28/05/2017, 19:50

Phân tích 2 khổ thơ đầu trong  bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Đề bài: Em hãy phân tích 2 khổ thơ đầu trong bài thơ Đàn ghi ta của Lorca Thanh Thảo là nhà thơ nổi tiếng, với biệt tài dùng những ẩn dụ tượng trưng, chính vì thế hàng loạt các tác phẩm đã đạt được tên tuổi to lớn trong xã hội, nổi bật lên là bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca. Đàn ghi ta của Lorca là ...

Đề bài: Em hãy phân tích 2 khổ thơ đầu trong bài thơ Đàn ghi ta của Lorca Thanh Thảo là nhà thơ nổi tiếng, với biệt tài dùng những ẩn dụ tượng trưng, chính vì thế hàng loạt các tác phẩm đã đạt được tên tuổi to lớn trong xã hội, nổi bật lên là bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca. Đàn ghi ta của Lorca là tiếng khóc nhói lòng của người nghệ sĩ khi bị đưa ra pháp trường, ngay trong hai đoạn thơ đầu, hình ảnh đó đã được thể hiện rõ nét, sinh động, với sự tinh tế trong cách ...

Đề bài: Em hãy phân tích 2 khổ thơ đầu trong  bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Thanh Thảo là nhà thơ nổi tiếng, với biệt tài dùng những ẩn dụ tượng trưng, chính vì thế hàng loạt các tác phẩm đã đạt được tên tuổi to lớn trong xã hội, nổi bật lên là bài thơ: Đàn ghi ta của Lorca.

Đàn ghi ta của Lorca là tiếng khóc nhói lòng của người nghệ sĩ khi bị đưa ra pháp trường, ngay trong hai đoạn thơ đầu, hình ảnh đó đã được thể hiện rõ nét, sinh động, với sự tinh tế trong cách thể hiện, hình ảnh đó đã gợi ra cho người đọc nhiều tính biểu tượng sâu sắc. Các hình ảnh hiện lên trong tác phẩm là tiếng đàn bọt nước, áo choàng đỏ gắt, vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn… Những hình ảnh hiện ra với đa phương diện, nó thể hiện về mặt âm thanh (tiếng đàn) màu sắc (áo choàng đỏ gắt), trạng thái (chếnh choáng, mỏi mòn). Tất cả những chi tiết tạo nên phương diện đa chiều trong tác phẩm.

Những tiếng đàn bọt nước

Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt                          

Lilalilalila

đi lang thang về miền đơn độc

với vầng trăng chếnh choáng

trên yên ngựa mỏi mòn

Với sự tinh tế trong việc lựa chọn hình ảnh để tượng trưng, những hình ảnh đó đậm nét, mang tính chất khắc họa hình ảnh của những người nghệ sĩ, thường thấy cây đàn là biểu hiện của cái đẹp, nhưng lại được đặt với những dòng trạng thái như chếnh choáng, mỏi mòn, nó gợi cho người đọc một không gian, đậm nét với phong tục tập quán của vùng đất nước đó.

Cuộc hành trình của người thi sĩ như đang trôi dọc theo những miền tâm trạng riêng, biểu hiện cảm xúc đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa, màu sắc, với sự tươi tắn trong cách biểu hiện, hình ảnh những người chiến sĩ đơn độc với hành trình, trên yên ngựa mỏi mòn, đi về miền đơn độc không có ai. Hành trình đó là của người anh hùng Tây Ban Nha, đang chênh vênh trên con đường của mình.

Một mình lang thang trên miền đơn độc, tất cả đều mỏi mệt, chếnh choáng với yên ngựa, tại miền yêu ngựa, ở đó con người đang chênh vênh trên con đường của mình.

dan-ghi-ta-cua-lorca-e1443855981165

Những trạng thái cảm xúc đặc biệt, biểu lộ sự kinh ngạc, ngỡ ngạc khi người anh hùng bị điệu ra bãi bắn, vẫn đang chênh vênh trên miền đơn độc, hát nghêu ngao tự do với tiếng đàn của mình, bỗng là tự biểu lộ mức độc chếnh choáng, nhanh, choáng ngợp, đến mức con người không thể nhận ra được, bỗng chốc hình ảnh đó hiện lên thật kinh hoàng, áo choàng bê bết đỏ, ở đây biểu tượng để nói về máu, hình ảnh đó thật kinh hoàng.

Tây Ban Nha

hát nghêu ngao

bỗng kinh hoàng

áo choàng bê bết đỏ

Lorca bị điệu về bãi bắn

chàng đi như người mộng du

 

Lorca bị điệu ra bãi bắn, hình ảnh đó thể hiện sự xót xa, chàng bỗng như người mộng du, nỗi đau, sự kinh hoàng đó đang thể hiện nỗi xót xa trước hình ảnh của người anh hùng thênh thang trên miền đơn độc, nay phải chịu cái chết.

Nỗi đau đó dường như tác giả vẫn chưa có thể tưởng tượng được, nó vẫn mơ mộng như người mộng du, Tây Ban Nha không còn người anh hùng với tiếng đàn nữa, hình ảnh đó như bọt vỡ tan, không thể nào có thể chấp nhận được đó lại là sự thật. Mỗi câu, mỗi hình ảnh đều được tác giả thể hiện sâu sắc, chi tiết, mỗi hình ảnh mang lại cho người đọc cái nhìn sâu sắc về tác giả, phong cách nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ đầu.

Nỗi đau, sự ra đi của người anh hùng được tác giả thể hiện ngay trong đầu đoạn thơ, nó có ý nghĩa thể hiện sự xót xa của người anh hùng, nỗi đau đó đột ngột làm cho người anh hùng và tất cả mọi người bỗng kinh hoàng, chàng vẫn còn như người mộng du, chưa định hình được đang có chuyện gì xảy ra, chính những hình ảnh đó gợi đến những hình ảnh tượng trưng.

Với phong cách nghệ thuật độc đáo, Thanh Thảo đã thể hiện thành công đoạn trích với hình ảnh tượng trưng, ẩn dụ để nói lên nổi đau, sự mất mát của đất nước Tây Ban Nha lúc bấy giờ.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

PHAN TICH HAI KHO THO DAU TRONG DAN GHI TA CUA LORCA

PHÂN TÍCH HAI KHỔ THƠ ĐẦU TRONG ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

EM HAY PHAN TICH HAI KHO THO DAU TRONG DAN GHI TA CUA LORCA

EM HÃY PHÂN TÍCH HAI KHỔ THƠ ĐẦU TRONG ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

 

 

 

 

 

 

0