28/05/2017, 19:49

Suy nghĩ về chiến công đầu của Lục Vân Tiên

Đề bài: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về chiến công của Lục Vân Tiên qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Truyện Lục Vân Tiên là một trong những tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Đình Chiểu, được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân. Đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga thể hiện ...

Đề bài: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về chiến công của Lục Vân Tiên qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga Truyện Lục Vân Tiên là một trong những tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Đình Chiểu, được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân. Đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga thể hiện được khát vọng hành đạo giúp đời của tác giả và khắc họa những phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Qua chiến công đầu tiên của Lục Vân Tiên, ...

Đề bài: Em hãy trình bày suy nghĩ của mình về chiến công của Lục Vân Tiên qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Truyện Lục Vân Tiên là một trong những tác phẩm xuất sắc của Nguyễn Đình Chiểu, được lưu truyền rộng rãi trong nhân dân. Đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga thể hiện được khát vọng hành đạo giúp đời của tác giả và khắc họa những phẩm chất tốt đẹp của hai nhân vật Lục Vân Tiên và Kiều Nguyệt Nga. Qua chiến công đầu tiên của Lục Vân Tiên, ta thấy được đây là hành động đầy chính nghĩa, giàu tính nhân văn của chàng.

Hành động chính nghĩa của Lục Vân Tiên được tác giả Nguyễn Đình Chiểu tái hiện qua cảnh Lục Vân Tiên giao chiến với lũ cướp để cứu Kiều Nguyệt Nga, cũng là nạn nhân của bọn cướp Phong Lai:

“Vân Tiên ghé lại bên đàng

Bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô

Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ

Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân”

Trên đường về quê thăm bố mẹ, Lục vân Tiên đã chứng kiến cảnh cướp bóc đầy trắng trợn của lũ cướp Phong Lai, vốn con người ngay thẳng, chính nghĩa Lục Vân Tiên không thể chấp nhận được hành động lỗ mãng, bạo tàn của chúng. Gần như ngay lập tức, Lục Vân Tiên đã xông vào bọn cướp, và hành động bẻ cây làm gậy có phần nóng vội, nông nổi lại thể hiện được con người trọng nghĩa ở chàng. Lời nói của Lục Vân Tiên với lũ cướp: “Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân” vừa là lời cảnh cáo đầy đanh thép song đồng thời cũng là châm ngôn sống của chàng. Đối với Vân Tiên, con người chỉ có thể bảo vệ, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người khác mới là những con người chân chính, những con người chỉ biết mang đến đau khổ cho người khác thì phải bị trừng trị.

“Phong Lai mặt đỏ phừng phừng

Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây

Trước gây việc dữ tại mầy

Truyền quân bốn phía phủ vây bịt bùng”

Phong Lai là tên cầm đầu của toán cướp, hắn ta được Nguyễn Đình Chiểu miêu tả qua màu sắc của khuôn mặt “Mặt đỏ phừng phừng” vừa thể hiện được tính cách nóng nảy, bạo tàn của kẻ cướp đồng thời cũng thể hiện sự giận dữ đối với hành động nghĩa hiệp của Lục Vân Tiên.Hắn ta đã lớn tiếng cảnh cáo về hậu quả của việc chen ngang việc cướp bóc của chúng “Trước gây việc dữ tại mầy” và buông lời thách thức “Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây”, nói rồi Phong Lai hô hào đồng bọn bao vây, tấn công Lục Vân Tiên.

“Vân Tiên tả đột hữu xông

Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang

Lâu la bốn phía vỡ tan

Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay”

Trước lời đe dọa của Phong lai, Lục Vân Tiên không hề nao núng, sợ hãi, chàng đã tả đột hữu xung vào vòng vây, đánh tan bọn cướp. Nguyễn Đình Chiểu đã rất tinh tế trong việc miêu tả hành động của Vân Tiên “tả đột hữu xung”, vừa thể hiện được bản lĩnh hơn người vừa thể hiện được những hành động dứt khoát, nhanh nhạy của chàng. Trước sức mạnh của Lục Vân Tiên, bọn cướp Phong Lai đã thất bại thảm hại, bị đánh cho tan tác mà hoảng loạn tìm đường chạy trốn, riêng tên cướp Phong Lai thì bị Lục Vân Tiên trừng trị đầy thích đáng:

“Phong Lai trở chẳng kịp tay

Bị Tiên một gậy thác dày thân vong”

Qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ta thấy được bức chân dung đầu tiên về Lục Vân Tiên, một con người mang những vẻ đẹp lí tưởng. Chàng không chỉ có diện mạo tuấn tú, tài kiêm văn võ mà còn là người có nhiều phẩm chất vô cùng tốt đẹp, đó là sự chín nghĩa, là tấm lòng yêu thương đối với những con người nghèo khổ.

 

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

LỤC VÂN TIÊN

LUC VAN TIEN

KIỀU NGUYỆT NGA

LỤC VÂN TIÊN CỨU KIỀU NGUYỆT NGA

0