18/06/2018, 15:40

Những nền văn minh ở châu Mỹ

TS . Nguyễn Ngọc Thơ Châu Mỹ được phần còn lại của thế giới biết đến từ thế kỷ XV – XVI Tây lịch, được gọi là châu lục Tân thế giới. Tuy nhiên, châu Mỹ thực chất không hề là châu lục mới vì trong lịch sử châu lục này đã từng có rất nhiều nền văn minh hình thành, phát triển huy ...

timeline

TS. Nguyễn Ngọc Thơ

 Châu Mỹ được phần còn lại của thế giới biết đến từ thế kỷ XV – XVI Tây lịch, được gọi là châu lục Tân thế giới. Tuy nhiên, châu Mỹ thực chất không hề là châu lục mới vì trong lịch sử châu lục này đã từng có rất nhiều nền văn minh hình thành, phát triển huy hoàng rồi sụp đổ trước khi người châu Âu phát hiện ra nó. Khoa học hiện đại đã tiến hành nhiều công trình với quy mô lớn để mang văn minh châu Mỹ cổ ra thế giới, nhờ đó những bí mật ngàn năm chưa giải của những nền văn minh bản địa này đã lần hồi được hé mở, trong đó nổi bật nhất là hai khu vực Trung Mỹ và Nam Mỹ. Trong loạt bài giới thiệu về nền văn minh châu Mỹ cổ đại, chúng tôi lần lượt giới thiệu những nền văn minh tiêu biểu của hai khu vực này, đầu tiên hãy là Trung Mỹ.

Tổng quan các nền văn minh Trung Mỹ cổ đại, có nhiều cách chia thời kì niên đại khác nhau. Tiêu biểu, nhóm các tác giả Robert M. Carmack, Janine Gasco và Gary H. Gossen (Đại học New York và California ở Mỹ) đã công bố trong cuốn Di sản văn minh Mesoamerica: lịch sử và văn hóa của một nền văn minh bản địa châu Mỹ (xuất bản năm 1996, tái bản năm 2007) chia 5 thời kì, gồm thời kì đồ đá, thời kì cổ xưa, thời kì hình thành, thời kì cổ điển  thời kì hậu cổ điển. Đối chiếu niên đại phát triển của các nền văn minh Trung Mỹ trong lịch sử theo các thời kì, ta có bảng sau:

           STT

Thời kì

Niên đại

Nền văn minh

1

Đồ đá

20.000 trCN

Văn minh đồ đá

2

Cổ xưa

8000 – 2000 trCN

Văn minh cổ xưa

3

Hình thành

2000 – thế kỷ II sau CN

Văn minh Ocos, Olmec, Monte Alban

4

Cổ điển

Thế kỷ II – 500

Văn minh Monte Alban (tiếp theo), Teotihuacan, Maya

5

Hậu cổ điển

500-1500

Văn minh Toltec, Chichen Itza và hậu Aztec

Văn minh Olmec

 Olmec 1                                              

Bản đồ vùng đất trung tâm văn minh Olmec

     Văn minh Olmec hình thành và phát triển hoàn toàn trong thời kì Hình thành. Thời ấy, khu vực bờ biển Mexico giáp với vịnh Mexico đã có tiền dân Olmec cư trú trong những ngôi làng nhỏ ở những vùng đất thấp. San Lorenzo là một làng điển hình của văn hóa Olmec. Những bằng chứng khảo cổ học tại làng này cho thấy người Olmec thời kì này đã bắt đầu định cư, chế tác một số loại dụng cụ sinh hoạt như bình, vò đất sét nung để phục vụ cuộc sống. Các di vật khảo cổ thời kì này phổ biến nhất là các tượng đầu trẻ em được tìm thấy ở Chiapas. Đến khoảng 1200 trCN, nghệ thuật đúc tượng đá Olmec đã đạt đến trình độ cao, nhờ vậy ngày nay chúng ta vẫn có thể chiêm ngưỡng nét hoàn hảo của tượng đầu người – chính xác là đầu các vị thủ lĩnh Olmec – còn lưu lại ở San Lorenzo và các vùng lân cận

Olmec 2 

 Tượng đầu người Olmec ở San Lorenzo

    Sang trung kì thời kì Hình thành (900-400trCN), Le Venta nổi lên thành trung tâm văn minh Olmec tiêu biểu. Nhiều tượng điêu khắc đá với các kích thước vừa và nhỏ được tìm thấy, bên cạnh đó là nhiều di chỉ mộ táng với nhiều đồ vật tùy táng và những chiếc mặt nạ bí ẩn.

