28/05/2017, 19:49

Soạn bài: Sự tích Bánh Chưng bánh Giày

Soan bai Banh Trung banh Day – Đề bài: Soạn bài Sự tích Bánh Chưng bánh Giày lớp 6. I Đọc hiểu văn bản Câu 1: Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh đất nước yên bình và vua Hùng đã về già. Nhà vua muốn chọn ra người tài có thể làm cho dân ấp no hạnh phúc và giũ được ngai vàng của tổ ...

Soan bai Banh Trung banh Day – Đề bài: Soạn bài Sự tích Bánh Chưng bánh Giày lớp 6. I Đọc hiểu văn bản Câu 1: Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh đất nước yên bình và vua Hùng đã về già. Nhà vua muốn chọn ra người tài có thể làm cho dân ấp no hạnh phúc và giũ được ngai vàng của tổ tiên đã truyền được sáu đời. Nhà vua dùng phép thử tài để chọn “ Nhân lễ Tiên Vương, ai làm vừa lòng vua sẽ được truyền ngôi không nhất thiết phải là con ...

– Đề bài: Soạn bài Sự tích Bánh Chưng bánh Giày lớp 6.


I Đọc hiểu văn bản
Câu 1:

Vua Hùng chọn người nối ngôi trong hoàn cảnh đất nước yên bình và vua Hùng đã về già.
Nhà vua muốn chọn ra người tài có thể làm cho dân ấp no hạnh phúc và giũ được ngai vàng của tổ tiên đã truyền được sáu đời. Nhà vua dùng phép thử tài để chọn “ Nhân lễ Tiên Vương, ai làm vừa lòng vua sẽ được truyền ngôi không nhất thiết phải là con trưởng”.


Câu 2:
Trong tất cả các hoàng tử chỉ có Lang Liêu là được giúp đỡ.
Vì Lang Liêu là đứa bé mồ côi mẹ từ nhỏ. So với các anh em khác thì Lang Liêu là người thiệt thòi nhất. Nhưng Lang Liêu lại là người chăm chỉ “ Lớn lên ra ở riêng” chàng Chăm chỉ lo việc đồng áng trồng lúa, trồng khoai. Chàng là người như hiểu được ý thần “ Trong trời đất, không có gì quý bằng hạt gạo”. Chàng lại là một người thông minh, có tài sáng tạo, chàng đã dùng gạo làm bánh để dâng lễ Tiên Vương.


Câu 3:
Hai thứ bánh của Lang Liêu được vua chọn trong lễ Tiên Vương vì theo vua bánh giày tượng trưng cho trời, bánh chưng tượng trưng cho đất có cây cối muôn màu thể hiện sự đùm bọc lẫn nhau. Nhà vua thấy rằng Lang Liêu là người hiểu ý mình biết quý trọng nghề nông, phát triển nghề nông thì dân mới ấm no, thanh bình.


Như vậy ta thấy được vua Hùng là một người tài giỏi có cái nhìn sâu rộng để cho đất nước ấm no. Đồng thời qua cách lựa chọn người kế vị mà chọn ra hai thứ bánh có ý thiêng liêng thể hiện tình đoàn kết của dân tộc, đồng thời cho thấy được sự chăm chỉ của nhân dân lao động.

soan bai banh trung banh giay


Câu 4:
Truyền thuyết Bánh chưng, bánh giầy có nhiều ý nghĩa:
Việc giải thích nguồn gốc sự vật (bánh chưng, bánh giầy – hai thứ bánh tiêu biểu cho truyền thống văn hoá ẩm thực của người Việt Nam trong dịp tết cổ truyền Việt Nam), đề cao trí thông minh và lòng hiếu thảo của người lao động, đề cao nghề nông.


Vua Hùng lựa chọn người nối ngôi là Lang Liêu, truyện còn đề cao ý thức tôn kính tổ tiên, xây dựng phong tục tập quán trên cơ sở coi trọng những giá trị sáng tạo thiêng liêng của nhân dân, ca ngợi truyền thống đạo lí cao đẹp của dân tộc Việt Nam.


II. Luyện tập


Tóm tắt truyện Bánh chưng, bánh giày:
Vua Hùng Vương thứ sáu muốn tìm trong số hai mươi người con trai một người thật tài đức để nối ngôi nên đã ra điều kiện: không nhất thiết là con trưởng, ai làm vừa ý nhà vua trong lễ Tiên vương sẽ được truyền ngôi.


Các lang đua nhau sắm lễ thật hậu, thật ngon. Lang Liêu, người con trai thứ mười tám, rất buồn vì nhà nghèo, chỉ quen với việc trồng khoai trồng lúa, không biết lấy đâu ra của ngon vật lạ làm lễ như những lang khác. Sau một đêm nằm mộng, được một vị thần mách nước, chàng bèn lấy gạo nếp, đậu xanh và thịt lợn làm thành hai thứ bánh loại hình tròn, loại hình vuông dâng lên vua. Vua thấy bánh ngon, lại thể hiện được ý nghĩa sâu sắc nên lấy hai thứ bánh ấy tế Trời, Đất và lễ Tiên vương, đặt tên bánh hình tròn là bánh giầy, bánh hình vuông là bánh chưng và truyền ngôi cho Lang Liêu.


Từ đó, việc gói bánh chưng và bánh giầy cúng lễ tổ tiên trở thành phong tục không thể thiếu trong ngày Tết của người Việt Nam.

 

0