23/05/2018, 15:10

Nuôi vịt thịt chạy đồng truyền thống cải tiến

Chọn vịt con Nên chọn những giống vịt Tàu, vịt cỏ, vịt Bắc Kinh, Hòa Lan và con lai của chúng có đặc tính chung là dễ nuôi, chịu khó kiếm mồi, tính hợp bầy cao. Năng suất thấp, thường nuôi 2,5 đến 3 tháng với trọng lượng xuất chuồng 1,5 – 1,8 kg. Những loại vịt này cũng có thị trường tiêu thụ lớn ...

Chọn vịt con

Nên chọn những giống vịt Tàu, vịt cỏ, vịt Bắc Kinh, Hòa Lan và con lai của chúng có đặc tính chung là dễ nuôi, chịu khó kiếm mồi, tính hợp bầy cao. Năng suất thấp, thường nuôi 2,5 đến 3 tháng với trọng lượng xuất chuồng 1,5 – 1,8 kg. Những loại vịt này cũng có thị trường tiêu thụ lớn vì thị hiếu của người tiêu dùng thích ân thịt thơm ngon, ít mỡ đặc biệt như vịt cỏ Vân Đình, vịt Tàu Ô Môn.

Chỉ mua vịt con khỏe mạnh, nhanh nhẹn, lông khô xốp và óng ánh. Màng chân sáng bóng, không hở rốn, không có dị tật ở mỏ và chân. Vịt con lông khô, xơ xác, chân, màng chân và mỏ khô, nhăn là vịt bị mất nước sẽ còi cọc, chậm lớn,

Phải nắm được nguồn gốc của con giống và những thông tin về năng suất của giống vịt được chọn, uy tín của cơ sở giống.

Chuồng úm vịt con

Chuồng úm vịt con có thể chọn khu vực thuận lợi như nguồn nhiệt sưởi ấm vịt con, an toàn cho vịt con về sinh học cũng như thư và tác nhân hại vịt. Vịt con thường được úm trong 2 tuần đầu, thường úm ở gần nhà hoặc trong trang trại, trên khu vực gần nguồn nước có bờ thoai thoải cho vịt con dễ dàng lên xuống. Chuồng úm vịt con có nền khô ráo, thoát nước tốt, tránh gió lùa, nền chuồng thường trải rơm rạ khô, cỏ khô hoặc trấu khô giữ ấm chân vịt. Tránh bùn lầy, nước đọng trong chuồng úm vì bùn sẽ gây bết lông, vịt bị lạnh sức kháng bệnh sẽ giảm, thậm chí vịt chết do giảm thân nhiệt.

Trước khi bắt vịt con về chuồng phải chuẩn bị chu đáo, đảm bảo sạch sẽ, ấm. Đã để trống chuồng sau khi sát trùng kỹ ít nhất 2 tuần. Vịt được sưởi ấm trong 3 ngày đầu với nhiệt độ dưới đèn khoảng 33 – 35°C, sau đó giảm dần nhiệt độ. Ban đêm khi nhiệt độ quá lạnh, vịt nằm túm tụm dưới đèn nên sưôi ấm cho đến khi vịt được 3 tuần tuổi lông phủ đã thay thế gần hết lông tơ thì không cần sưởi ấm. Tránh để vịt con bị lạnh, ướt lông, tránh gió lùa, mưa tạt hay nền chuồng đọng nước.

Thức ăn cho vịt trong thời gian úm

Phương thức cổ truyền, ngày đầu chỉ cho uống nước sạch, có thể cho uống nước lá hành hay nước tỏi (theo kinh nghiệm giã nát 100 g hành lá pha trong 2 lít nước hoặc 2 – 3 củ tỏi giã nát ngâm trong 2 lít nước). Từ ngày thứ 2 trở đi cho ăn tấm nấu thấm nước cho hết dính, vài ngày sau có thể thêm thức ăn động vật như bột cá, bột ruốc. Hiện nay có nhiều loại thức ăn hỗn hợp dạng viên rất tiện lợi. Chọn thức ăn hỗn hợp có tỷ lệ chất dinh dưỡng thích hợp với năng suất của vịt. Với vịt năng suất cao và con lai hiện nay có nhiều loại thức ăn hỗn hợp chất lượng tốt. Nên chọn thức ăn hỗn hớp của các cơ sở sản xuất có uy tín trên thị trường và luôn kiểm tra chất lượng thức ăn khi mua. Thức ăn cho vịt con phải có chất lượng tốt, không bị hư hỏng, không bị nấm hàm lượng mycotoxin, aflatoxin thấp dưới 20 ppb vì vịt rất mẫn cảm với độc tố của nấm mốc, đặc biệt aflatoxin.