Olmec 3    

Di chỉ La Venta      

Olmec 4

Tượng thần ở  Chatcatzingo

    Trong giai đoạn này đã bắt đầu xuất hiện nhiều tổ chức nhà nước sơ khai, sự liên kết với các khu vực lân cận cũng như nghề thương mại. Nhiều hiện vật khảo cổ được tìm thấy cho thấy người Olmec đã từng chiến thắng, cai trị và buôn bán với một số vùng lãnh thổ xung quanh. Ngoài Le Venta, hai khu vực khác cũng nổi lên trở thành các trung tâm văn minh tầm cỡ như San Jóse Mogote ở thung lũng Oaxaca và Chalcatzingo ở Morelos. San Jóse Mogote nổi tiếng với các cấu trúc điêu khắc cộng đồng quy mô lớn và mô hình các làng dân cư rải rác; còn Chatcatzingo nổi tiếng với nhiều hiện vật nghệ thuật đá mang tính tôn giáo.

Olmec 5    

Mô hình Kim tự tháp Cuicuilco       

Vào cuối kì thời Hình thành, các trung tâm văn minh sớm kể trên lần lượt lụi tàn, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của trung tâm Cuicuilco vào khoảng đầu Công nguyên. Văn minh Cuicuilco nhìn chung kế thừa các trung tâm văn minh trước đó. Cư dân Olmec tại Cuicuilco cổ đã tiến hành xây ngôi kim tự tháp đầu tiên tại châu Mỹ – kim tự tháp dạng nhiều tầng hình tròn chồng lên nhau. Theo ước tính của các nhà khoa học, thành Cuicuilco vào ngưỡng cửa Công nguyên dân số lên đến 20.000 người. Cuicuilco lụi tàn vào khoảng thế kỷ 1 sau CN song cho đến nay vẫn chưa biết vì lý do gì. Cuicuilco nhường chỗ cho văn minh Teotihuacan xán lạn ở thời kì Cổ điển tiếp theo.

Cùng thời điểm với văn minh Cuicuilco, thung lũng Oaxaca nổi lên với văn minh Monte Alban kéo dài gần một thiên niên kỷ.

  Olmec 6 

Tượng đá ở Cuicuilco                      

Lịch pháp thổ dân Trung Mỹ

Ngoài các thành tựu thiên về vật chất, kỹ thuật thì lịch pháp được xem như thành tựu văn hóa nhận thức tiêu biểu nhất của văn minh Olmec và các vùng lân cận.

Trong khoảng thời kì Hình thành (2000- thế kỷ 2 sau CN), cư dân bản địa khắp vùng Trung Mỹ (cả người Olmec và các sắc tộc khác) đã bắt đầu sử dụng ba hệ thống lịch khác nhau. Loại thứ nhất là thánh lịch. Thánh lịch hình thành từ sự kết hợp tuần hoàn của hai vòng, vòng thứ nhất có 13 số (từ 1 đến 13), và vòng thứ hai gồm 20 tên gọi thần linh khác nhau. Do vậy, một năm theo thánh lịch Olmec có 260 ngày (13×20), mỗi ngày có tên gọi hoàn toàn khác nhau. Chẳng hạn, khi phương Tây nói “thứ sáu ngày 23 tháng 9” thì cư dân Trung Mỹ cổ nói là ngày “3 Imix” (Imix: tên thần). Loại thánh lịch này ngày nay vẫn được nhiều cộng đồng bản địa châu Mỹ sử dụng. Loại thứ hai làdương lịch. Một năm theo dương lịch cổ Trung Mỹ gồm 18 tháng, mỗi tháng dài 20 ngày, cộng với 5 ngày riêng biệt nữa, tổng cộng một năm có 365 ngày, gần đúng với Tây lịch ngày nay. Trong dương lịch Olmec, mỗi ngày trong tháng đều được gọi bằng tên của một vị thần hộ mệnh, hoàn toàn khác biệt với tên thần trong thánh lịch. Ví dụ, thánh lịch gọi thứ sáu ngày 23 tháng 9 là “3 Imix” thì dương lịch gọi là “15 Zac” (Zac: tên thần). Loại lịch thứ ba hình thành từ sự kết hợp hai loại lịch trên, hình thành các vòng chu kỳ, mỗi vòng dài 52 năm. Ví dụ, thứ sáu ngày 23 tháng 9 là “3 Imix, 15 Zac” thì phải đến 52 năm sau mới gặp lại ngày này.

 Cư dân Olmec – họ là ai?

