển thu tiền hộ, vận chuyển thu tiền tận nơi, gửi hàng COD, giao hàng COD, chuyển phát nhanh COD…

Ship COD

Quy trình ship COD

1. Khi khách hàng lựa chọn sản phẩm và hình thức vận chuyển hàng COD thì bên bán sẽ đóng gói và gửi hàng sang công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển COD để chuyển hàng đến cho khách.

* Thời gian bên vận chuyển nhận hàng thường là từ thứ 2 đến thứ 7 (chủ nhật nghỉ)

2. Công ty vận chuyển sẽ chuyển hàng đến địa chỉ người nhận sau 1-2 ngày đối với các thành phố lớn (thêm 1-2 ngày cho các tuyến xã, huyện)

* Về lý thuyết thì như trên nhưng thực tế có thể lâu hơn.

3. Khách hàng thanh toán tiền cho nhân viên giao hàng. Số tiền cần thanh toán bao gồm:

  • Tiền hàng (bên công ty vận chuyển sẽ trả lại cho bên bán sau khoảng 15-30 ngày tùy vào từng công ty)
  • Phí vận chuyển (bên công ty vận chuyển thu, trung bình là 30-40k với các thành phố lớn, và cao hơn với tuyến huyện, xã – có khi lên đến 70-80k)
  • Phí thu tiền hộ (bên công ty vận chuyển thu, trung bình 20k)

Như vậy, nếu chọn ship COD thì khách hàng sẽ phải tốn thêm rất nhiều chi phí so với việc mua hàng thanh toán trước. 

Quy trình ship COD

Ưu nhược điểm của ship COD

Ưu điểm: Người mua hàng sẽ hoàn toàn tin tưởng shop và mặt hàng mà họ mua.  Vì tâm lý chung của người mua hàng là “trăm nghe không bằng một thấy”, khách hàng sẽ an tâm hơn và chỉ thanh toán tiền hàng khi thấy tận mắt, sờ tận tay và ưng ý với món hàng. Một ưu điểm nữa của giao hàng thu tiền hộ là tránh tình trạng lừa đảo qua mạng rất phổ biến hiện nay. Đối thủ cạnh tranh của shop bán hàng bằng cách nào đó lấy thông tin của người mua hàng và giả danh shop giao hàng không đảm bảo chất lượng dẫn đến mất uy tín của shop và mất tiền oan của người mua hàng.

Nhược điểm: Đôi khi vì lí do nào đó mà hàng sẽ không được giao như đúng thời gian shop đã hẹn với người nhận, dẫn đến mất uy tín của shop và đơn hàng giao dịch không thành công. Với một số dịch vụ giao hàng thu tiền hộ thì họ sẽ tính phí hủy cho đơn hàng này, tức là shop mất tiền ship mặc dù đơn hàng không bán được. Ngoài ra, có một số người mua hàng nhưng lại không nghe điện thoại của nhân viên giao hàng hoặc hoàn toàn không muốn nhận hàng vì lí do nào đó. Và một lần nữa người gửi lại chịu phí ship hàng.

Lời khuyên cho người mua hàng

Như các bạn cũng thấy, lựa chọn hình thức ship cod thì khách hàng sẽ bị mua đắt hơn bình thường nhưng có thể yên tâm, tránh được toàn bộ rủi ro và không sợ bị lừa khi mua hàng online. Tuy nhiên có phải lúc nào ship cod cũng cần thiết hay không?

Câu trả lời là: các bạn khi mua hàng trên mạng hãy tìm hiểu kỹ về nơi bán hàng, thông tin của họ có minh bạc, rõ ràng không? Họ có những kênh bán hàng (website, facebook, zalo,…) nào? Các hình ảnh có phải chụp thực tế hay ảnh lấy trên mạng? Họ có hoạt động, tương tác trên kênh bán hàng thường xuyên không?… Đó là cơ sở đủ để các bạn đặt niềm tin, chuyển tiền thanh toán trước để tiết kiệm những chi phí không cần thiết.

Shop có nên sử dụng ship COD?

Các shop khi biết những rủi ro của hình thức ship cod (tại Việt Nam) thường nói không với dịch vụ này. Tuy nhiên nếu muốn các bạn kinh doanh online vẫn có thể áp dụng để tăng uy tín cho shop và phục vụ những khách hàng khó tính.

Một lưu ý thêm cho các shop bán hàng online là khi thấy khách hàng chưa hiểu rõ về hình thức ship COD thì các bạn nên phân tích cho họ hiểu, kẻo đến khi nhận được hàng lại giật mình với phí vận chuyển.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0