Sau 1 tuần có thể cho vịt tập ăn thêm thức ăn như rau, bèo, cua còng và lúa nấu. Thức ăn bổ sung vào càng gần với nguồn thức ăn tự nhiên trên đồng càng tốt. Sang tuần 3 và 4 tăng dần lượng thức ăn bổ sung tùy theo tốc độ tăng trọng của vịt sao cho vịt ăn tốt những thức ăn tự nhiên để khi chạy đồng vịt đã quen với thức ăn tự nhiên trên đồng bãi như lúa, rau, bèo, cua còng, ốc, trùng đất và sâu rầy v.v…

Khi vịt được 1 tuần có thể cho vịt xuống nước vào những giờ nắng sau đó khi vịt đã quen nước cho vịt xuống tắm tự do. Vịt có thể chạy đồng khi được 3 tuần tuổi. Thời gian đầu nên thả vịt trên đồng bãi bằng phẳng, nước vừa phải, không quá sâu. Khi vịt lớn hơn cũng di chuyển từ từ sang đồng xa và địa hình khó khăn hơn.

Khi thả vịt ngoài đồng thường theo vụ lúa nên chuồng trại làm bằng vật liệu rẻ tiền, cơ động dễ di chuyển. Chuồng vịt bảo đảm che nắng che mưa vào ban ngày và là chỗ nhốt vịt vào ban đêm. Nên chọn khu đất bằng phẳng, có bóng mát cạnh nguồn nước, dựng lều, xung quanh quây bằng phên hoặc lưới.

Khi cho vịt chạy đồng nên quan sát tình trạng kiếm mồi của vịt để kip thời bổ sung thêm thức ăn khi vịt đói. Nếu đồng bãi có đủ mồi vịt mải mê kiếm ăn, lúc đó người chăn vịt quan sát vịt đầu đàn và những con vịt còi cuối đàn. Nếu thiếu mồi hoặc có thú hại vịt thì vịt đầu đàn kêu lên báo động, đàn vịt nháo nhác. Khi di chuyển đồng xa nên cho vịt vào lồng vận chuyển hỗ trợ vịt, tránh lùa ép vịt đi quá xa vịt sẽ mất sức lâu phục hồi.

Trưa nắng lùa vịt đến chỗ có bóng cây râm mát, có mặt nước cho vịt nghĩ, quan sát nếu vịt no bầu diều căng, sau khi tắm vịt nằm nghỉ. Nếu đói vịt kêu nhiều, diều nhô phải di chuyển đàn vịt sang cánh đồng khác, có thể phải bổ sung thêm thức ăn cho vịt. Sau hơn 1 tháng chạy đồng, khi lông cánh bắt đầu giao nhau thì tập trung vịt tại điểm nuôi thúc khoảng 10 – 14 ngày trước khi xuất thịt.

Đối với vịt năng suất cao và con lai chú ý cho thức ăn gồm thóc trộn với thức ăn hỗn hợp vào buổi sáng và buổi tối, thức ăn cung cấp tùy theo sức sinh trưởng của vịt và tình trạng mồi tự nhiên trên đồng. Lượng thức ăn cung cấp có thể dao động từ 50 đến 70% nhu cầu dinh dưỡng.

Quy trình phòng bệnh cho vịt cũng theo nguyên tắc “cùng vào – cùng ra” cho mỗi đàn vịt không nên nuôi vịt nhiều lứa tuổi trong một đàn. Chuồng trại phải đảm bảo vệ sinh tốt, không lầy lội, đọng nước. Chỉ cho thả vịt trên những cánh đồng biết chắc không bị nhiễm độc. Nếu trước đó có dịch bệnh thì không nên thả vịt trong vòng 2 tháng. Khư vực nước phèn hoặc nước mặn không thích hợp cho vịt chạy đồng.

Trong tuần đầu tăng sức kháng bệnh cho vịt bằng vitamin tổng hợp và chú ý bổ sung vitamin ADE. Chủng kháng sinh hỗn hợp phòng bệnh đường hô hấp và đường ruột theo chỉ dẫn của từng loại thuốc. Chích ngừa dịch tả lúc 21 ngày, sau đó tái chủng sau 2 tháng. Định kỳ phòng bệnh bằng kháng sinh hỗn hợp cho vịt 2 tháng đợt 3-5 ngày.

Nếu điều kiện khí hậu có nhiều bất lợi như nhiệt độ cao, ẩm thấp, tình trạng vệ sinh khu vực kém, xung quanh có đàn vịt bệnh phải chú ý chăm sóc nuôi dưỡng thật tốt. Tránh các yếu tố gây stress cho vịt như lạnh, lông bị bết ướt, có thể chủng ngừa vaccin vào lúc 2-3 tuần tuổi.

0