    Hiện cho đến nay chưa có lời khẳng định chắc chắn về nguồn gốc của người Olmec cổ đại. Song qua những bức điêu khắc đá tượng người và các hiện vật khảo cổ khác, nhiều nhà khoa học đi tìm đáp án cho câu hỏi này. Hiện có 5 giả thiết chung về nguồn gốc cư dân Trung Mỹ cổ, gồm 1/nguồn gốc Atlantis (lục địa giữa Đại Tây Dương đã chìm đắm theo thuyết của Plato); 2/ nguồn gốc Ireland; 3/ nguồn gốc Cận Đông (Israel, Phynisia); 4/ nguồn gốc châu Á (di cư qua ngã Bering); 5/ nguồn gốc châu Phi.

    Riêng với người Olmec tại Trung Mỹ, giả thiết người Olmec có nguồn gốc từ châu Phi và vùng Cận Đông là có nhiều cơ sở hơn cả. Có thể cả hai nhóm người này đã từng cùng đặt chân đến Trung Mỹ qua những thương đoàn hàng hải. Xét về hình thể, nét mặt của các tượng đầu người ở văn minh Olmec rất giống với nét mặt cư dân châu Phi, đặc biệt là phần môi. Còn ở bức điêu khắc trên cột đá ở La Venta thì hình ảnh người đàn ông trông rất giống thủy thủ người Phoenicia (vùng Cận Đông). Về mặt sử liệu, người ta tìm thấy có câu chuyện về đoàn thuyền của vì vua Mali (thuộc Tây Phi) là Abubakari II cùng 2000 chiếc thuyền to giong buồm ra khơi về phía Tây và đã không trở lại trong ghi chép của nhà sử học người Arập al-Omari. Hơn nữa, người ta còn tìm thấy mối liên hệ giữa chuyến đi này với những gì Christopher Columbus đã ghi lại câu chuyện kể của người Haiti và Dominica vào cuối thế kỷ 15 về những thương đoàn người da đen từ phía đông nam đến buôn bán với tổ tiên của họ trong quá khứ. Hơn nữa, các nghiên cứu y học hình thể hiện đại cũng cho thấy kết quả tương tự. Các mẩu sọ người Olmec được giám định là hoàn toàn trùng khớp với kích cỡ và các đặc trưng của cư dân Tây phương.

Olmec 7 

So sánh gương mặt người Tây Phi và tượng đầu người Olmec

Olmec 8    

Thủy thủ Phoenicia và bức điêu khắc đá Olmec

     Những so sánh này dĩ nhiên chưa đủ để đi đến khẳng định, song nó gợi cho chúng ta nhiều điều lý thú về một nền văn minh cổ xưa trong lịch sử nhân loại.

Văn minh Zapotec

Vào cuối thời kì Hình thành (thế kỷ 5-7 trCN), thung lũng Oaxaca chuyển mình. Nhiều cộng đồng cư dân Olmec đến định cư và khai phá thung lũng. Thế nhưng thàng bang Monte Alban mới thực sự định hình và phát triển khi người Zapotec chiến thắng người Olmec và làm chủ thung lũng này. Các thủ lĩnh Zapotec hiệp đồng với nhau, cùng san bằng một ngọn đồi tại trung tâm thung lũng Oaxaca (cao 1940 mét so với mực nước biển, 400 mét so với thung lũng) để xây dựng thành Monte Alban. Tại vị trí này, người Zapotec có thể quan sát và bảo vệ toàn bộ thung lũng. Ngày nay, thành cổ Monte Alban nằm cách thủ phủ bang Oaxaca (Mexico) 9 km. Tên gọi vốn có của Monte Alban cho đến nay không ai được biết, song theo khẳng định của người Zapotec hiện nay thì nó có tên là Danibaan, nghĩa là “Ngọn đồi linh thiêng”, còn người Mixtec thì gọi là Sahandevul (Chân trời). Monte Alban là tên gọi về sau được người Tây Ban Nha đặt theo tên một chủ đất người Tây Ban Nha là Montalvan thế kỷ 16 hoặc địa danh một ngọn đồi ở nước Ý. 

Zapotec 1 

Toàn cảnh khu thánh địa Monte Alban

     Monte Alban là một thành phố tôn giáo, chính trị và dân sự. Thành phố có một khu thánh địa ở trung tâm đỉnh đồi. Bao quanh thánh địa là hàng loạt những khối kiến trúc gò nổi trải dài theo bốn cạnh bao quanh. Ở ngữa là một quảng trường lớn (300mx200m) có đài trung tâm dùng làm nơi tiến hành nghi lễ hay sinh hoạt chính trị cộng đồng. Hai đầu nam bắc của quảng trường là các đài cao, bên dưới là hệ thống phòng ốc và đường dẫn chằng chịt. Đài phía nam có quy mô hơn cả, có đường dẫn lên đài là một lối đi nhiều bậc thang được chạm khắc rất tinh xảo. Xung quanh thánh địa là các quần thể lăng mộ, đền thần và các công trình công cộng khác. Nhà dân cư rải rộng ra xung quanh ngọn đồi và kéo dài khắp thung lũng.

