28/05/2017, 19:50

Phân tích đoạn thơ: “ Tiếng ghi ta nâu… long lanh trong đáy giếng

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ: “ Tiếng ghi ta nâu… long lanh trong đáy giếng”. Thanh Thảo với tài năng trong việc khám phá, thể hiện những hình ảnh tượng trưng trong tác phẩm của mình đã là điều kiện mang đến những thành công to lớn trong sự nghiệp của bà. Bài Thơ Đàn ghi ta ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ: “ Tiếng ghi ta nâu… long lanh trong đáy giếng”. Thanh Thảo với tài năng trong việc khám phá, thể hiện những hình ảnh tượng trưng trong tác phẩm của mình đã là điều kiện mang đến những thành công to lớn trong sự nghiệp của bà. Bài Thơ Đàn ghi ta của Lorca là một trong những bài thơ như thế, thông qua hình tượng tiếng đàn để nói về sự ra đi mất mát của người anh hùng Tây Ban Nha. Đặc biệt đoạn thơ từ “ Tiếng ...

Đề bài: Em hãy phân tích đoạn thơ: “ Tiếng ghi ta nâu… long lanh trong đáy giếng”.

Thanh Thảo với tài năng trong việc khám phá, thể hiện những hình ảnh tượng trưng trong tác phẩm của mình đã là điều kiện mang đến những thành công to lớn trong sự nghiệp của bà. Bài Thơ Đàn ghi ta của Lorca là một trong những bài thơ như thế, thông qua hình tượng tiếng đàn để nói về sự ra đi mất mát của người anh hùng Tây Ban Nha. Đặc biệt đoạn thơ từ “ Tiếng ghi ta nâu… long lanh trong đáy giếng” đã thể hiện rõ nét những chi tiết đó.

tiếng ghi ta nâu

bầu trời cô gái ấy

tiếng ghi ta lá xanh biết mấy

tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan

tiếng ghi ta ròng ròng

máu chảy

Mỗi hình ảnh đều được biểu hiện rõ nét với đa diện về hình ảnh, ngay trong dòng tiếp người nghệ sĩ cô đơn trên miền đơn độc là hình tượng của tiếng đàn, hình ảnh đó xuất hiện nhiều lần trong bài thơ, tiếng ghi ta nâu, tiếng ghi ta ròng ròng, tiếng đàn bọt nước, tiếng ghi ta lá xanh, tiếng đàn như cỏ mọc hoang… tất cả những hình ảnh của tiếng đàn đó đã biểu lộ nhiều cung bậc khác nhau của tiếng đàn, từ việc hình thành âm thanh đến những hình ảnh vỡ tan của bọt nước, âm thanh vang rộn trong cung bậc của tiếng đàn, mang đến cho người đọc những cảm xúc chếnh choáng, vui tươi, nhưng tác giả dùng những từ biểu hiện mức độ đột ngột làm người đọc đang choáng váng trước những hình ảnh đó.

hqdefault

Hình ảnh tròn vẹn của âm thanh tiếng đàn, sau đó vỡ tan trước hình ảnh của sự thông báo khi người anh hùng bị điệu ra bãi bắn, tất cả những hình ảnh đó như sự báo mộng hình ảnh vỡ tan, không tròn vẹn của chiếc đàn, tất cả những hình ảnh đó đã gợi lại những trạng thái cảm xúc. Cuộc đời của Lorca cũng như tiếng đàn, khi nghênh ngao hay du, những âm thanh trở nên thật tròn trịa, những lúc nó lại trở thành vỡ tan….

không ai chôn cất tiếng đàn

tiếng đàn như cỏ mọc hoang

giọt nước mắt vầng trăng

long lanh trong đáy giếng

Những hình ảnh đó đã để lại những dòng cảm xúc mãnh liệt, cái chết đang dần tới cuộc đời của Lorca, sự đau xót trước hình ảnh người anh hùng có số phận hẩm hiu.. Hình ảnh đó đúng là để nói về cuộc đời của người nghệ sĩ, nó nói lên số phận đau thương khi sống trong một xã hội có đầy dẫy những bất công, số phận và cái chết của Lorca đã biểu hiện hình ảnh của tiếng đàn, của âm thanh trong trẻo, làm lay động lòng người, nó chênh vênh trên miền đơn độc.

Hình ảnh ròng ròng máu chảy, đã nói đến sự ra đi của người anh hùng, ban đầu vẫn còn tròn vẹn, màu sắc biểu hiện là mầu nâu của tiếng đàn ghi ta, mà xanh của niềm hy vọng, nhưng rồi lại đến cảm xúc vỡ tan… sau đó ròng ròng máu chảy, tất cả những trạng thái cảm xúc đó giường như đang xoay trong từng chi tiết, giá trị của tác phẩm.

Nỗi đau còn được thể hiện qua hiện thực là không có ai chôn cất tiếng đàn, tiếng đàn của người nghệ sĩ đó như cỏ mọc hoang, không ai chăm nom, để ý, nó thể hiện sự vô vọng, nỗi buồn, cô đơn chếnh choáng với giọt nước mắt vầng trăng. Tất cả những hình ảnh đó biểu hiện sự vô vọng, cô đơn, thất vọng của những người nghệ sĩ.

Hình ảnh chếnh choáng của vầng trăng, cô đơn mơ mộng trong giọt nước vầng trăng, long lanh trong đáy giếng là thể hiện chút niềm hy vọng, dù nó có bị mất đi, nhưng giá trị của nó vẫn còn mãi trong lòng người đọc, không hề bị mất đi. Với những hình ảnh tượng trưng, mỗi chi tiết đều biểu hiện những nỗi cô đơn, mất mát, sự khổ đau của người nghệ sĩ khi đối diện với cái chết.

Những sự đau đớn, tột cùng, của hình ảnh người anh hùng bị đưa ra pháp trường, phải chịu sự đau đớn, khổ cực, hình ảnh tượng trưng trong bài thơ là hình ảnh tiếng đàn, nó biểu hiện sự mất mát, cô đơn của người nghệ sĩ.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

EM HAY PHAN TICH DOAN TIENG GHI TA NAU…LONG LANH TRONG DAY GIENG

PHAN TICH DOAN TIENG GHI TA NAU…LONG LANH TRONG DAY GIENG

EM HÃY PHÂN TÍCH ĐOẠN TIẾNG GHI TA NÂU…LONG LANH TRONG ĐÁY GIẾNG CỦA BÀI ĐÀN GHI TA CỦA LORCA

PHAN TICH DOAN TIENG GHI TA NAU…LONG LANH TRONG DAY GIENG

 

 

 

0