Zapotec 2 

Sơ đồ trung tâm Monte Alban

     Thành bang Monte Alban thời kì này rất mạnh mẽ về quân sự và chính trị. Tầm ảnh hưởng của nó phủ rộng khắp thung lũng Oaxaca và các cao nguyên bao quanh. Trong suốt quá trình lịch sử, Monte Alban đã mở nhiều cuộc chiến tranh chinh phục các lãnh thổ lân cận và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình. Các nhà khảo cổ tìm thấy một lớp tường dày khỏi bao quanh để bảo vệ thành phố không bị tàn phá bởi kẻ địch từ bên ngoài. Một bức tường được trạm khắc còn nguyên vẹn tả cảnh các chiến binh Monte Alban đang hành xử hơn các tù binh ngoại tộc. Trong quan hệ với thành bang khổng lồ Teotihuacan ở thung lũng Mexico phía Bắc, Monte Alban luôn có gắng giữ vị thế đối tác suốt một thời gian dài trước khi sụp đổ vào khoảng thế kỷ 7 – 8 sau Công nguyên và bị người Mixtec thay thế.

Zapotec 3      

Chữ viết Zapotec cổ 

    Như đã nói, cư dân làm chủ Monte Alban là người Zapotec. Đa phần họ là nông dân, một bộ phận khác hành nghề buôn bán. Họ trồng trọt ở những mảnh ruộng (rẫy) nằm rải rác khắp thung lũng. Thành bang Monte Alban có hai thời kì hưng thịnh: giai đoạn đầu Công nguyên và giai đoạn thế kỷ thứ 6 -8. Vào đầu Công nguyên, Monte Alban có thể đạt đến mức dân số 17.200 người, đến giai đoạn hưng thịnh sau dân số có thể lên đến 35.000 người. Dân số tăng nhanh, tiềm lực mạnh đã khiến Monte Alban trở thành trung tâm văn minh lớn nhất và có ảnh hưởng nhất của người Zapotec trong suốt gần một thiên niên kỷ. 

Zapotec 4 

Các dazante 

    Monte Alban ngày nay còn lưu lại hơn 300 bức chạm khắc đá đặc sắc thể hiện hình ảnh của các “danzante” (các vũ công). Tất cả họ đều là nam giới, được chạm trong nhiều tư thế, điệu bộ uốn éo, xoắn tít tay chân vào nhau. Tất cả đều trong trạng thái lõa thể, một số bị cắt mất bộ phận sinh dục. Các chi tiết này mặc nhiên gây cho chúng ta một câu hỏi: thực chất họ có phải là những vũ công danzante? Câu trả lời là: không! Các nghiên cứu khảo cổ học cho thấy, họ không phải là những vũ công mà là những tù binh, chính xác là các thủ lĩnh của các bộ lạc thù địch (được cho là người Olmec) bị bắt và tra khảo tại Monte Alban. Cũng có ý kiến cho rằng họ là những nạn nhân hiến tế trong các nghi lễ cầu phần thực của cư dân trong thành. Ngoài ra, tại trung tâm Monte Alban còn có một tượng đá to hình mũi tên nổi bật hơn tất cả các tảng đá khắc khác, được cho là bia chiến thắng của người Zapotec cổ đại.  

 Cư dân Monte Alban thời đầu công nguyên đã có chữ viết, loại chữ tượng hình đơn giản, song số lượng khá hạn chế. Ngoài các chữ số ra, người ta tìm ra được khoảng 80 đến 90 chữ khác nhau còn lưu lại. Các hình vẽ danzante nói trên được cho là mang những ý nghĩa khác nhau. Ngoài ra, hai bia đá (số 12, 13) còn sót lại ở Monte Alban cho ta thấy một số ký tự tiêu biểu của chữ viết Monte Alban. Tuy vậy, giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra ý nghĩa của tất cả các chữ viết này do chúng quá ít để có thể giải mã một cách có hệ thống. Người Zapotec sử dụng chữ viết với hai mục đích chính: chuyển tải thông tin quân sự (hiệu lệnh chiến đấu) và thông điệp ngoại giao (cụ thể là với thành bang Teotihuacan). Khoảng thế kỷ thứ 10 sau CN, loại chữ này bị thất truyền và bị thay thế bằng kiểu chữ của người Mixtec.

Một số họa tiết khác cho thấy cư dân Zapotec cổ sử dụng loại thánh lịch và dương lịch cổ phổ biến vùng Trung Mỹ (xem kỳ 1). Người Zapotec đặt tên 20 ngày trong tháng thánh lịch theo tên các sự vật hay hiện tượng như sau:

Zapotec 5 

Trong đó, các sao số 2 (sấm chớp), số 7 (con hươu), số 12 (cây xà phòng) và số 17 (động đất) được người Zapotec ưu tiên chọn làm ngày đầu năm thánh lịch vì cho rằng các sao này sẽ “gánh” hết “gánh nặng” cho cả năm. Mỗi người đều mang một tên sao riêng, ai sinh vào ngày nào của thánh lịch thì lấy tên sao ngày ấy.

Tôn giáo Zapotec theo tính đa thần giống như người Olmec trước đó. Người Zapotec đa phần là cư dân nông nghiệp nên rất coi trọng yếu tố mưa. Có lẽ vì thế hình ảnh thần mưa Ciciyo phổ biến hơn cả. Trong văn hóa của họ còn có nhiều vị thần khác nữa nhưng các di vật để lại quá ít để tìm hiểu thấu đáo.

Monte Alban lụi tàn vào thế kỷ thứ 8. Dân Zapotec bỏ di, người Mixtec lại đến, chia nhỏ thành bang Monte Alban và để lại trên đó nhiều di chỉ mộ táng và vật phẩm tôn giáo khác của mình

Zapotec 6
Thần mưa Ciciyo
 

Văn minh Teotihuacan

Teotihuacan 1

Chiến binh Teotihuacan

Thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, kẻ thù của Teotihuacan là Cuicuilo sụp đổ, mở ra giai đoạn phát triển huy hoàng của văn minh thành thị Teotihuacan (nay thuộc bang México, nước Mexico). Có thể nói thành bang Teotihuacan từng là một trong những “triều đại” rực rỡ nhất trong lịch sử châu Mỹ cổ đại. 

Teotihuacan 2   

                               Quần thể Teotihuacan. Trục đường chính: Đại lộ Tử thần 

      Theo thành tựu khảo cổ, Teotihuacan là một thành phố quy mô lớn, có diện tích hơn 20km vuông, được xây dựng ở trung tâm một thung lũng khá rộng và bằng phẳng. Từ trên cao nhìn xuống, Teotihuacan nổi rõ với trục đại lộ lớn gọi là Đại lộ Tử thần (Miccaotli) theo chiều bắc – nam chếch một góc 16 độ về nướng đông bắc, chia thành phố làm hai phần đối xứng đông – tây. Cuối đại lộ Tử thần về phía bắc là Kim tự tháp Mặt trăng, phía trước là một quảng trường lớn dùng làm nơi thực hiện các nghi lễ tôn giáo và sinh hoạt chính trị cộng đồng. Ở gần trung tâm thành phố là Kim tự tháp Mặt trời (kim thự tháp cao thứ 2 ở châu Mỹ: 60 m, sau Kim tự tháp Cholula cao 66m ở bang Pueble, Mexico). Các công trình dùng làm trụ sở các cơ quan làm việc, chợ búa, sân vận động, các công trình công cộng và nhà ở các công chức được xây dựng dọc theo Đại lộ Tử thần. Bao quanh trục đại lộ chính này là vô số phức hợp nhà thị dân được xây dựng với diện tích mỗi phức hợp khá rộng đủ chỗ cho nhiều người cùng ở. Tường các công trình nhà ở thường được làm bằng đá hoặc đất trộn, cửa vào hẹp dẫn vào một khoảng sân hẹp giữa nhà. Một số dãy nhà còn xây dựng mô hình kim tự tháp trước cửa với mục đích tôn giáo. Nhà vừa để ở, vừa làm xưởng sản xuất và buôn bán hàng hóa thủ công. 

      Cư dân thành bang Teotihuacan có nhiều nguồn gốc khác nhau, trong đó nhiều nhất là cư dân nói tiếng Nahuatl – tiền dân Aztec, bên cạnh là người Zapotec, Mixtec và Maya v.v.. Thành Teotihuacan phát triển thịnh vượng nhất vào khoảng thời kì thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên. Dân số toàn thành phố ước khoảng 150.000 dân, lúc đông nhất có thể đạt đến 250.000 dân, bằng một thành phố cấp tỉnh ở nước ta hiện nay. Qua con số này, phần nào ta có thể hình dung được sự thịnh vượng và tầm ảnh hưởng của đô thị này. Teotihuacan được cho là thành phố lớn nhất châu Mỹ thời kì trước khi người châu Âu đến. Một bộ phận cư dân làm nghề buôn bán, bộ phận khác làm nghề nông. Ruộng nương của họ chỉ nằm sát cạnh thành phố trong thung lũng phì nhiêu này

Teotihuacan 3 

Vị trí thành bang Teotihuacan ở Trung Mỹ 

Với quy mô dân số lớn đến như vậy, nhiều người sẽ nghĩ rằng Teotihuacan sẽ gặp khó khăn trong việc quy hoạch đô thị và cung cấp thực phẩm. Song những gì giới khảo cổ khai quật và nghiên cứu được cho thấy chính quyền thành phố Teotihuacan xưa là những nhà quy hoạch và nhà thống trị khá chuyên nghiệp. Qua bản đồ phác thảo thành phố có thể thấy các con đường nội thị được xây dựng theo lối bàn cờ, rất tiện lợi cho giao thông và vận chuyển hàng hóa, do vậy các phức hợp nhà ở đều là nhà mặt tiền. Có những lúc dân số thành phố tăng quá nhanh, chính quyền bắt buộc nhiều cư dân nông nghiệp đang sống trong nội ô phải di chuyển ra ngoại vi thành phố, vừa để giãn dân vừa tạo điều kiện để nông dân sản xuất nhiều lương thực hơn cho thành phố. Nguồn nước dùng trong ăn uống, sinh hoạt và tưới tiêu được lấy từ các dòng suối lớn chảy từ những ngọn núi xung quanh xuống đều đặn và phong phú, đủ để nuôi sống toàn bộ cư dân thành phô. Ngoài nguồn lương thực, thực phẩm cung cấp tại chỗ, Teotihuacan còn được bổ sung từ nhiều địa phương nội thuộc khác hay từ các lãnh thổ lân cận thông qua trao đổi, buôn bán. Nhiều bằng chứng khảo cổ cho thấy sản phẩm do Teotihuacan làm ra được buôn bán đến tận vùng Guatemala, Honduras ở gần lục địa Nam Mỹ. 

  Teotihuacan 4

Nữ thần sinh sôi

Teotihuacan 5 

  Lư hương tế thần – mô típ biểu tượng của Teotihuacan

Sức ảnh hưởng về kinh tế và chính trị của thành bang Teotihuacan thời kì bấy giờ là rất lớn. Theo kết quả nghiên cứu, Teotihuacan giữ quan hệ đối ngoại theo hướng chủ động, theo đó có ba vành đai ảnh hưởng: (1) làm chủ toàn bộ vùng cao nguyên trung Mexico, có quan hệ thống trị chặt chẽ với các thị tứ, làng mạc trong toàn vùng; (2) phủ mạng lưới thương mại và qua thương mại áp đặt ảnh hưởng chính trị với hầu hết các vùng đất trọng yếu ở Trung Mỹ; (3) phạm vi ảnh hưởng về tôn giáo, tư tưởng, văn hóa Teotihuacan rộng lớn hơn cả phạm vi thương mại. Mặc dù văn minh Teotihuacan không để lại bất kì văn tịch nào, song qua các ghi chép của người Maya về sau cho thấy sức ảnh hưởng chính trị của Teotihuacan thời kì ấy có dấu hiệu của một đế quốc trung tâm. Chẳng hạn, những khối chữ viết tượng hình tìm thấy ở thành Tikal thuộc văn minh Maya có kể về chuyến đi sứ của một số quan chức Teotihuacan có một số chi tiết cho thấy Teotihuacan có vai trò quan trọng trong việc xây dựng một triều đại Maya mới ở Tikal. Các di vật khảo cổ cũng cho thấy thành bang Copan lân cận cũng chịu sự chi phối mạnh mẽ từ thành bang này.

Teotihuacan xây dựng một lực lượng quân đội hùng mạnh, trấn giữ toàn bộ vùng cao nguyên trung Mexico, tiến hành gom dân cư sống rải rác tập trung thành các làng, thị tứ nhỏ để dễ bề quản lý và bắt buộc lao động tạo ra của cải vật chất. Nhiều thị tứ được xây dựng theo phong cách thành phố Teotihuacan, cũng có trục đại lộ, có quảng trường và đài tế thần.

 Teotihuacan 6

Bản đồ trung tâm Teotihuacan phục chế

Teotihuacan là một thành bang tôn giáo, trong đó vai trò của thầy tu là rất lớn. Theo niềm tin Aztec, thầy tu là người có quyền lực siêu nhiên, có thể giao tiếp với thần thánh và vạn vật nên sẽ là người chuyển tải thông điệp của thần thánh đến muôn dân và những mong ước của môn dân đến thánh thần. Mọi người kể cả tầng lớp thống trị và thần dân đều tôn trọng thầy tu, thành kính tuân theo các quy định về nghi lễ, tôn giáo. Những người có quyền lực trong xã hội thường chọn các vị trí xây nhà ở gần các khu vực tôn giáo với hy vọng được thần thánh chở che. Tôn giáo Teotihuacan mang tính đa thần, trong đó quan trọng nhất là Thần Mẹ đất phồn sinh, rồng Quetzacoatl (rắn thần có lông vũ) và thần Mưa. Mỗi một vị thần đều được cho là mang lại những điều kiện cấp thiết nhất cho sự hình thành, tồn tại và phát triển của bản thân dân tộc, của cả loài người, của vạn vật và của vũ trụ. Theo niềm tin của họ, sự sống bắt đầu từ các hang động bên dưới Kim tự tháp Mặt trời, nơi mặt trời, mặt trăng, con người và vạn vật chui ra từ đó. Vào các dịp trọng đại như mừng thu hoạch, mừng chiến thắng v.v., thành Teotihuacan tiến hành lễ hiến tế nhân mạng cho thần linh. Nạn nhân thường là tù binh bắt được ở các thành bang không chịu quy phục. Hiến tế nhân mạng vừa mang ý nghĩa tôn giáo vừa mang ý nghĩa chính trị – thị uy. Người Teotihuacan tin vào cuộc sống sau cái chết, do vậy trong phong tục tang ma có tục đặt vàng, ngọc vào miệng người chết với hy vọng họ sẽ có cuộc sống sung túc ở những giai đoạn sau cái chết.  Kho tàng văn học truyền miệng Teotihuacan rất phong phú, chủ yếu là thần thoại gắn với tôn giáo, nội dung chủ yếu kể về sự hình thành vũ trụ, con người và vạn vật, sức mạnh phồn sinh siêu nhiên của Mẹ đất và sự dũng mãnh của các vị anh hùng.

Với những gì đã thể hiện, Teotihuacan xứng đáng là một di sản văn hóa thế giới để con người từ khắp năm châu chiêm ngưỡng, tìm hiểu. 

 Teotihuacan 7

Đại lộ tử thần ở Teotihuacan

Văn minh Toltec

totec 1

Đầu thế kỷ 8, thành bang Teotihuacan bị các bộ lạc phía bắc tràn xuống và chinh phục, từ đó mất dần ảnh hưởng và lụi tàn. Trong suốt 200 năm sau đó, thung lũng Oaxaca rời rạc, phân tán. Vào khoảng năm 950, thành Tula bắt đầu nổi lên và chinh phục gần như toàn bộ vùng Trung Mỹ, từ bắc cao nguyên Mexico đến tận Guatemala và bán đảo Yucatan. Chủ nhân thành Tula là người Toltec rất hiếu chiến. Có ý kiến cho rằng họ là hậu duệ của những bộ lạc từng tiêu diệt thành Teotihuacan và một phần cư dân Teotihuacan nhập vào. Lãnh đạo cộng đồng Toltec là một vì vua – chiến binh, người được cho là có quyền năng siêu nhiên trong mắt cư dân. Các đế chế Toltec được xây dựng và củng cố bằng quyền lực quân sự và chiến tranh chinh phục.

Người Toltec được cho là những người tiếp thu phong cách văn hóa Teotihuacan trung thành. Họ mang đến Tula các yếu tố tôn giáo, kiến trúc và cấu trúc xã hội của thành bang Teotihuacan để xây dựng quốc gia của mình. Hiện tại giới khoa học chưa thống nhất về nguồn gốc thật sự của người Toltec. “Toltec” có nghĩa là “nghệ nhân”,“thợ thủ công” trong ngôn ngữ Nahual. Có thể Toltec là tộc danh dùng để gọi những nhóm bộ lạc mang đậm ảnh hưởng của phong cách Teotihuacan thời kì hưng thịnh của thành bang Tula.

toltec 2

Tula từng là thủ đô của đế quốc Toltec suốt hai thế kỷ. Người Toltec ví thành Tula như một vùng đất thiêng liêng – “thành Tollan” (vùng đất lau sậy) trong truyền thuyết, nơi thần Quetzalcoatl ngự trị trong ký ức cư dân Toltec. Người Aztec về sau cũng tự nhận mình là con cháu cư dân thành Tula – Tollan này. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng Teotihuacan huy hoàng năm nào mới là thành Tollan. Theo kết quả nghiên cứu, Tollan được hiểu là “thủ đô”, do vậy người Toltec gọi thủ đô Tula là thành Tollan cũng có lý của họ. Dân số Tula lúc đông nhất có thể đạt đến 30.000 người, biến Tula trở thành thành phố lớn nhất vùng Trung Mỹ vào thế kỷ 11.

Với một lực lượng thiên về sức mạnh quân sự, văn hóa Toltec không đạt đến mức huy hoàng như thành bang Teotihuacan mà họ đã tiêu diệt.

Người Toltec hiếu chiến vốn mang tộc danh là “nghệ nhân” nhưng những công trình kiến trúc mà họ để lại thì không mang tính nghệ thuật cao. Kiến trúc thành Tula gồ ghề, thô to và thiếu nét thẩm mỹ. Trung tâm Tula là một quảng trường lớn, xung quanh xây nhiều đài cao, đền thần và nhiều bức tường có chạm khắc hình rồng thần Quetzalcoatl – thần tối cao, tượng Chacmool và nhiều cột tượng người chiến binh. Nhìn chung, Tula thể hiện một sắc màu quân sự hơn là một trung tâm dân sự. Thành bị tàn phá vào khoảng 1168-1179, từ đó trọng tâm văn minh chuyển về bán đảo Yucatan ở phía nam. Tại Yucatan, văn hóa Toltec dung hòa với văn hóa Maya hình thành nên trung tâm Chichen Itza. Về sau, Chichen Itza trở thành một trong những trung tâm văn minh lớn nhất của người Maya.

Tín ngưỡng Toltec mang tính nhị nguyên. Trong thần phả Toltec có hai vị thần tối thượng: (1) rồng Quetzalcoatl và (2) kẻ thù – thần Tezcatlipoca, thần chiến tranh. Thực chất, thần Quetzalcoatl vốn đã xuất hiện trong văn hóa nhiều lớp văn minh trước đó song mãi đến thời văn minh Toltec thì Quetzalcoatl mới được khoác lên sức mạnh tột đỉnh và tạo ra thêm kẻ thù Tezcatlipoca. Vị vua nổi tiếng nhất của đế quốc Toltec là Ce Acatl Topiltzin được cho là hiện thân của thần Quetzalcoatl nên được gọi là “Topiltzin Quetzalcoatl đại đế”. Theo truyền thuyết Toltec (và Aztec về sau), chính những kẻ đi theo Tezcatlipoca bằng thủ đoạn đã đẩy vua Topiltzin và thần dân của Quetzalcoatl trường chinh về phía nam gây chiến với người Maya và làm chủ thành Chichen Itza. Những kẻ lợi dụng đã chiếm thành Tula cho riêng mình. Topiltzin Quetzalcoatl đại đế lúc nam chinh có thề rằng vào năm linh thiêng theo tuổi của mình sẽ trở lại thành Tula từ phía đông để trả thù những kẻ chiếm đoạt. Câu chuyện này được người Aztec về sau truyền miệng, và đến khi người Tây Ban Nha từ phía đông đến chinh phục Trung Mỹ, họ cứ ngỡ rằng đó chính là sự trở lại của Topiltzin Quetzalcoatl đại đế.
Tư tưởng Toltec cổ đại cũng mang tính nhị nguyên. Người Toltec để lại cho hậu thế hệ thống các bộ sấm truyền rất thần bí. Ngày nay người ta tìm được 33 bộ thẻ sấm còn sót lại. Theo niềm tin Toltec, lời sấm truyền sẽ chỉ ra ánh sáng và bóng tối của linh hồn mỗi con người. Ánh sáng là phần thực tế hữu hình (Tonal) mà con người nắm bắt được, còn phần bóng tối là những khối kiến thức, năng lực vô hình (Nagual) chỉ tồn tại trong trí óc mà thôi. Hệ thống sấm truyền này có ảnh hưởng quan trọng đến đời sống tinh thần của người Toltec.

Một thành tựu văn hóa khác của người Toltec là trò chơi bóng nhựa kiểu Trung Mỹ cổ. Trò chơi này được thực hiện trên một mặt sân lát đá rộng với một quả bóng bằng cao su. Ban đầu trò chơi là một lễ tục quan trọng được tiến hành vào dịp lễ tế thần hay ăn mừng chiến thắng. Những kẻ thua trận trong trò chơi sẽ bị hiến tế cho thần linh. Về sau, trò chơi được mở rộng ra dân chúng và trở thành trò tiêu khiển quan trọng. Di chỉ thành cổ Tula hiện tại còn lưu lại nhiều dấu vết của nhiều sân bóng thời kì hưng thịnh của văn minh Toltec.

Như một quy luật của lịch sử Trung Mỹ cổ đại, sau một thời gian hưng thịnh, văn minh Toltec phai nh

0